กคช.จัด2หมื่นหน่วยบ้านแลกบ้าน
Loading

กคช.จัด2หมื่นหน่วยบ้านแลกบ้าน

วันที่ : 7 มกราคม 2561
กคช.จัด2หมื่นหน่วยบ้านแลกบ้าน

กคช. ผนึก 2 แบงก์รัฐธอส.-ออมสิน ขนบ้านใหม่แลกบ้านเก่า 2 หมื่นหน่วยทั่วไทย อัดแคมเปญดอกต่ำ มั่นใจ คนสนใจอื้อ ดีเดย์ม.ค.นี้

นอกจากรัฐบาลจะสนับสนุนการเคหะแห่งชาติสร้างบ้านให้กับผู้มีรายได้น้อยแล้วล่าสุดยังเปิดโอกาสให้คนที่มีบ้านแล้ว สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ(กคช.)เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การเคหะฯ มีแผนกระตุ้นการขายเตรียมเปิดตัวโครงการบ้านแลกบ้านตามนโยบายของรัฐบาล ที่สนับสนุนให้ ลูกค้าเก่าที่ซื้อบ้านไปแล้วแต่ต้องการขยับขยายที่อยู่อาศัยให้ใหญ่ขึ้น สามารถเข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้ทั่วประเทศ ทั้งนี้บ้านใหม่ประกอบด้วย บ้านเดี่ยวบ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ ตลอดจนห้องชุด มีรองรับจำนวน 20,000 หน่วย

สำหรับความคืบหน้า นายธัชพล กล่าวว่า จะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนมกราคม 2561 ซึ่งหลักเกณฑ์เบื้องต้น  เริ่มจากผู้อยู่อาศัยนำบ้านเก่าหรือคอนโดฯเก่า ที่ซื้อการเคหะฯไปแล้ว  มาแลกบ้านใหม่ ซึ่งจะต้องเป็นบ้านของการเคหะฯเหมือนกัน โดยจะคำนวณจากราคาที่ผ่อนส่งชำระไปแล้วไม่ว่าจะเป็นเงินจอง เงินดาวน์ ซึ่งจะนาส่วนนี้มาหักจากราคาบ้าน ถือว่าเป็นส่วนที่ผ่อนชาระไปแล้วและนำมาหักจากราคาบ้านใหม่  ส่วนต่างจะเป็นการประสานกับทางสถาบันการเงิน ขณะนี้ได้ประสานงานกับทางธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารออมสินแล้ว ที่สนใจมาปล่อยสินเชื่อให้ที่จะเข้าไปอยู่บ้านใหม่

สำหรับบ้านเก่านั้น จะนำมาปรับปรุงให้อยู่ในสภาพพร้อมขายในช่วงแรกจะทำการขายเองก่อนหรือประสานงานเพื่อให้มีตัวแทนนายหน้ารับบ้านไปขาย ซึ่งเมื่อขายได้จึงจะเริ่มโอนบ้านใหม่ให้กับลูกค้าโดยในช่วงแรกต้องทำแบบนี้เพื่อเป็นการป้อง กันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งในระยะที่ 2 เมื่อมีความมั่นใจในการขายแล้วจะให้ตัวแทนนายหน้ามารับไปและสามารถโอนบ้านใหม่ให้ได้ในทันที  จะทำให้ผู้อยู่อาศัยที่มีครอบครัวขยายมีบ้านที่ใหญ่ขึ้น อย่างรวดเร็ว

ด้านพล.อ. อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ตรวจเยี่ยมการเคหะแห่งชาติ พร้อมมอบนโยบายการขับเคลื่อน ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งถ้ามีปัญหาหรืออุปสรรคเรื่องใดนั้นจะช่วยประสานให้ ปัจจุบันยังมีปัญหาหลายด้านคือ เรื่องการใช้ที่ดินต้องประสานกับกรมที่ดินหรือเรื่องสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงเรื่องสถาบันการเงินต่างๆ และสิ่งที่กำชับคือความต้อง การที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้ น้อยว่ามีความต้องการที่อยู่อาศัยจริงหรือไม่และต้องกำหนดรูปแบบให้เหมาะสมกับความต้องการ และได้มีการนำเสนอโครง การบ้านสวัสดิการทหารที่ เป็นโมเดลที่ร่วมกับหน่วยงานทหาร ซึ่งตรงกับความต้องการของเขา

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ