อิงวิจัยจุฬาฯ แลนด์ฯ-พฤกษาฯ แชมป์ลูกค้าวางใจแบรนด์บ้านเดี่ยว
Loading

อิงวิจัยจุฬาฯ แลนด์ฯ-พฤกษาฯ แชมป์ลูกค้าวางใจแบรนด์บ้านเดี่ยว

วันที่ : 2 มิถุนายน 2560
อิงวิจัยจุฬาฯ แลนด์ฯ-พฤกษาฯ แชมป์ลูกค้าวางใจแบรนด์บ้านเดี่ยว

    ศ.ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ อาจารย์ภาควิชาการตลาด คณะ พาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ภาควิชาการตลาดฯ ได้ทำการพัฒนางานวิจัยในการสร้างเครื่องมือดัชนีความไว้วางใจแบรนด์ใน อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งคณะผู้วิจัยเรียกเครื่องมือดังกล่าวว่า CU-BTI (Chulalongkorn University: Brand Trust Index) แม้ว่าในตลาดจะมีการแข่งขันโดยแบรนด์ที่แข็งแกร่งจำนวนมาก แต่ยังไม่มีเครื่องมือที่จะสามารถช่วยวัดผลอย่างชัดเจนว่าแบรนด์ใดได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคมากที่สุด และมีปัจจัยใดบ้างที่มีผลต่อความไว้วางใจของผู้บริโภคในอุตสาหกรรมนี้

          ทั้งนี้ เครื่องมือดังกล่าวใช้เวลา 18 เดือนในการพัฒนา โดยผ่านกระบวนการวิจัยอย่างเป็นระบบตามหลักวิชาการ ผลงานวิจัย CU-BTI นี้จะได้รับการเผยแพร่เพื่อให้ผู้สนใจ และผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้นำไปใช้เพื่อวัดความไว้วางใจของผู้บริโภค และนำไปสู่การกำหนดกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

          ด้าน ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อาจารย์ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาเหตุที่ภาควิชาให้ความสำคัญในการพัฒนาเครื่องมือดัชนีความไว้วางใจแบรนด์ในอุตสาหกรรมอสังหาฯ เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่กว่า 8 แสนล้านบาท ในปีที่ผ่านมาและเชื่อว่าจะแตะระดับ 1 ล้านล้านบาท ในเร็วๆ นี้ ซึ่งถือเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศที่สำคัญ และยังเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอีกจำนวนมาก

          CU-BTI จะคำนวณจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่ซื้อที่อยู่อาศัยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาและกลุ่มตัวอย่างที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยภายใน 1 ปีข้างหน้า ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จากกลุ่มตัวอย่าง 1,142 ตัวอย่าง ด้วยการตอบแบบสอบถาม 40 ข้อ อาทิ การให้บริการหลังการขาย, ราคาขาย, ความเอาใจใส่ในความต้องการของลูกค้า ระบบรักษาความปลอดภัยโครงการ และสภาพแวดล้อมทางกายภาพของโครงการมีการรักษาความปลอดภัย เป็นต้น

          สำหรับผลสำรวจพบว่า บ้านเดี่ยว บริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ได้คะแนนเท่ากันคือร้อยละ 81 โดยแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ผู้บริโภคให้คะแนนความไว้วางใจในด้านสิ่งแวดล้อม ส่วนพฤกษาได้คะแนนความคุ้มค่าสมกับราคา

          ส่วนทาวน์เฮาส์ แสนสิริได้คะแนนสูงสุดร้อยละ 81 แม้ว่าในช่วงหลังๆ แสนสิริจะไม่ได้มุ่งเน้นในตลาดทาวน์เฮาส์ แต่กลุ่มตัวอย่างยังคงให้ความไว้วางใจอย่างต่อเนื่อง โดยแสนสิริมีความครบครันในทุกด้าน ด้านคอนโดมิเนียมได้คะแนนสูงสุดเท่ากัน 2 บริษัทร้อยละ 81 คือ บริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ซึ่งอนันดาได้คะแนนสูงสุดในด้านการบริการหลังการขาย ส่วนศุภาลัยได้ความคุ้มค่าสมราคา

ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน 360 องศา