อสังหาฯหรูยังโตดี เศรษฐีพร้อมซื้อสด
Loading

อสังหาฯหรูยังโตดี เศรษฐีพร้อมซื้อสด

วันที่ : 20 พฤษภาคม 2560
อสังหาฯหรูยังโตดี เศรษฐีพร้อมซื้อสด

อสังหาฯ 3 ล้านขึ้นไปยังขายได้ อารียาฯ ลุยเจาะต่างชาติซื้อคอนโดหรูต่อเนื่อง

 

นายวิวัฒน์ เลาหพูนรังษี กรรมการบริหาร บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่เหลือของปีนี้และไปอีก 3 ปีข้างหน้า อสังหาริมทรัพย์จะยังเป็น กลุ่มสำคัญที่ช่วยผลักดันเศรษฐกิจของประเทศอยู่ และมั่นใจว่าอสังหาริมทรัพย์ยังไม่มีภาวะฟองสบู่ เพราะการมีภาวะฟองสบู่หมายถึงคนที่ซื้อเพื่อลงทุนมีความสามารถแค่วางมัดจำแต่โอน ไม่ได้มากระดับ 90% แต่ปัจจุบันกลุ่มที่โอนไม่ได้ยังมีไม่ถึง 10% โดยกลุ่มที่เติบโตได้ดี คืออสังหาริมทรัพย์ระดับราคา 3 ล้านบาทขึ้นไป

 

"กลุ่มลูกค้าระดับบนไม่มีปัญหาเลย บ้านราคาแพง คอนโดมิเนียมหรูยัง ขายดี ก่อนหน้านี้เพิ่งเปิดตัวบ้านที่เจาะตลาดระดับบนไปก็ขายดี ลูกค้ากลุ่มนี้นิยม ซื้อเงินสด ไม่นิยมขอสินเชื่อสถาบัน การเงิน" นายวิวัฒน์ กล่าว

 

ด้านกลุ่มราคาระดับกลางถึงล่าง คือต่ำกว่า 3 ล้านบาท ยังเผชิญปัญหาสถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อ 40% ของยอดสินเชื่อ และคาดว่าไตรมาส 2 ปัญหานี้จะมากกว่าเดิม เพราะสถาบันการเงินจะยิ่งเข้มงวดสินเชื่อหลังตัวเลขหนี้เสียในระบบเพิ่ม

 

สำหรับอารียาฯ ไตรมาสแรกมียอดขายบ้าน 2,218 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันปีก่อน มียอดรับรู้รายได้หรือยอดโอน 1,152 ล้านบาท เพิ่มเล็กน้อย ส่วนไตรมาส 2 ตั้งเป้ายอดรับรู้รายได้ 1,600 ล้านบาท และทั้งปีนี้ตั้งเป้าหมายรับรู้รายได้ 6,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% จากปีก่อน แม้ว่าไตรมาสแรกยอดรับรู้รายได้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้แต่ยังมั่นใจว่าช่วงที่เหลือจะทำยอดรับรู้รายได้ได้ตามเป้า เนื่องจากช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีโครงการเปิดใหม่ในกลุ่มระดับบนมากขึ้น สัดส่วนโครงการระดับกลางล่างลดลง

 

นอกจากนี้ จะให้น้ำหนักเจาะตลาดผู้ซื้อต่างชาติมากขึ้น ตั้งเป้าหมายรับรู้รายได้จากตลาดต่างชาติ 10% หรือ 500 ล้านบาท โดยกลุ่มหลักคือ จีน ฮ่องกง รวมถึงจะสร้างทำตลาดสร้างแบรนด์เพิ่มเพื่อผลดีระยะยาว

 

"ราคาที่ดินในกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองแค่ 20-30% ของฮ่องกง สิงคโปร์เท่านั้น ดังนั้นหากองค์กรระดับโลกต้องการมาตั้งสำนักงานในอาเซียนเพื่อขยายตลาดนี้ ถ้ามีเงินมากก็อาจไปหาที่ในสิงคโปร์ แต่ถ้าอยากใช้จ่ายมีคุณภาพก็จะเลือกกรุงเทพฯ เป็นเหตุผลให้คอนโดมิเนียมตารางเมตรละ 3-4 แสนบาทก็ยังขายได้ เพราะมีลูกค้าต่างชาติกลุ่มที่มาลงทุนในไทยต้องการ" นายวิวัฒน์ กล่าว

 

นายอาณัติ ปิ่นรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท อารียา พรอพ เพอร์ตี้ กล่าวว่า ปีนี้จะขยายผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มตลาด วางแผนเปิด 11 โครงการ ไตรมาสแรกเปิดไปแล้ว 1 โครงการ ไตรมาส 2 จะเปิดบ้านแนวราบ 4 โครงการ มูลค่ารวม 3,000 ล้านบาท ไตรมาส 3 มี 4 โครงการ และไตรมาส 4 อีก 2 โครงการ

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์