วัสดุก่อสร้างพร้อมฟื้นตัว GLOBALลุ้นยอดขายดีด
วันที่ : 26 มิถุนายน 2568
GLOBAL มองกลุ่มค้าวัสดุ ครึ่งปีหลังดีขึ้น หวังงบกระตุ้นแสนล้านบาท หนุนระบบเศรษฐกิจกระเตื้อง มองยอดขายเฉลี่ย ต่อสาขาและยอดขายรวมครึ่งปีหลังจะเติบโตชัดเจน เดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง ตั้งเป้าขยาย เพิ่มอีก 7 สาขารวมเป็น 97 สาขาทั่วประเทศ ด้วยงบลงทุนรวม 2,000 ล้านบาท ขณะที่พยายามสร้างการเติบโตให้มากกว่าปีก่อน
นายวิทูร สุริยวนากุล กรรมการ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL เปิดเผยกับ "ทันหุ้น" ว่า ประเมินการที่ ครม. ไฟเขียวแผนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้กรอบวงเงิน 115,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 85,000 ล้านบาท เป็นด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบดีขึ้น รวมถึงผู้ประกอบการค้าวัสดุก่อสร้างก็จะได้รับประโยชน์ด้วย
ในส่วนของบริษัทในฐานะผู้ค้าปลีกวัสดุก่อสร้างเชื่อว่าผลดีที่จะเกิดต่อยอดขายจากนี้จะเป็นอานิสงส์ทางอ้อมเชิงกำลังซื้อมากกว่าผลดีทางตรง โดยจากการพิจารณาข้อมูลรายละเอียดการใช้งบประมาณที่จะออกมาในขณะนี้ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่โครงการก่อสร้างถนน และการทำอ่างเก็บน้ำ แต่สินค้าที่บริษัทจำหน่ายจะเกี่ยวข้องกับงานด้านซ่อมแซมอาคารมากกว่า
อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดหวังทั้งยอดขายเฉลี่ยต่อสาขา และยอดขายโดยรวมในครึ่งหลังปี 2568 จะเพิ่มขึ้นชัดเจนเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก และบริษัทยังคงแผนการขยายสาขาต่อเนื่อง พร้อมกับดำเนินกลยุทธ์เน้นสินค้าที่จำเป็นมากขึ้น ทั้งนี้ตั้งงบลงทุนปีนี้ราว 2,000 ล้านบาท ใช้ในการขยายสาขา และรีโนเวต โดยตั้งเป้ามีสาขารวมทั้งสิ้น 97 สาขา จากสิ้นปี 2567 ที่ผ่านมามีสาขารวมทั้งสิ้น 90 สาขา ส่วนภาพรวมทั้งปีนี้ยอมรับว่ายังท้าทายและบริษัทจะพยายามสร้างการเติบโตให้มากกว่าปีก่อน
GLOBAL-DOHOME เด่น
ด้าน นางสาวยุวนีย์ พรหมาภรณ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หุ้นค้าวัสดุก่อสร้างน่าจะได้รับผลดีจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพียงแต่ยังจำเป็นต้องรอดูความชัดเจนว่าเม็ดเงินจะเข้าสู่ระบบได้จริงเวลาใดและจำนวนเงินที่ลงมาเป็นเท่าไร ในเบื้องต้นหากผลักดันได้ทันไตรมาส 4/2568 นี้ ก็น่าจะส่งผลดีต่อยอดขายต่อสาขาของผู้ประกอบการต่างๆ อย่างชัดเจน หากเรียงลำดับหุ้นไทยในกลุ่มวัสดุก่อสร้างที่น่าสนใจได้แก่ DOHOME, GLOBAL และอาจรวมถึง HMPRO
สำหรับภาพรวมหุ้นผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างน่าสนใจจากระดับราคาหุ้นที่ปรับลงมามากในช่วงที่ผ่านมา ส่วนการจำแนกรายตัว DOHOME กับ GLOBAL ทั้งคู่ขายสินค้าโครงสร้างที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง จึงน่าจะได้รับจากผลดีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้มากกว่า HMPRO ซึ่งได้รับประโยชน์น้อยเพราะไม่ได้ขายสินค้าโครงสร้างหลัก
โดย DOHOME มีสัดส่วนการขายให้ผู้รับเหมาและนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายย่อยราวครึ่งหนึ่ง และแม้ว่าจะเพิ่งมีประเด็นลบเฉพาะตัวจากการตรวจพบเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐานแต่มูลค่าเพียง 2.2 ล้านบาท ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับยอดขายรวม และมีผล กระทบเพียงเล็กน้อยต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และคาดว่าในที่สุดสถานการณ์จะกลับสู่ปกติ แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมายพื้นฐาน 4.50 บาท
ด้าน GLOBAL มีผู้รับเหมาเป็นลูกค้าประมาณ 30% แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมายพื้นฐาน 5 บาท ขณะที่ HMPRO ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนเมืองที่ซื้อสินค้าเพื่อตกแต่งห้อง มีสัดส่วนรายได้จาก Megahome ซึ่งมีสินค้าโครงสร้างเพียงประมาณ 20% และสินค้าเหล็กมีไม่เกิน 5% ของยอดขายรวมของ HMPRO แนะนำ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมาย 11.20 บาท
รอเบิกจ่ายงบเข้าระบบ
นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยว่า ผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้างหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะโยงไปถึงกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างก่อน รวมถึงพื่นที่พิกัดจริงของแต่ละโครงการที่งบประมาณจะไปถึง
ขณะที่ผู้รับเหมาแต่ละรายย่อมต้องมีแหล่งซื้อวัสดุในแต่ละพื้นที่อยู่แล้ว และย่อมเป็นไปได้ที่งานจะไปยังผู้รับเหมารายที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ด้วย ซึ่งหลังจากนั้นผู้รับเหมาต่างๆ จะเป็นผู้ที่ตัดสินใจเลือกใช้บริการหรือสั่งซื้อวัสดุจากเจ้าใด
ทั้งนี้ร้านค้าเครือ DOHOME และ GLOBAL ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในภาคตะวันตกและภาคตะวันออก หากงบประมาณไม่ได้ลงพื้นที่เหล่านั้นมากนัก ก็อาจจะไม่ได้รับผลประโยชน์มากก็ได้
ในส่วนของบริษัทในฐานะผู้ค้าปลีกวัสดุก่อสร้างเชื่อว่าผลดีที่จะเกิดต่อยอดขายจากนี้จะเป็นอานิสงส์ทางอ้อมเชิงกำลังซื้อมากกว่าผลดีทางตรง โดยจากการพิจารณาข้อมูลรายละเอียดการใช้งบประมาณที่จะออกมาในขณะนี้ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่โครงการก่อสร้างถนน และการทำอ่างเก็บน้ำ แต่สินค้าที่บริษัทจำหน่ายจะเกี่ยวข้องกับงานด้านซ่อมแซมอาคารมากกว่า
อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดหวังทั้งยอดขายเฉลี่ยต่อสาขา และยอดขายโดยรวมในครึ่งหลังปี 2568 จะเพิ่มขึ้นชัดเจนเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก และบริษัทยังคงแผนการขยายสาขาต่อเนื่อง พร้อมกับดำเนินกลยุทธ์เน้นสินค้าที่จำเป็นมากขึ้น ทั้งนี้ตั้งงบลงทุนปีนี้ราว 2,000 ล้านบาท ใช้ในการขยายสาขา และรีโนเวต โดยตั้งเป้ามีสาขารวมทั้งสิ้น 97 สาขา จากสิ้นปี 2567 ที่ผ่านมามีสาขารวมทั้งสิ้น 90 สาขา ส่วนภาพรวมทั้งปีนี้ยอมรับว่ายังท้าทายและบริษัทจะพยายามสร้างการเติบโตให้มากกว่าปีก่อน
GLOBAL-DOHOME เด่น
ด้าน นางสาวยุวนีย์ พรหมาภรณ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หุ้นค้าวัสดุก่อสร้างน่าจะได้รับผลดีจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพียงแต่ยังจำเป็นต้องรอดูความชัดเจนว่าเม็ดเงินจะเข้าสู่ระบบได้จริงเวลาใดและจำนวนเงินที่ลงมาเป็นเท่าไร ในเบื้องต้นหากผลักดันได้ทันไตรมาส 4/2568 นี้ ก็น่าจะส่งผลดีต่อยอดขายต่อสาขาของผู้ประกอบการต่างๆ อย่างชัดเจน หากเรียงลำดับหุ้นไทยในกลุ่มวัสดุก่อสร้างที่น่าสนใจได้แก่ DOHOME, GLOBAL และอาจรวมถึง HMPRO
สำหรับภาพรวมหุ้นผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างน่าสนใจจากระดับราคาหุ้นที่ปรับลงมามากในช่วงที่ผ่านมา ส่วนการจำแนกรายตัว DOHOME กับ GLOBAL ทั้งคู่ขายสินค้าโครงสร้างที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง จึงน่าจะได้รับจากผลดีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้มากกว่า HMPRO ซึ่งได้รับประโยชน์น้อยเพราะไม่ได้ขายสินค้าโครงสร้างหลัก
โดย DOHOME มีสัดส่วนการขายให้ผู้รับเหมาและนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายย่อยราวครึ่งหนึ่ง และแม้ว่าจะเพิ่งมีประเด็นลบเฉพาะตัวจากการตรวจพบเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐานแต่มูลค่าเพียง 2.2 ล้านบาท ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับยอดขายรวม และมีผล กระทบเพียงเล็กน้อยต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และคาดว่าในที่สุดสถานการณ์จะกลับสู่ปกติ แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมายพื้นฐาน 4.50 บาท
ด้าน GLOBAL มีผู้รับเหมาเป็นลูกค้าประมาณ 30% แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมายพื้นฐาน 5 บาท ขณะที่ HMPRO ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนเมืองที่ซื้อสินค้าเพื่อตกแต่งห้อง มีสัดส่วนรายได้จาก Megahome ซึ่งมีสินค้าโครงสร้างเพียงประมาณ 20% และสินค้าเหล็กมีไม่เกิน 5% ของยอดขายรวมของ HMPRO แนะนำ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมาย 11.20 บาท
รอเบิกจ่ายงบเข้าระบบ
นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยว่า ผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้างหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะโยงไปถึงกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างก่อน รวมถึงพื่นที่พิกัดจริงของแต่ละโครงการที่งบประมาณจะไปถึง
ขณะที่ผู้รับเหมาแต่ละรายย่อมต้องมีแหล่งซื้อวัสดุในแต่ละพื้นที่อยู่แล้ว และย่อมเป็นไปได้ที่งานจะไปยังผู้รับเหมารายที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ด้วย ซึ่งหลังจากนั้นผู้รับเหมาต่างๆ จะเป็นผู้ที่ตัดสินใจเลือกใช้บริการหรือสั่งซื้อวัสดุจากเจ้าใด
ทั้งนี้ร้านค้าเครือ DOHOME และ GLOBAL ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในภาคตะวันตกและภาคตะวันออก หากงบประมาณไม่ได้ลงพื้นที่เหล่านั้นมากนัก ก็อาจจะไม่ได้รับผลประโยชน์มากก็ได้
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ