ตลาดคอนโดร้อนระอุ เปิดศึกราคา ปั๊มยอดขาย
ตลาดคอนโดร้อนระอุเปิดศึกราคา ปั๊มยอดขาย
ตลาดคอนโดมิเนียมในช่วงครึ่งปีหลังเป็นอีกสมรภูมิที่การแข่งขันจะรุนแรงต่อเนื่องจากการเปิดโครงการใหม่ที่ยังคงมีเพิ่มขึ้น ผนวกกับสต๊อกที่ยังอยู่ในมือผู้ประกอบการอีกส่วนหนึ่ง และคอนโดรีเซลที่อยู่ในมือนักลงทุนรายย่อยที่พร้อมปล่อยออกสู่ตลาดในช่วงนี้เช่นกัน
สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า มีคอนโดมิเนียมประมาณ 1.36 หมื่นยูนิต ที่เปิดขายใหม่ในไตรมาส 2 ซึ่งมากกว่าไตรมาสแรกประมาณ 30% และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลัง ทำให้คอนโดที่จะเปิดขายใหม่ในปีนี้มีความเป็นไปได้ที่จะมากกว่า 4.5 หมื่นยูนิต มากกว่าปีที่แล้วประมาณ 15%
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการให้ความสนใจ พื้นที่นอกเมืองชั้นในแบบเห็นได้ชัด เพราะมี โครงการเปิดขายใหม่ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้าง โดยเฉพาะพื้นที่ ตามแนวเส้นทางสายสีเขียวตอนเหนือและ สายสีน้ำเงินค่อนข้างมาก อีกทั้งในพื้นที่ ดังกล่าวยังมีโครงการที่ผู้ประกอบการมีแผนจะเปิดขายโครงการใหม่ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้อีกต่อเนื่อง
"เนื่องจากผู้ประกอบการต้องการเปิดขายโครงการที่มีราคาไม่สูงเกินไปและมีแนวโน้มที่ราคาขายจะปรับขึ้นต่อเนื่อง พื้นที่ตามแนว เส้นทางรถไฟฟ้า จึงเป็นทำเลที่ผู้ประกอบการสนใจมากกว่าพื้นที่ชั้นในที่ราคาที่ดินสูงมากในปัจจุบัน อัตราการขายในภาพรวมอาจจะไม่สูงมากนัก แต่ผู้ประกอบการบางรายที่สามารถสร้างกระแสและความน่าสนใจให้กับโครงการตัวเองได้ก็ได้รับการตอบรับที่ดีและสามารถปิดการขายได้ในบางโครงการ" สุรเชษฐ กล่าว
แม้ตลาดคอนโดในกรุงเทพฯ จะมียูนิตโอเวอร์ซัพพลายในบางทำเล แต่ก็ยังคงมีอีกหลายทำเลที่มีโครงการใหม่เปิดขายต่อเนื่อง ซึ่งผู้ประกอบการต่างพยายามหาช่องว่างและหาโอกาสในการเปิดขายโครงการใหม่ให้ตรงกับความต้องการและกำลังซื้อ แต่ก็มีผู้ประกอบการบางรายเลือกที่จะชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ออกไปก่อน เพื่อรอให้กำลังซื้อในภาพรวมดีขึ้น อีกทั้งรอให้งานพระราชพิธีสำคัญในเดือน ต.ค.ปีนี้ผ่านไปก่อน
ขณะเดียวกัน สต๊อกคอนโดเหลือขาย ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่แต่ละบริษัทต้องเร่ง ระบายออกจากตัวเลขของศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ที่สำรวจตลาดที่อยู่อาศัย ณ สิ้นปี 2559 พบว่า คอนโดยังมี สินค้าเหลือขายอยู่อีก 5.89 หมื่นหน่วย คิดเป็นมูลค่ารวม 2.1 แสนล้านบาท จากโครงการที่เปิดขายทั้งหมด 2.38 แสนหน่วย มูลค่า 7.5 แสนล้านบาท
แม้จะเป็นตัวเลขคอนโดเหลือขายจากช่วงปลายปีที่คาดว่าจะมีการดูดซับไปแล้วบางส่วน แต่ในสถานการณ์ตลาดที่ไม่เอื้ออำนวยเช่นนี้ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะระบายสต๊อกออกมาได้รวดเร็ว จึงทำให้ผู้ประกอบการต้องออกแรงจัดโปรโมชั่นหั่นราคา เพื่อกระตุ้นตลาดสินค้าเหลือขายที่ประกาศตัวชัดเจนแล้วคือ บริษัท แอล.พี.เอ็น ดีเวลลอปเม้นท์ ที่วางเป้า 4,000 หน่วย ด้วยโปรโมชั่นลดราคาพิเศษอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน ซึ่งสามารถสะท้อนความเป็นไปของตลาดได้เป็นอย่างดี
ตลาดคอนโดในครึ่งปีหลังจึงอบอวลด้วยการอัดโปรโมชั่นแรง ซึ่งหนีไม่พ้นแคมเปญลดราคา เพื่อชิงยอดขายทั้งโครงการใหม่ โครงการเก่า รวมถึงโครงการรีเซลของนักลงทุนที่ทยอยปล่อยออกมาด้วยราคาส่วนลด ซึ่งบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ระบุว่า มีราคาต่ำกว่าคอนโดใหม่ 26-44%
สำหรับแคมเปญต่างๆ ที่เห็นในช่วงนี้ เช่น แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ร่วมกับธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ออกแคมเปญสินเชื่อบ้าน ดอกเบี้ยดี๊ดี ดอกเบี้ย 3.99% คงที่นาน 5 ปี บริษัท แสนสิริ จัดแคมเปญ Monuments of Miracle สำหรับลูกค้าสินเชื่อบ้านธนาคารไทยพาณิชย์โครงการบ้านพร้อมอยู่รับอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2 ปี
แกรนด์ยูนิตี้ร่วมกับธนาคารกสิกรไทยจัดแคมเปญแช่แข็งเงินผ่อน 3 ปี กับโครงการพร้อมอยู่ 7 โครงการ ราคาตั้งแต่ 1.79-3.39 ล้านบาทต่อยูนิต บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จัดแคมเปญแพ็กคู่สุดคุ้ม เมื่อซื้อคอนโดพร้อมอยู่ห้องแรกเริ่ม 1.69 ล้านบาท ห้องที่ 2 เริ่ม 1.29 ล้านบาท ทุกโครงการ
บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จัด แคมเปญโครงการออริจิ้นดิสทริค แหลมฉบังศรีราชา ซื้ออยู่ถูกกว่าเช่า จ่าย 2 หมื่นบาท พร้อมโอน ราคาเริ่มต้น 1.49 ล้านบาท โครงการน็อตติ้ง ฮิลล์ บีทีเอส สุขุมวิท-แพรกษา จอง 3,000 บาท ลดราคา 3 แสนบาท ราคาเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท
คงพอจะเห็นภาพว่าตลาดคอนโดในช่วงครึ่งปีหลังจะร้อนแรงเพียงใด
คอนโดเมืองท่องเที่ยวยังชะลอตัว
คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า ตลาดคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัดโดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง สวนทางกับตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครค่อนข้างชัดเจน เนื่องจากโครงการคอนโดมิเนียมใหม่มีการเปิดขายลดลงต่อเนื่อง แม้ว่าผู้ประกอบการพยายามที่จะกระตุ้นความน่าสนใจแบบต่อเนื่อง แต่อัตราการขายก็ไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมามากนัก
สำหรับตลาดคอนโดในพัทยายังคงชะลอตัวต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เพราะโครงการใหม่เปิดขายลดลงแบบชัดเจน ในขณะที่ความต้องการในตลาดก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นเช่นกันแม้จะเป็นตลาดที่หลายฝ่ายให้ความสนใจมากที่สุด
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจะมีชาวจีนซื้ออสังหาฯ เพิ่มมากขึ้นแต่ก็ยังไม่ได้มากมายนัก อีกทั้งก่อนหน้านี้มีโครงการเปิดขายใหม่มากเกินไป ส่งผลให้มีคอนโดมิเนียมเหลือขายประมาณ 1 หมื่นยูนิต
ส่วนพื้นที่ชะอำ หัวหิน ยังคงเป็นตลาดที่มีการขยายตัวแบบ ช้าๆ ต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการของผู้ประกอบการที่มีความน่าเชื่อถือยังคงได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ต่อเนื่อง
ในส่วนของตลาดคอนโดมิเนียมในเขาใหญ่อาจจะมีการขยายตัว ช้าลง เพราะก่อนหน้านี้มีโครงการเปิดขายใหม่มากเกินไป แต่ทว่า
โครงการที่มีรูปแบบโครงการ สอดคล้องกับภูมิประเทศก็ยังได้รับความสนใจอยู่
อย่างไรก็ดี กำลังซื้อจากชาวจีนเข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดคอนโดมิเนียมได้ระดับหนึ่ง เพราะมีหลายโครงการใน จ.เชียงใหม่ ที่มีคนจีนเข้ามาซื้อหรือเป็นโครงการที่เกิดจากความ ร่วมมือกับบริษัทนายหน้าจากประเทศจีน ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น ทำให้ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในเชียงใหม่ดูดีขึ้น