อสังหาฯไร้เสี่ยงฟองสบู่ ธปท.-แบงก์ยกยอดขายโครงการใหม่ยืนยัน ห่วงหนี้เสียมากกว่า
Loading

อสังหาฯไร้เสี่ยงฟองสบู่ ธปท.-แบงก์ยกยอดขายโครงการใหม่ยืนยัน ห่วงหนี้เสียมากกว่า

วันที่ : 19 พฤษภาคม 2560
อสังหาฯไร้เสี่ยงฟองสบู่ ธปท.-แบงก์ยกยอดขายโครงการใหม่ยืนยัน ห่วงหนี้เสียมากกว่า

ธปท.และแบงก์ยันอสังหาริมทรัพย์ไร้สัญญาณเสี่ยงฟองสบู่ เหตุยอดเปิดขายโครงการใหม่และสินเชื่อยังลดลง

 

แหล่งข่าวจากสายงานด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การลงทุนภาคเอกชนในภาคธุรกิจอสังหาฯ ไม่ได้มีสัญญาณขยายตัวสูง จนเป็นความเสี่ยงว่าจะเกิดฟองสบู่แต่อย่างไร สอดคล้องกับการลงทุนภาคเอกชนโดยรวมที่ ธปท.รายงานในภาวะเศรษฐกิจเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ติดลบ 2.2% เทียบกับระยะเดียวกัน และติดลบ 1.2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ดี หากดูเฉพาะการนำเงินไปแสวงหาผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงขึ้น (Search for Yield) ของกลุ่มคนรวยในกองทุน อสังหาฯ ก็ยอมรับว่ามีอยู่จำนวนไม่น้อย แต่ยังไม่ถึงขั้นน่ากังวล

 

"การลงทุนในภาคอสังหาฯ ไม่ได้ โตสูง การลงทุนก่อสร้างบ้านหรือคอนโดเปิดขายใหม่ซบเซาลงด้วยซ้ำ เห็นได้จากพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างที่อยู่อาศัย และยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างที่ลดลง สอดคล้องกับการเปิดโครงการใหม่ของผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่ลดลง โดยเฉพาะอาคารชุด" แหล่งข่าว ธปท. เปิดเผย

 

ด้าน นายนริศ สถาผลเดชา ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี กล่าวว่า การลงทุนภาคเอกชนลงทุนในอสังหาฯ มีสัดส่วนประมาณ 20% น้อยลงกว่าในอดีตเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเศรษฐกิจถูกขับเคลื่อนด้วยภาคอสังหาฯ เป็นสำคัญ นอกจากนี้ ภาคอสังหาฯ โดยรวมยังชะลอลงเห็นได้จากสินเชื่อภาคอสังหาฯ โดยรวมโตแค่ 2.5% จากที่เคยโต 15% ในปี 2556

 

"สิ่งที่แบงก์ห่วงในช่วงนี้ไม่ใช่การปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาฯ แต่ห่วงหนี้เสียจากฝั่งผู้บริโภคที่กู้ซื้อบ้าน ซึ่งเริ่มมีหนี้เสียเพิ่มขึ้นมากกว่า" นายนริศ กล่าว

 

น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า ภาวะฟองสบู่ในธุรกิจอสังหาฯ ที่มีโครงการเกิดขึ้นจำนวนมาก และราคาขยับขึ้นรวดเร็วนั้นถือ เป็นเรื่องปกติ และอาจจะเกิดได้กระจายอยู่ในทุกทำเล โดยเฉพาะทำเลใหม่ในแนวรถไฟฟ้า ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะซัพพลายจำนวนมากจะถูกดูดซับไป

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์