ธอส.เคาะขายบ้านคนจนหมื่นหลัง
Loading

ธอส.เคาะขายบ้านคนจนหมื่นหลัง

วันที่ : 15 สิงหาคม 2561
ธอส.เคาะขายบ้านคนจนหมื่นหลัง

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ธอส. วันที่ 24 ส.ค.นี้ จะเสนอให้พิจารณาโครงการบ้านล้านหลัง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยราคาถูกสำหรับ ผู้มีรายได้น้อย ผ่อนชำระไม่เกินเดือนละ 4,000 บาท หากอนุมัติจะเสนอให้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง พิจารณาในเดือน ก.ย. และเสนอครม.ในเดือน ต.ค. คาดว่าระยะแรกผู้มีรายได้น้อย สามารถเข้าอยู่อาศัยได้ก่อน 9,000-10,000 หน่วยภายในสิ้นปีนี้

"ถ้า ครม.เห็นชอบ ธอส. ตามแผนที่คาดไว้ ก็จะเปิดให้ขอสินเชื่อได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งล่าสุดจากการคุยกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ มีความสนใจร่วมโครงการนี้ กว่า 70,000-100,000 หลังแล้ว ในจำนวนนี้มีกว่า 10,000 ยูนิต ที่สร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ทันที โดยในส่วนแรกจะเน้นในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อน ย่านเดินทางไม่ลำบาก เช่น ย่านบางซ่อน เป็นต้น รวมทั้งพื้นที่ที่ผู้ประกอบการมีการขอรับสิทธิประโยชน์ จากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในหลายพื้นที่ก็จะมาเข้าร่วมในโครงการนี้ด้วย"

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ราคาที่อยู่อาศัย มีราคาไม่เกินหลังหรือห้องละ 1 ล้านบาท ให้กู้ระยะเวลา 40 ปี โดยการปล่อยสินเชื่อจะคิดดอกเบี้ยมีแบบอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี และอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปี เฉลี่ยที่ 3% ต่อปี เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าตลาด โดยเฉพาะช่วงนี้ที่อยู่ในช่วงอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้ผ่อนชำระ ประมาณ 3,800-4,000 บาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าต่ำกว่าการกู้ปกติ ที่ต้องผ่อนชำระล้านละ 5,700 บาทต่อเดือน

"ธอส.ได้เตรียมวงเงินสินเชื่อเพื่อใช้ในโครงการบ้านล้านหลัง ระยะแรกจำนวน 5 หมื่นล้านบาท แต่ต้องเสนอกระทรวงการคลังอีกครั้ง เพราะมีบางส่วนต้องขอการจัดชั้นหนี้ของโครงการที่ทำตามนโยบายรัฐบาล หรือพีเอสเอ ส่วนแนวทางการพิจารณาปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้น้อย จะพิจารณาแบบผ่อนปรน เพราะหากเอารายละเอียด หรือบัญชีการเงินมากู้แบบคนปกติมาใช้ ค่อนข้างยาก จึงคิดว่าการวิเคราะห์สินเชื่อต้องเปลี่ยนไป อาจดูจากการจ่ายค่าเช่า ถ้าผู้มีรายได้น้อย หรือผู้กู้สามารถเอาหลักฐานการจ่ายค่าเช่าแต่ละเดือนมาว่าจ่ายตรงเวลาก็กู้ได้เลย และจะปล่อยกู้ 100% ไม่ต้องมีดาวน์"

ปัจจุบัน ธนาคารได้คุยกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายเล็ก ที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ประมาณ 4 ราย เพื่อให้ดำเนินโครงการบ้านล้านหลัง โดยพบว่าปลายปี 61-64 จะมีบ้านในสต๊อกประมาณ 1 แสนหลัง แยกเป็นปลายปี 61 ประมาณ 9,000-10,000 ยูนิต และในปี 62-64 อีกประมาณ 90,000 ยูนิต

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ