แสนสิริ เผยกุญแจสู่ความสำเร็จมั่นใจปี60ยอดขายตามเป้า3.6หมื่นล.
แสนสิริ เปิดแผนธุรกิจ "Sansiri Transformation" สู่การขับเคลื่อนองค์กรครั้งใหญ่ เผยกุญแจความสำเร็จดันยอดขายปี 60 เข้าเป้า 36,000 ล้านบาท อานิสงส์จากโครงการ 98WIRESS การนำแบรนด์บ้านแสนสิริกลับมาทำตลาด การขยายตลาดต่างประเทศ และพร็อพเทค ช่วยทำตลาดดิจิตอล แจงครึ่งหลังปูพรม 16 โครงการใหม่ กว่า 39,260 ล้านบาท โชว์ครึ่งปีแรกกวาดยอดขายกว่า 15,000 ลบ. เติบโตเกือบ 20% เผยตลาดต่างชาติตอบรับดี สร้างยอดขายทะลุ 3,700 ล้านบาท
นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา แสนสิริ มียอดขายรวม 15,000 ล้านบาท เติบโตกว่า 20% และคิดเป็นกว่า 42% ของเป้าหมายยอดขายรวม 36,000 ล้านบาทที่ตั้งไว้ในปีนี้ สำหรับตลาดต่างชาติซึ่งเป็นตลาดสำคัญก็มียอดขายไปถึงประมาณ 3,700 ล้านบาท คิดเป็น 46% ของเป้าหมายยอดขายตลาดต่างชาติที่วางไว้ 8,000 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเติบโตตามเป้าหมาย
สำหรับในครึ่งปีที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัว 3 โครงการใหม่ จากเป้าทั้งปี 19 โครงการ ซึ่งในครึ่งปีหลังจะต้องผลักดันเปิดอีก 16 โครงการ มูลค่ารวม 39,260 ล้านบาท พร้อมเปิดแผนธุรกิจ "Sansiri Transformation" สู่การขับเคลื่อนองค์กรครั้งใหญ่ โดยมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายยอดขายทั้งปีที่วางไว้ นอกจากนี้ ในปัจจุบัน แสนสิริยังมี Presale backlog หรือยอดขายรอรับรู้รายได้รวมทั้งหมดถึง 37,500 ล้านบาท รองรับไปได้อีก 4 ปีข้างหน้า
"ไฮไลต์สำคัญของการดำเนินธุรกิจของแสนสิริในครึ่งปีหลัง คือการเดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรตามกลยุทธ์ "Sansiri Transformation" หรือการรุกปรับองค์กรอย่างเต็มรูปแบบใน 4 ด้านเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง โดยมีการจัดทัพทีมผู้บริหารที่มากประสบการณ์ในแต่ละด้าน ที่จะมาช่วยบริหารสู่การเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำด้านเทคโนโลยีที่ครอบคลุมทุกมิติของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการอยู่อาศัยอย่างเต็มรูปแบบ" นายอภิชาตกล่าว
สำหรับกลยุทธ์ที่สำคัญ Sansiri Trans- formation มุ่งเน้นใน 4 ด้าน คือ การบริหารการเงิน-การบริหารการพัฒนาโครงการ-การบริหารกลยุทธ์การตลาด และการบริหารด้านเทคโนโลยี
นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ กล่าวชี้แจงว่า 19 โครงการ ที่จะเปิดในปีนี้ แบ่งเป็นโครงการบ้านเดี่ยว 9 โครงการมูลค่ารวม 19,400 ล้านบาท โครงการคอนโดมิเนียม 8 โครงการ มูลค่ารวม 24,200 ล้านบาท และโครงการทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ มูลค่า 860 ล้านบาท
นอกจากการพัฒนาโครงการใหม่ กลยุทธ์การรุกตลาดต่างประเทศก็มีส่วนสำคัญในการผลักดันผลสำเร็จในครึ่งปีแรกที่ทำยอดได้ถึง 3,700 ล้านบาท คิดเป็น 46% ของเป้ายอดขายต่างชาติที่วางไว้เป็น 8,000 ล้านบาท โดยโครงการที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติมากที่สุด ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียมภายใต้ความร่วมมือระหว่างแสนสิริและบีทีเอส "แบรนด์ เดอะ ไลน์" โครงการเดอะ ไลน์ สุขุมวิท 101 โครงการ และเดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์ รวมถึงโครงการเดอะ เบส พัทยากลาง ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าชาวฮ่องกง และจีน ลูกค้าชาวสิงคโปร์ และลูกค้าชาวไต้หวัน อีกปัจจัยที่สำคัญคือ การเปิดตัวโครงการ 98 WIRELESS มูลค่าโครงการรวม 8,700 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นแฟล็กชิพคอนโดมิเนียมของแสนสิริที่เปิดการขายอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าวมียอดขายแล้ว 60%
นายอุทัย กล่าวว่า กุญแจสำคัญของความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ และสร้างยอดขายได้ตามเป้าในปีนี้คือ การรุกตลาดแนวสูงระดับซูเปอร์ลักชัวรี่ ด้วยการเปิดตัวโครงการ 98 WIRELESS การนำแบรนด์ บ้านแสนสิริ กลับมาทำตลาด การขยายตลาดต่างประเทศ และการนำระบบดิจิตอลเข้ามาช่วยทำตลาด รวมถึงพร็อพเทค และการเดินหน้าพัฒนาโครงการร่วมทุนต่อเนื่อง
โดยในช่วงครึ่งปีหลัง แสนสิริ จะเน้นการสานต่อโครงการร่วมทุนกับบีทีเอส ซึ่งในครึ่งปีหลังจะเปิดเพิ่ม 3 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 10,000 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทยังมองหาพันธมิตรธุรกิจเพิ่มเติม เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจในอนาคตอีกด้วย
ขณะเดียวกันก็จะรุกตลาดระดับบน โดยเปิดตัว "บ้านแสนสิริ" โครงการระดับ super hi-end ของแบรนด์บ้านเดี่ยวในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ พร้อมกับการเดินหน้าบุกตลาดต่างประเทศอย่างเต็มพิกัด และการต่อยอดพัฒนาคอนโดฯ ภายใต้แบรนด์ "HAUS" โดยกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ HAUS นั้น ส่วนใหญ่จะซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง รวมถึงทั้ง 2 โครงการที่เปิดขายยังมีชาวญี่ปุ่นให้ความสนใจจำนวนมาก.