'โตเกียว' น่าลงทุนอสังหาราคาไม่สูงเกินไป-เสี่ยงต่ำ
Loading

'โตเกียว' น่าลงทุนอสังหาราคาไม่สูงเกินไป-เสี่ยงต่ำ

วันที่ : 21 พฤษภาคม 2560
'โตเกียว' น่าลงทุนอสังหาราคาไม่สูงเกินไป-เสี่ยงต่ำ

          นายมาร์ติน พรินส์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจตัวแทนซื้อขายที่พักอาศัยระหว่างประเทศของเจแอลแอลในประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หน่วยธุรกิจตัวแทนซื้อขายที่อยู่อาศัยระหว่างประเทศของบริษัท เป็นตัวแทนขายบ้าน-คอนโดฯในโตเกียวให้กับผู้ซื้อทั่วเอเชีย-แปซิฟิกไปแล้วรวมทั้งสิ้นเกือบ 500 รายการ สำหรับปัจจัยที่ทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยในโตเกียวเป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างชาติ ได้แก่ ราคาที่ไม่สูงเกินไป ความเสี่ยงการลงทุนต่ำ ผลตอบแทนการลงทุนน่าพอใจ และตลาดอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มที่ดี ส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าอสังหาริมทรัพย์ในโตเกียวมีราคาแพง แต่ในความเป็นจริงนักลงทุนต่างชาติสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทอยู่อาศัยได้ในราคาที่ถูกกว่าเมืองใหญ่ๆ หลายเมืองของโลก

          รายงานการศึกษาของเจแอลแอลเปิดเผยว่า โตเกียวมีสัดส่วนราคาที่อยู่อาศัยต่อรายได้ต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับเมืองชั้นนำอื่นๆ ที่ชาวต่างชาตินิยมเข้าไปซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อลงทุน โดยราคาที่อยู่อาศัยในโตเกียวคิดเป็นประมาณ 4.7 เท่าของรายได้ครัวเรือนต่อปี เทียบกับฮ่องกง (18.1 เท่า) ซิดนีย์ (12.2 เท่า) และลอนดอน (8.5 เท่า) ทำให้ราคาที่พักอาศัยในโตเกียวมีโอกาสสูงที่จะปรับเพิ่มขึ้นได้มากในอนาคต

          นอกจากนี้ การที่รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินนโยบายการผ่อนคลายทางการเงิน ทำให้ค่าเงินเยนโดยภาพรวมอ่อนตัวลงในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้นักลงทุนจากประเทศที่ค่าเงินแข็งกว่าสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ในโตเกียวได้ในราคาที่ถูกลง นักลงทุนต่างชาติสามารถคาดหวังผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าได้ในอัตราระหว่าง 3.5-4.5% (ก่อนหักภาษี ค่าบริหารส่วนกลางและค่าใช้จ่ายอื่นๆ) ซึ่งเป็นอัตราผลตอบแทนการลงทุนที่สูงกว่าเมืองหลักอื่นๆ ของเอเชีย เช่น สิงคโปร์และฮ่องกง

ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ