คลังลงเสาเข็มบ้านคนไทย ราคาไม่เกิน7แสนบาทประเดิมเชียงราย-ชลบุรี
Loading

คลังลงเสาเข็มบ้านคนไทย ราคาไม่เกิน7แสนบาทประเดิมเชียงราย-ชลบุรี

วันที่ : 13 สิงหาคม 2561
คลังลงเสาเข็มบ้านคนไทย ราคาไม่เกิน7แสนบาทประเดิมเชียงราย-ชลบุรี

"ธนารักษ์" เดินหน้าโครงการบ้านคนไทย ขนที่ราชพัสดุ 10 แปลงใน 8 จังหวัดทั่วประเทศ นำร่องเปิดประมูลที่ "เชียงราย-ชลบุรี" สร้างที่อยู่อาศัยราคาเป็นมิตรไม่เกิน 7 แสนบาท ดอกเบี้ยต่ำผ่อนยาว 30 ปี คาดลงเสาเข็มก่อสร้างได้สิ้นปีนี้ ประเมินปลายปี 2562 ผู้มีรายได้น้อยขนกระเป๋าเข้าอยู่ได้

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า การจัดทำโครงการบ้านคนไทยประชารัฐสำหรับผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่ราชพัสดุทั้งหมด 10 แปลง ใน 8 จังหวัด ได้ผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว และขณะนี้ได้ทยอยเปิดประมูลไปแล้วหลายจังหวัด อาทิ ชลบุรี เชียงราย ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าจะใช้เวลาในการประมูลอีกระยะหนึ่งก่อนจะเริ่มตอกเสาเข็มก่อสร้างได้ภายในสิ้นปีนี้ และจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี ทำให้ผู้มีรายได้น้อยจะสามารถเข้าอยู่ได้ในช่วงสิ้นปี 2562

"การประมูลจัดสร้างและ บริหารโครงการที่อยู่อาศัยบ้าน คนไทย จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดเป็นคนกำกับดูแล แต่หลักการยังเป็นเหมือนเดิม คือต้องการสร้างที่อยู่อาศัยราคาถูก ไม่ว่าจะเป็น บ้านแฝด ทาวน์ เฮาส์ และคอนโดมิเนียม ราคาถูก หลังละไม่เกิน 350,000-700,000 บาท ให้ผู้มีรายได้น้อยได้พักอาศัย หากการดำเนินการเป็นไปตามแผนคาดว่าจะเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าร่วมจองสิทธิได้ภายในปลายปีนี้" นายพชร กล่าว

          นายพชร กล่าวอีกว่า โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ มีการก่อสร้างที่อยู่อาศัย 3 ประ เภท ได้แก่ บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 28 ตร.ม. พร้อมกำหนดให้จัดสรรพื้นที่ส่วนกลาง ไม่เกิน 30% ของพื้นที่โครงการ โดยให้สิทธิแก่ผู้ลงทะเบียนสวัสดิ การแห่งรัฐมีสิทธิจองซื้อก่อน พร้อมกับได้รับสิทธิสินเชื่อดอกเบี้ย พิเศษจากธนาคารออมสินและ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ปีที่ 1-4 ที่ 2.75% ต่อปี ส่วนปีที่ 5 เป็นต้นไป คิดเอ็มอาร์อาร์ลบ 0.75-1% ต่อปี มีระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 30 ปี อย่างไรก็ตาม หากผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิจองซื้อบ้านคนไทยไม่หมด จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปมีสิทธิจองซื้อ แต่จะไม่ได้รับการอุดหนุนดอกเบี้ยพิเศษจากรัฐบาล สำหรับรูปแบบการลงทุนในโครงการบ้านคนไทย จะเป็นการเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุนก่อสร้างบนพื้นที่ราชพัสดุของรัฐ โดยเป็นสัญญาเช่าระยะยาวอายุ 30 ปี

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังระบุว่า ขณะนี้ที่จังหวัดเชียงรายได้เริ่มเปิดการประมูลบ้านคนไทยแล้ว เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยนำที่ราชพัสดุแปลง ชร.359 อ.เมือง เนื้อที่ 3 ไร่ 3 งาน 86 ตารางวา มาเปิดประมูล

สำหรับภาพรวมทั้งโครง การที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็น ชอบให้กรมธนารักษ์นำพื้นที่ราชพัสดุไปสร้างโครงการบ้าน คนไทยประชารัฐทั้งหมด 8 จังหวัด ได้แก่ อ.สัตหีบ จ.ชล บุรี เนื้อที่ 10 ไร่, อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื้อที่ 16 ไร่, อ.เมือง จ.อุดรธานี เนื้อที่ 23 ไร่, อ.เมือง จ.นครพนม เนื้อที่ 30 ไร่, อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เนื้อที่ 55 ไร่, อ.เมือง จ.เชียงราย เนื้อที่ 3.4 ไร่, อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เนื้อที่ 15 ไร่, อ.เมือง จ.ขอนแก่น เนื้อที่ 30 ไร่ และยังได้เพิ่มพื้นที่อีก 2 แปลงในจังหวัดลำปางและขอนแก่น รวมเป็นทั้งหมด 10 แปลง ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยไม่ต่ำกว่า 3 พันหน่วย

ทั้งนี้ ผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัยจะต้องทำสัญญาเช่ากับผู้ได้รับสิทธิก่อสร้าง อัตราค่าเช่าผ่อนชำระไม่เกิน 4,500 บาทต่อเดือน เมื่อผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัยผ่อนชำระค่าเช่าที่อยู่อาศัยตามเงื่อนไขของผู้ได้รับสิทธิพัฒนาโครงการ จะได้รับการโอนสิทธิอาคารสิ่งปลูกสร้างตามสัญญา และได้เป็นผู้เช่าตรงกับกรมธนารักษ์หรือตามที่ธนาคารกำหนด โดยมีสิทธิเข้าอยู่อาศัยลักษณะสัญญา เช่าระยะยาว 30 ปี

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ