เซ็นทรัลรุกตลาดที่อยู่อาศัยเล็งขยายลงทุนบ้านติดห้าง
Loading

เซ็นทรัลรุกตลาดที่อยู่อาศัยเล็งขยายลงทุนบ้านติดห้าง

วันที่ : 29 พฤษภาคม 2560
เซ็นทรัลรุกตลาดที่อยู่อาศัยเล็งขยายลงทุนบ้านติดห้าง

เซ็นทรัลเดินหน้ารุกตลาดที่อยู่อาศัยติดห้าง เตรียมเปิดคอนโดฯ 3 โครงการ เชียงใหม่ เชียงราย นครราชสีมา มูลค่า รวม 1,970 ล้านบาทหลังประสบความสำเร็จปิด การขาย 3 โครงการ เล็งลงทุนบ้านแนวราบใกล้ห้าง

 

ร.อ.กรี เดชชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอ็น เรชซิเด้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาถือว่าชะลอตัว โดยเฉพาะคอนโด มิเนียมเนื่องจากในเมืองต่างจังหวัดมีสินค้าเหลือขายในตลาดในอัตราที่สูงเมื่อเทียบกับยอดเปิดตัว แต่เมื่อพิจารณาในรายละเอียดจะพบว่า ในบางจังหวัดสินค้าที่เหลือขายเกิดจากโครงการที่พัฒนาไม่ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า บางโครงการเหลือขายสะสมในตลาดมา 4-5 ปี ทำให้ในภาพรวมยังมีสินค้าเหลือขายจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตามหากพิจารณาจากผลสำรวจความต้องการของกลุ่มลูกค้าจะพบว่า ยังมีความต้องการสูง หากโครงการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า พิจารณาได้จากความสำเร็จในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมทั้ง 3 โครงการของบริษัท ได้แก่ โครงการเอสเซ็นท์ เชียงใหม่ 400 ยูนิต มูลค่า 925 ล้านบาท สามารถ ปิดการขายได้ภายใน 50 วัน, โครงการเอสเซ็นท์ ขอนแก่น 408 ยูนิต มูลค่าโครงการ 900 ล้านบาท ปิดการขายภาย 4 เดือน และโครงการเอสเซ็นท์ ระยอง จำนวน 419 ยูนิตมูลค่าโครงการ 910 ล้านบาท ปิดการขายภายในเวลา 5 เดือนโดยทั้ง 3 โครงการนี้จะก่อสร้างแล้วเสร็จ และโอนให้แก่ลูกค้าได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป โดยตั้งเป้ารับรู้รายได้ปี 60 จำนวน 2,350 ล้านบาท

 

"เอสเซ็นท์ทั้ง 3 โครงการนับเป็นบทพิสูจน์ ความสำเร็จของบริษัท แม้ในทำเลที่มีสินค้าเหลือขาย จำนวนมากและการแข็งขันสูง สะท้อนให้เห็นว่ายังมีความต้องการที่อยู่อาศัยที่อยู่ในทำเลที่ดี ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล โดยเฉพาะที่เชียงใหม่มีลูกค้าลงชื่อแสดงความต้องการซื้อกว่า 100 ราย ทำให้บริษัทลงทุนเปิดคอนโดฯเพิ่มอีก 1 โครง การในทำเลเดียวกัน" ร.อ.กรี กล่าว

 

ร.อ.กรี กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการลงทุนในปีนี้ บริษัทเตรียมเปิดคอนโดมิเนียม 3 โครง การมูลค่า 1,970 ล้านบาท ใน 3 จังหวัด ได้แก่ เอสเซ็นท์ นครราชสีมามูลค่าโครงการ 520 ล้านบาท เปิดขายไตรมาส 3, โครงการเอสเซ็นท์ เชียงใหม่ ตั้งอยู่ติดเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ มูลค่าโครงการ 800 ล้านบาท เปิดขายไตรมาส 4 และเอสเซ็น เชียงราย มูลค่าโครงการ 650 ล้านบาท ซึ่งทุกโครงการจะตั้งอยู่ติดศูนย์การค้าเซ็นทรัลหรืออยู่ในพื้นที่ใกล้กัน ระดับราคา 1-3 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างคณะกรรมการบริษัทพิจารณาอนุมัติอีก 3 โครงการ โดยคาดว่าจะสามารถลงทุนได้ในปีหน้า รวมถึงแผนพัฒนาโครงการแนวราบที่อยู่ในพื้นที่เดียวกับศูนย์การค้าหรือใกล้ศูนย์การค้า สำหรับจังหวัดที่ไม่ตลาดคอนโด มิเนียมยังไม่เป็นที่นิยมหรือยังไม่มีความหนาแน่นมากเพียงพอ โดยบริษัทจะพัฒนาขายในราคาที่ใกล้เคียงกับโครงการที่เสนอขายในตลาด อาทิ จ.พิษณุโลก เป็นต้น ซึ่งบริษัทจะไม่ลงทุนในทุกสาขาของเซ็นทรัลแต่จะเลือกลงทุนในทำเลที่มีศักยภาพเป็นหลัก

 

ส่วนแผนลงทุนระยะยาวของบริษัทตั้งเป้าโตปีละไม่ต่ำกว่า 15% ในปีนี้วางแผนใช้เงินลงทุน 1,700 ล้านบาท, ปี 2561 ใช้เงินลงทุน 2,600 ล้านบาท, ปี 2562 จำนวน 3,200 ล้านบาท และปี 2563 จำนวน 3,500 ล้านบาท

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา