ธนารักษ์งัดที่ดิน10แปลง ชวนเอกชนร่วมประมูลผุดบ้านคนไทยราคาถูก
Loading

ธนารักษ์งัดที่ดิน10แปลง ชวนเอกชนร่วมประมูลผุดบ้านคนไทยราคาถูก

วันที่ : 7 พฤษภาคม 2561
ธนารักษ์งัดที่ดิน10แปลง ชวนเอกชนร่วมประมูลผุดบ้านคนไทยราคาถูก

"ธนารักษ์" เดินเครื่องโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ เตรียมขนที่ราชพัสดุ 10 แปลง ใน 8 จังหวัดให้เอกชนประมูลก่อสร้าง และบริหารโครงการ คาดลงเสา 8 เดือนเสร็จ พร้อมเข้าอยู่ปี 2562

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทำโครงการบ้านคนไทยประชารัฐว่า ในเดือน พ.ค.นี้ กรมจะนำที่ราชพัสดุทั้งหมด 10 แปลง ใน 8 จังหวัด มาเปิดประมูลให้เอกชนเข้าร่วมประมูลก่อสร้างและบริหารโครงการบ้านคนไทยประชารัฐได้ เพื่อช่วยเหลือให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีที่อยู่อาศัยราคาถูก 350,000-700,000 บาท ซึ่งหากการดำเนินการเป็นไปตามแผน คาดว่าจะเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าร่วมจองสิทธิได้ภายในปลายปีนี้ และคาดว่าจะสร้างเสร็จให้เข้าพักอาศัยได้ภายในปี 2562

"ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างรอสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบร่างสัญญาและร่างทีโออาร์ของการประมูลอยู่ ซึ่งคาดภายในต้นเดือน พ.ค.นี้ จะได้รับผลการพิจารณากลับมา หากไม่มีการแก้ ไข หรือแก้ไขไม่มาก กรมก็พร้อมเริ่มเปิดประมูลภายในเดือน พ.ค. ทันที และเมื่อได้ทำสัญญากับผู้ชนะการประมูลได้เสร็จ จะใช้เวลา ก่อสร้างอีกไม่เกิน 8 เดือนก็เข้าอยู่ได้ โดยคาดว่าโครงการบ้านคนไทยจะได้รับผลตอบรับดีมาก เพราะจากการสำรวจมีความต้อง การของประชาชนในพื้นที่มาก กว่าจำนวนบ้านที่สร้างเยอะ" นายพชร กล่าว

นายพชร กล่าวอีกว่า โครง การบ้านคนไทยจะมีการก่อสร้างเป็นรูปแบบที่อยู่อาศัย 3 ประเภท ได้แก่ บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 28 ตร.ม. พร้อมกำหนดให้จัดสรรพื้นที่ส่วนกลางไม่เกิน 30% ของพื้นที่โครงการ โดยให้สิทธิแก่ผู้ลง ทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐมีสิทธิ จองซื้อก่อน พร้อมกับได้รับสิทธิ สินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคาร ออมสินและธนาคารอาคารสง เคราะห์ (ธอส.) โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ปีที่ 1-4 ที่ 2.75% ต่อปี ส่วนปีที่ 5 เป็นต้นไป คิดเอ็มอาร์อาร์ลบ 0.75-1% ต่อปี มีระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 30 ปี อย่างไรก็ตาม หากผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิจองซื้อบ้านคนไทยไม่หมด จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปมีสิทธิจองซื้อ แต่จะไม่ได้รับการอุดหนุนดอกเบี้ยพิเศษจากรัฐบาล

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังระบุว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้กรมธนารักษ์นำพื้นที่ราชพัสดุไปสร้างโครงการบ้านคนไทยประชารัฐทั้งหมด 8 จังหวัด ได้แก่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เนื้อที่ 10 ไร่, อ.หัวหิน จ.ประ จวบคีรีขันธ์ เนื้อที่ 16 ไร่, อ.เมือง จ.อุดรธานี เนื้อที่ 23 ไร่, อ.เมือง จ.นครพนม เนื้อที่ 30 ไร่, อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เนื้อที่ 55 ไร่, อ.เมือง จ.เชียงราย เนื้อที่ 3.4 ไร่, อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เนื้อที่ 15 ไร่, อ.เมือง จ.ขอนแก่น เนื้อที่ 30 ไร่ และล่าสุดยังมีการเพิ่มพื้นที่โครงการบ้านคนไทยอีก 2 แปลงในจังหวัดลำปางและขอนแก่น รวมเป็นทั้งหมด 10 แปลง ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยไม่ต่ำกว่า 3 พันหน่วย

ทั้งนี้ ผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัยจะต้องทำสัญญาเช่ากับผู้ได้รับสิทธิก่อสร้าง อัตราค่าเช่าผ่อนชำระไม่เกิน 4,500 บาทต่อเดือน เมื่อผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัยผ่อนชำระค่าเช่าที่อยู่อาศัยตามเงื่อนไขของผู้ได้รับสิทธิพัฒนาโครงการ จะได้รับการโอนสิทธิอาคารสิ่งปลูกสร้างตามสัญญา และได้เป็นผู้เช่าตรงกับกรมธนารักษ์หรือตามที่ธนาคารกำหนด โดยมีสิทธิเข้าอยู่อาศัยลักษณะสัญญาเช่าระยะยาว 30 ปี

สำหรับรูปแบบการลงทุนในโครงการบ้านคนไทย จะเป็น การเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาลง ทุนก่อสร้างบนพื้นที่ราชพัสดุของรัฐ โดยเป็นสัญญาเช่าระยะยาวอายุ 30 ปี โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับว่าบริษัทที่จะยื่นประมูลงานต้องคัดเลือกเอกชนผู้ที่คุณสมบัติดี ไม่ทิ้งงาน และให้ดูในเรื่องของราคา หากยื่นเสนอมาราคาต่ำ ต้องเอาคุณภาพมาร่วมตัดสินด้วย เพราะหากเอาราคาตั้งต่ำอาจได้คุณภาพโครงการที่ต่ำ

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ