50 เขตเปิดแจ้งขอรับเงินเยียวยา เสียหายจากแผ่นดินไหวถึง27เม.ย.
วันที่ : 8 เมษายน 2568
กทม.เร่งทำบัญชีความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว เปิดให้ประชาชนยื่นขอรับการเยียวยาที่ 50 สำนักงานเขต ถึง 27 เม.ย.นี้
นายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวถึงความคืบหน้า การสำรวจข้อมูลและจัดทำบัญชีความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2568 ว่า ปลัดกรุงเทพมหานครได้สั่งการให้ผู้อำนวยการเขตทุกเขต ในฐานะผู้ช่วยผู้อำนวยการกรุงเทพมหานครดำเนินการ ตามมาตรา 37 ประกอบกับมาตรา 30 แห่ง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 โดยให้สำรวจความเสียหายต่างๆ พร้อมจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ประสบภัยและทรัพย์สินที่เสียหาย และออกหนังสือรับรองให้ผู้ประสบภัยใช้เป็นหลักฐาน เพื่อขอรับการสงเคราะห์และฟื้นฟูจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง
สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยดังกล่าว กทม. ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ดังนี้ กรณีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจนไม่สามารถพักอาศัยได้ ช่วยค่าเช่าบ้านเดือนละ 3,000 บาท ไม่เกิน 2 เดือน ค่าจัดการศพผู้เสียชีวิตรายละ 29,700 บาท หากเป็นหัวหน้าครอบครัว หรือผู้หารายได้หลัก ของครอบครัวจะได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มอีกครอบครัวละ 29,700 บาท กรณีได้รับบาดเจ็บ หากบาดเจ็บสาหัสได้รับเงิน ช่วยเหลือเบื้องต้น 4,000 บาท กรณีบาดเจ็บ ถึงขั้นพิการ ได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 13,300 บาท จ่ายได้กรณีใดกรณีหนึ่ง อาทิ กรณีรักษาตัวในสถานพยาบาล 3 วันขึ้นไป กรณีไม่สามารถประกอบอาชีพตามปกติได้ หรือกรณีได้รับบาดเจ็บที่รักษาตัวในสถานพยาบาล และหากผู้ได้รับบาดเจ็บที่มีใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าได้รับบาดเจ็บจาก สาธารณภัยในครั้งนี้ กทม. จะมอบเงินปลอบขวัญ รายละ 2,300 บาท ค่าวัสดุซ่อมแซมที่พักอาศัยประจำสำหรับเจ้าของบ้านที่ได้รับความเสียหายจะได้รับเงินช่วยเหลือตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินหลังละ 49,500 บาท ขึ้นอยู่กับการประเมินของคณะกรรมการให้ความ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติระดับเขตของ กทม. และกรณีเครื่องมือประกอบอาชีพหลัก ได้รับความเสียหายและไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก จะได้รับเงินช่วยเหลือเป็นเงินทุน ประกอบอาชีพ ครอบครัวละไม่เกิน 11,400 บาท
ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดย 50 สำนักงานเขต เปิดรับลงทะเบียนเพื่อขอรับการช่วยเหลือและเยียวยาสำหรับผู้ประสบภัย พิบัติ กรณีแผ่นดินไหวในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 27 เม.ย. 2568 โดย ทุกสำนักงานเขตได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ มารับแจ้งความเป็นกรณีพิเศษ ณ จุดลงทะเบียนฯ ที่สำนักงานเขตด้วย เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกประชาชน
สำหรับขั้นตอนการขอรับเงินช่วยเหลือ กรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหว ให้ประชาชนดำเนินการ ดังนี้ 1.ดาวน์โหลดแบบคำร้องขอรับความช่วยเหลือที่เว็บไซต์สำนักงานเขต หรือเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร 2.ผู้ร้องต้องยื่นเอกสาร คำร้องและหลักฐาน ที่ฝ่ายปกครองสำนักงานเขต พร้อมให้ข้อเท็จจริง เอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย 1.แบบสอบข้อเท็จจริงผู้ประสบภัย 2.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (ยังไม่หมดอายุ) กรณีผู้ไม่มีสัญชาติไทย ใช้สำเนาพาสปอร์ต (PASSPORT) 3.สำเนาทะเบียนบ้าน (เป็นปัจจุบัน) 4.สำเนาโฉนดที่ดิน (ต้องระบุ ชื่อเจ้าบ้าน/เจ้าของบ้าน) หรือแบบคำรับรอง (แทนโฉนดที่ดิน) 5.สำเนาใบ อช. 2 (โฉนด คอนโด) 6.สำเนาบันทึกประจำวัน (ตร.) จากสถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ 7.หนังสือรับรองผู้ประสบภัย และบัญชีความเสียหาย แนบท้ายฯ (แบบ บ.ส. 3) 8.บันทึก (ป.ค. 14) ใช้ในกรณีที่เอกสารที่ยื่นยังไม่ชัดเจนหรือ เพียงพอว่าเป็นผู้ประสบภัยและได้รับความเสียหาย จากเหตุแผ่นดินไหว 9.เอกสารประกอบการขอรับความช่วยเหลือค่าวัสดุซ่อมแซมที่พักอาศัยฯ 10.รูปภาพความเสียหาย ประชาชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ