รับสร้างบ้าน จัดบิ๊กอีเวนต์ปลุกครึ่งปีหลัง อ้อนคลัง-ธอส.ขอสินเชื่อ 1 หมื่นล้านอุ้มบ้านสร้างเอง
วันที่ : 22 สิงหาคม 2568
HBA Home Builder Association เปิดประเด็นว่า ในช่วงครึ่งปีแรกธุรกิจรับสร้างบ้านไม่สามารถฝืนแรงโน้มถ่วงมหาวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้ภาพรวมตลาดในไตรมาส 1/68 ยอดออร์เดอร์สร้างบ้านติดลบ -15% ไตรมาส 2/68 ติดลบน้อยลงเหลือ -10% ขณะที่ครึ่งปีหลังมีมุมมองเชิงบวก จากความชัดเจนของภาษีทรัมป์ 19% ทำให้บรรยากาศการทำธุรกิจรีแลกซ์มากขึ้น
ไตรมาส 3/68 สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านกระปรี้กระเปร่าเป็นอย่างมาก เพราะอยู่ในช่วงนับถอยหลังเข้าสู่การจัดบิ๊กอีเวนต์งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2025 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 กันยายน 2568 นี้ ภายใต้ ธีมจัดงาน "สร้าง อยู่ ดี" ณ ฮอลล์ 6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี แจ้งวัฒนะ
โดย "อนันต์กร อมรวาที" นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน หรือ HBA Home Builder Association เปิดประเด็นว่า ในช่วงครึ่งปีแรกธุรกิจรับสร้างบ้านไม่สามารถฝืนแรงโน้มถ่วงมหาวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้ภาพรวมตลาดในไตรมาส 1/68 ยอดออร์เดอร์สร้างบ้านติดลบ -15% ไตรมาส 2/68 ติดลบน้อยลงเหลือ -10%
ขณะที่ครึ่งปีหลังมีมุมมองเชิงบวก จากความชัดเจนของภาษีทรัมป์ 19% ทำให้บรรยากาศการทำธุรกิจรีแลกซ์มากขึ้น เทียบกับตอนลุ้นเพดานภาษี 36% ที่บรรยากาศมีแต่ความคลุมเครือ โดยคาดหวังมีสัญญาณฟื้นตัวของธุรกิจรับสร้างบ้าน จากตัวแปรหลักการจัดบิ๊กอีเวนต์งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2025 ซึ่งเคยกระตุ้นยอดสร้างบ้านอย่างได้ผลมาแล้วในไตรมาส 2 ที่จัดขึ้นช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
ลด ดบ. 1 สลึงลดภาระผู้กู้ 500 ล.
สถิติตลาดบ้านสร้างเองในปี 2567 มีมูลค่ารวมทั้งประเทศ 211,000 ล้านบาท ณ ครึ่งปีแรก 2567 มีมูลค่า 107,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกรุงเทพฯ-ปริมณฑล 7 จังหวัด อันดับ 1 มูลค่า 26,750 ล้านบาท สัดส่วน 25% และต่างจังหวัดอีก 70 จังหวัด มูลค่ารวม 80,250 ล้านบาท สัดส่วน 75%
อันดับ 2 ภาคอีสาน มูลค่า 21,000 ล้านบาท คิดเป็น 20%, อันดับ 3-4 ภาคใต้และภาคเหนือ มูลค่าเท่ากันที่ 17,120 ล้านบาท คิดเป็น 16%, อันดับ 5 ภาคตะวันออก 12,840 ล้านบาท สัดส่วน 12%, อันดับ 6 ภาคตะวันตก 7,490 ล้านบาท สัดส่วน 7% และอันดับ 7 ภาคกลาง 4,280 ล้านบาท สัดส่วน 4%
ดังนั้น การลดดอกเบี้ย 0.25% รอบล่าสุดเมื่อกลางเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา คำนวณเร็ว ๆ จากมูลค่าตลาดสร้างบ้านปีละ 2 แสนล้านบาท เท่ากับช่วยลดภาระดอกเบี้ยจ่ายในภาพรวมปีละ 500 ล้านบาท นำมาสู่ข้อเสนออยากเห็นแบงก์ชาติโดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยลงอีกอย่างน้อย 0.50-1.0% หรือลดอีก 50 สตางค์ถึง 1 บาท
ขอเงินกู้หมื่นล้านอุ้มบ้านสร้างเอง
เทียบกับครึ่งปีแรก 2568 มูลค่าตลาดรวมลดเหลือ 96,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกรุงเทพฯ-ปริมณฑล 7 จังหวัด ครองอันดับ 1 เหลือ 19,200 ล้านบาท สัดส่วน 20% และต่างจังหวัด 70 จังหวัด เหลือ 76,800 ล้านบาท แต่มาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นเป็น 80% อันดับ 2 ภาคใต้ มูลค่า 18,240 ล้านบาท 19%, อันดับ 3 ภาคอีสาน 16,320 ล้านบาท 17%, อันดับ 4-5 ภาคเหนือและภาคตะวันออก มูลค่าเท่ากันที่ 15,360 ล้านบาท คิดเป็น 16%, อันดับ 6 ภาคตะวันตก ตลาดรวมเพิ่มเป็น 7,680 ล้านบาท 8% และอันดับ 7 ภาคกลาง เหลือ 3,840 ล้านบาท สัดส่วนเท่าเดิมที่ 4%
"การเปลี่ยนแปลงของครึ่งปีแรก 2568 มูลค่ารับสร้างบ้านลด -10% เทียบ กับครึ่งปีแรก 2567 โซน กทม.-ปริมณฑล ยังครองอันดับ 1 อยู่ถึงแม้มูลค่าจะลดลง -5% และในด้านเซ็กเมนต์ยังพบด้วยว่า กลุ่มลูกค้าหลักของสมาชิก HBA ยังเป็นฐานลูกค้าเดิมคือสร้างบ้านเกินหลังละ 5 ล้านบาทขึ้นไป มีสัดส่วน 70% ของทุกเซ็กเมนต์"
รวมทั้งภาคการเงิน ทาง HBA มีข้อเสนอถึงรัฐบาล โดยกระทรวงการคลังและธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ซึ่งได้จัดแพ็กเกจสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ Happy Life Happy Home แต่โควตาวงเงินปล่อยกู้ให้กับบ้านสร้างเองเต็มเพดานในเวลารวดเร็ว
นำมาสู่ข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อพลิกฟื้นตลาดในครึ่งปีหลัง ขอให้พิจารณาเพิ่มวงเงินสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้มีที่ดินเป็นของตนเองอยู่แล้ว และที่ดินปลอดหนี้ สามารถเข้าถึงสินเชื่อเพื่อสร้างบ้านเป็นของตนเอง
ลุ้น 6 ปัจจัยบวกกระตุ้นครึ่งปีหลัง
สำหรับเมกะเทรนด์ธุรกิจรับสร้างบ้านยุคนี้ จะเห็นพฤติกรรมผู้บริโภครับสร้างบ้านมีความแตกต่างชัดเจน แบ่งได้ 5 เซ็กเมนต์หลัก ในการ ออร์เดอร์สร้างบ้านหลังละไม่เกิน 2.5 จนถึงเกิน 20-100 ล้านบาท (ดูกราฟิกประกอบ)
จุดเน้นอยู่ที่ครึ่งปีหลังมองว่ามีโอกาสฟื้นตัวอย่างชัดเจน จากแรงส่งหรือปัจจัยบวก 6 ข้อด้วยกัน
เริ่มจาก 1.ลูกค้าเรียลดีมานด์ มีความต้องการสร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง มีเงินออม พร้อมที่จะปลูกสร้างบ้าน ยังมีความต้องการอยู่เป็นจำนวนมาก 2.แบรนดิ้งรับสร้างบ้านเริ่มแข็งแกร่ง ประชาชนมีการรับรู้แบรนด์บริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิก HBA ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ ทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นและมั่นใจในการใช้บริการมากกว่าผู้รับเหมาทั่วไป โดยพิจารณาได้จากมาตรฐานงานก่อสร้างที่ชัดเจน สัญญาว่าจ้างรัดกุม การให้บริการหลังการขายแบบครบวงจร สำคัญที่สุดคือ "สร้างบ้านได้บ้าน" ไม่มีปัญหาเรื่องทิ้งงาน 3.บริษัทสมาชิก HBA พร้อมใจกันตรึงราคาเดิม ยังไม่ปรับราคาขึ้น (ถ้าไม่ตรึงราคาออร์เดอร์จะเพิ่ม 3-10% เพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง) มองเป็นโอกาสผู้บริโภคที่จะสร้างบ้านใหม่ในราคาเดิม แม้ว่าต้นทุนค่าแรงขั้นต่ำและราคาวัสดุมีแนวโน้มเป็นต้นทุนขาขึ้นก็ตาม
4.ไตรมาส 3 กับไตรมาส 1 ของปีเป็นช่วงไฮซีซั่น เนื่องจากเป็นฤดูการเซ็นสัญญา จากนั้นกระบวนการออกแบบ ขออนุญาต จนถึงเริ่มตอกเสาเข็มต้นแรกใช้เวลาอีก 6-12 เดือนจนกว่าบ้านจะสร้างเสร็จ 5.ลูกค้าสามารถได้รับสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ กู้ได้ 100% จากธนาคารพันธมิตร เงื่อนไขเพียงที่ดินปลอดภาระหนี้ และเลือกใช้บริการกับสมาชิก HBA และ 6.ทาง HBA มีการจัดบิ๊กอีเวนต์ ปลายไตรมาส 3/68 เพื่อกระตุ้นตลาดโดยตรง นอกจากมีโปรโมชั่นกลางสำหรับออร์เดอร์สร้างบ้านในงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2025 ลุ้นทองคำแห่งมูลค่า 4 แสนบาทแล้ว มั่นใจว่าแต่ละบูทของสมาชิกมืออาชีพ 30 บริษัท จะมีการแข่งขันโปรโมชั่นลดราคาตั้งแต่ 5-15% หรือเฉลี่ยลดราคา 10%
โดยคาดว่าจะมีออร์เดอร์สร้างบ้านภายในงาน Expo 2025 วันที่ 10-14 กันยายนนี้ มูลค่า 3,000 ล้านบาท และ เป็นออร์เดอร์ติดตามผลหลังงานอีก 1,500 ล้านบาท รวมเป็น 4,500 ล้านบาท
โดย "อนันต์กร อมรวาที" นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน หรือ HBA Home Builder Association เปิดประเด็นว่า ในช่วงครึ่งปีแรกธุรกิจรับสร้างบ้านไม่สามารถฝืนแรงโน้มถ่วงมหาวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้ภาพรวมตลาดในไตรมาส 1/68 ยอดออร์เดอร์สร้างบ้านติดลบ -15% ไตรมาส 2/68 ติดลบน้อยลงเหลือ -10%
ขณะที่ครึ่งปีหลังมีมุมมองเชิงบวก จากความชัดเจนของภาษีทรัมป์ 19% ทำให้บรรยากาศการทำธุรกิจรีแลกซ์มากขึ้น เทียบกับตอนลุ้นเพดานภาษี 36% ที่บรรยากาศมีแต่ความคลุมเครือ โดยคาดหวังมีสัญญาณฟื้นตัวของธุรกิจรับสร้างบ้าน จากตัวแปรหลักการจัดบิ๊กอีเวนต์งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2025 ซึ่งเคยกระตุ้นยอดสร้างบ้านอย่างได้ผลมาแล้วในไตรมาส 2 ที่จัดขึ้นช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
ลด ดบ. 1 สลึงลดภาระผู้กู้ 500 ล.
สถิติตลาดบ้านสร้างเองในปี 2567 มีมูลค่ารวมทั้งประเทศ 211,000 ล้านบาท ณ ครึ่งปีแรก 2567 มีมูลค่า 107,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกรุงเทพฯ-ปริมณฑล 7 จังหวัด อันดับ 1 มูลค่า 26,750 ล้านบาท สัดส่วน 25% และต่างจังหวัดอีก 70 จังหวัด มูลค่ารวม 80,250 ล้านบาท สัดส่วน 75%
อันดับ 2 ภาคอีสาน มูลค่า 21,000 ล้านบาท คิดเป็น 20%, อันดับ 3-4 ภาคใต้และภาคเหนือ มูลค่าเท่ากันที่ 17,120 ล้านบาท คิดเป็น 16%, อันดับ 5 ภาคตะวันออก 12,840 ล้านบาท สัดส่วน 12%, อันดับ 6 ภาคตะวันตก 7,490 ล้านบาท สัดส่วน 7% และอันดับ 7 ภาคกลาง 4,280 ล้านบาท สัดส่วน 4%
ดังนั้น การลดดอกเบี้ย 0.25% รอบล่าสุดเมื่อกลางเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา คำนวณเร็ว ๆ จากมูลค่าตลาดสร้างบ้านปีละ 2 แสนล้านบาท เท่ากับช่วยลดภาระดอกเบี้ยจ่ายในภาพรวมปีละ 500 ล้านบาท นำมาสู่ข้อเสนออยากเห็นแบงก์ชาติโดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยลงอีกอย่างน้อย 0.50-1.0% หรือลดอีก 50 สตางค์ถึง 1 บาท
ขอเงินกู้หมื่นล้านอุ้มบ้านสร้างเอง
เทียบกับครึ่งปีแรก 2568 มูลค่าตลาดรวมลดเหลือ 96,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกรุงเทพฯ-ปริมณฑล 7 จังหวัด ครองอันดับ 1 เหลือ 19,200 ล้านบาท สัดส่วน 20% และต่างจังหวัด 70 จังหวัด เหลือ 76,800 ล้านบาท แต่มาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นเป็น 80% อันดับ 2 ภาคใต้ มูลค่า 18,240 ล้านบาท 19%, อันดับ 3 ภาคอีสาน 16,320 ล้านบาท 17%, อันดับ 4-5 ภาคเหนือและภาคตะวันออก มูลค่าเท่ากันที่ 15,360 ล้านบาท คิดเป็น 16%, อันดับ 6 ภาคตะวันตก ตลาดรวมเพิ่มเป็น 7,680 ล้านบาท 8% และอันดับ 7 ภาคกลาง เหลือ 3,840 ล้านบาท สัดส่วนเท่าเดิมที่ 4%
"การเปลี่ยนแปลงของครึ่งปีแรก 2568 มูลค่ารับสร้างบ้านลด -10% เทียบ กับครึ่งปีแรก 2567 โซน กทม.-ปริมณฑล ยังครองอันดับ 1 อยู่ถึงแม้มูลค่าจะลดลง -5% และในด้านเซ็กเมนต์ยังพบด้วยว่า กลุ่มลูกค้าหลักของสมาชิก HBA ยังเป็นฐานลูกค้าเดิมคือสร้างบ้านเกินหลังละ 5 ล้านบาทขึ้นไป มีสัดส่วน 70% ของทุกเซ็กเมนต์"
รวมทั้งภาคการเงิน ทาง HBA มีข้อเสนอถึงรัฐบาล โดยกระทรวงการคลังและธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ซึ่งได้จัดแพ็กเกจสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ Happy Life Happy Home แต่โควตาวงเงินปล่อยกู้ให้กับบ้านสร้างเองเต็มเพดานในเวลารวดเร็ว
นำมาสู่ข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อพลิกฟื้นตลาดในครึ่งปีหลัง ขอให้พิจารณาเพิ่มวงเงินสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้มีที่ดินเป็นของตนเองอยู่แล้ว และที่ดินปลอดหนี้ สามารถเข้าถึงสินเชื่อเพื่อสร้างบ้านเป็นของตนเอง
ลุ้น 6 ปัจจัยบวกกระตุ้นครึ่งปีหลัง
สำหรับเมกะเทรนด์ธุรกิจรับสร้างบ้านยุคนี้ จะเห็นพฤติกรรมผู้บริโภครับสร้างบ้านมีความแตกต่างชัดเจน แบ่งได้ 5 เซ็กเมนต์หลัก ในการ ออร์เดอร์สร้างบ้านหลังละไม่เกิน 2.5 จนถึงเกิน 20-100 ล้านบาท (ดูกราฟิกประกอบ)
จุดเน้นอยู่ที่ครึ่งปีหลังมองว่ามีโอกาสฟื้นตัวอย่างชัดเจน จากแรงส่งหรือปัจจัยบวก 6 ข้อด้วยกัน
เริ่มจาก 1.ลูกค้าเรียลดีมานด์ มีความต้องการสร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง มีเงินออม พร้อมที่จะปลูกสร้างบ้าน ยังมีความต้องการอยู่เป็นจำนวนมาก 2.แบรนดิ้งรับสร้างบ้านเริ่มแข็งแกร่ง ประชาชนมีการรับรู้แบรนด์บริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิก HBA ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ ทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นและมั่นใจในการใช้บริการมากกว่าผู้รับเหมาทั่วไป โดยพิจารณาได้จากมาตรฐานงานก่อสร้างที่ชัดเจน สัญญาว่าจ้างรัดกุม การให้บริการหลังการขายแบบครบวงจร สำคัญที่สุดคือ "สร้างบ้านได้บ้าน" ไม่มีปัญหาเรื่องทิ้งงาน 3.บริษัทสมาชิก HBA พร้อมใจกันตรึงราคาเดิม ยังไม่ปรับราคาขึ้น (ถ้าไม่ตรึงราคาออร์เดอร์จะเพิ่ม 3-10% เพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง) มองเป็นโอกาสผู้บริโภคที่จะสร้างบ้านใหม่ในราคาเดิม แม้ว่าต้นทุนค่าแรงขั้นต่ำและราคาวัสดุมีแนวโน้มเป็นต้นทุนขาขึ้นก็ตาม
4.ไตรมาส 3 กับไตรมาส 1 ของปีเป็นช่วงไฮซีซั่น เนื่องจากเป็นฤดูการเซ็นสัญญา จากนั้นกระบวนการออกแบบ ขออนุญาต จนถึงเริ่มตอกเสาเข็มต้นแรกใช้เวลาอีก 6-12 เดือนจนกว่าบ้านจะสร้างเสร็จ 5.ลูกค้าสามารถได้รับสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ กู้ได้ 100% จากธนาคารพันธมิตร เงื่อนไขเพียงที่ดินปลอดภาระหนี้ และเลือกใช้บริการกับสมาชิก HBA และ 6.ทาง HBA มีการจัดบิ๊กอีเวนต์ ปลายไตรมาส 3/68 เพื่อกระตุ้นตลาดโดยตรง นอกจากมีโปรโมชั่นกลางสำหรับออร์เดอร์สร้างบ้านในงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2025 ลุ้นทองคำแห่งมูลค่า 4 แสนบาทแล้ว มั่นใจว่าแต่ละบูทของสมาชิกมืออาชีพ 30 บริษัท จะมีการแข่งขันโปรโมชั่นลดราคาตั้งแต่ 5-15% หรือเฉลี่ยลดราคา 10%
โดยคาดว่าจะมีออร์เดอร์สร้างบ้านภายในงาน Expo 2025 วันที่ 10-14 กันยายนนี้ มูลค่า 3,000 ล้านบาท และ เป็นออร์เดอร์ติดตามผลหลังงานอีก 1,500 ล้านบาท รวมเป็น 4,500 ล้านบาท
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ