อสังหาฯเดือนแรกยังเงียบคาดรอดูการตอบรับ “บ้านเพื่อคนไทย”
วันที่ : 22 มกราคม 2568
คุชแมน แอนด์ เวคฟิลด์ ฯ กล่าวว่า ที่สถานการณ์ตลาดอสังหาฯในเดือนแรกของปีนี้ต่างออกไปจากปีก่อนหน้า ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการรอดูสถานการณ์ และท่าทีของรัฐบาลในเรื่องของมาตรการที่เกี่ยวข้องกับตลาดที่อยู่อาศัย เพื่อที่จะได้ดำเนินการหรือวางแผนการตลาดให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล นอกจากนี้ อาจจะขอดูเรื่องของโครงการ “บ้านเพื่อคนไทย” ที่เปิดให้จองสิทธิ์วันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา
ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเดือนแรกของปี 68 ผ่านมากว่าครึ่งเดือนแล้ว แต่ปรากฏว่าสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยในปีนี้ยังดูเงียบ ๆ ไม่มีความคึกคักเหมือนปีก่อน ๆ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ที่เก็บเนื้อเก็บตัวผิดปกติ เพราะหากเทียบกับเดือน ม.ค. ของทุกปี ในช่วงเดือนแรกผู้ประกอบการรายใหญ่รายกลางจะออกมาประกาศแผนพร้อมเดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่ไปไม่มากก็น้อยแล้วแต่ในปี 68นี้ สถานการณ์ต่างออกไปจากทุก ๆ ปี
นายสุรเชษฐ กองชีพ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษา คุชแมน แอนด์ เวคฟิลด์ ประเทศไทย กล่าวว่า ที่สถานการณ์ตลาดอสังหาฯในเดือนแรกของปีนี้ต่างออกไปจากปีก่อนหน้า ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการรอดูสถานการณ์ และท่าทีของรัฐบาลในเรื่องของมาตรการที่เกี่ยวข้องกับตลาดที่อยู่อาศัย เพื่อที่จะได้ดำเนินการหรือวางแผนการตลาดให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล นอกจากนี้ อาจจะขอดูเรื่องของโครงการ “บ้านเพื่อคนไทย” ที่เปิดให้จองสิทธิ์วันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา
เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีผลต่อกำลังซื้อบางส่วน แม้ว่าโครงการของรัฐบาลโครงการนี้อาจจะไม่ใช่คู่แข่งโดยตรงกับโครงการของเอกชนก็ตาม แต่ก็ดึงกำลังซื้อได้เช่นกัน เพียงแต่เป็นกำลังซื้อที่อาจจะเอื้อมไม่ถึงที่อยู่อาศัยของเอกชนที่อยู่ในทำเลเดียวกัน และเป็นกำลังซื้อกลุ่มใหม่ที่อาจจะไม่เคยมีแผนจะมีที่อยู่อาศัยของตนเองมาก่อน แม้ว่ากลุ่มเป้าหมายจะต่างกัน แต่ภาคเอกชนอาจจะขอดูท่าทีหรือทิศทางของโครงการนี้ เพื่อที่จะได้ไม่เข้าไปแข่งขันด้วยในทำเลใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะทำเลที่อยู่นอกกรุงเทพมหานคร
ผู้ประกอบการบางรายมีการเปิดขายโครงการใหม่ และส่วนใหญ่ที่เป็นข่าวยังเป็นโครงการคอนโดมิเนียมมากกว่าโครงการบ้านจัดสรร ผู้ประกอบการบางรายมีการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมบ้างในเดือนมกราคม หรือมีการพูดถึงว่าจะเปิดขายโครงการใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ แต่สำหรับโครงการบ้านจัดสรรอาจจะดูแล้วเงียบกว่า เพราะเปิดขายที่สำนักงานขายโครงการไม่ค่อยเป็นข่าวเท่าไหร่ และก็มีหลายโครงการที่ขายมาต่อเนื่องจากช่วงปลายปีที่แล้วซึ่งอาจจะไม่ได้เปิดขายแบบเป็นทางการมีแค่การเปิดสำนักงานขาย หรือห้องตัวอย่างให้เข้าไปดูเท่านั้น แต่มาเปิดขายแบบเป็นทางการในเดือนมกราคมปีนี้
โดยมีเพียงผู้ประกอบการไม่กี่รายเท่านั้นที่มีการเปิดขายโครงการหรือเปิดตัวโครงการในช่วงครึ่งเดือนแรกที่ผ่านมา หรือในช่วงที่เหลือของเดือนมกราคมนี้ เช่น เอสซี แอสเสทฯ, โนเบิลฯ, เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้, แสนสิริ เป็นต้น รายอื่นๆ ยังเงียบอยู่ หรืออาจจะมีแต่ไม่เป็นข่าวก็อาจจะเป็นไปได้ และมีข่าวเรื่องของการชำระคืนหุ้นกู้ของผู้ประกอบการบางราย รวมไปถึงข่าวของผู้ประกอบการบางรายที่เปิดเผยตัวเลขรอโอนกรรมสิทธิ์ในปีพ.ศ.2568 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้าหรือนักลงทุนทั่วไป เนื่องจากปีที่แล้วอาจจะมีปัญหาเรื่องของสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ
ช่วงหลายวันที่ผ่านมา ยังคงเป็นช่วงเวลาที่ภาคเอกชนของธุรกิจสังหาริมทรัพย์ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือตลาดอสังหาริมทรัพย์ผ่านตัวแทนสมาคมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพราะปัจจุบัน กำลังซื้อคนไทยลดน้อยลงไปมากทั้งจากการขาดความเชื่อมัน่ในระยะยาวของภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทย และสถานการณ์ทำงานของตนเองจนมีผลให้ไม่อยากเป็นหนี้สินระยะยาวจากการซื้อที่อยู่อาศัย แต่ปัญหาใหญ่หรืออุปสรรคสำคัญในการซื้อที่อยู่อาศัยของคนไทย คือ การขอสินเชื่อธนาคารแพราะคนไทยเกือบ 100% ที่ซื้อที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะบ้านหรือคอนโดมิเนียมล้วนต้องการสินเชื่อธนาคารมาเป็นส่วนสำคัญในการโอนกรรมสิทธิ์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป้นการซื้อที่อยู่อาศัยครั้งที่เท่าไหร่ก็ตาม
สถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยปี พ.ศ.2568 คาดว่าจะไม่แตกต่างตจากปีที่ผ่านมามากนัก บ้านจัดสสรรจะยังเป็นตัวเลือกหลักของผู้ประกอบการในการสร้างรายได้ โครงการคอนโดมิเนียมอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกแรกในการเปิดขายโครงการในปีพ.ศส.2568
โดยเฉพาะช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ เนื่องจากผู้ประกอบการขอดูภาพรวมของนโยบายรัฐบาลรวมไปถึงภาวะเศรษฐกิจด้วย ซึ่งถ้าผ่านไตรมาสที่ 1 ไปแล้วคาดว่าจะเห็นได้ชัด้เจนว่าตลาดที่อยู่อาศัยปีนี้จะแตกต่างจากปีที่แล้วมากน้อยเท่าไหร่
ถ้ามีมาตรการจากรัฐบาลออกมาอาจจะเห็นการเร่งการก่อสร้างและโอนกรรมสิทธิ์ของผู้ประกอบการมากกว่าการเปิดขายโครงการใหม่ ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็เห็นได้ชัดเจนเลยว่าผู้ประกอบการเหมือนจะเร่งปิดการขายโครงการที่สร้างเสร็จแล้วมากกว่าการเปิดขายโครงการใหม่ ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายมีการออกมาตรการหรือแคมเปญ โปรโมชั่นต่าง ๆ ออกมาสร้างความน่าสนใจ และกระตุ้นกำลังซื้อกันเยอะแยะเลย
กลุ่มผู้ซื้อต่างชาติอาจจะต้องรอดูท่าที่จของคนจีนซึ่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มของผู้ซื้อชาวต่างชาติในประเทศไทย คนจีน มีความกังวลเรื่องความปลอดภัยในประเทศไทย ทั้ง ๆ ที่เรื่องราวส่วนใหญ่เป็นการหลอกลวงคนจีนโดยคนจีนด้วยกันเอง
เพียงแต่เหตุการณ์มาเกิดในประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งตอนนี้สสร้างกระแสความหวาดกลัวไปทั่วหมดแล้ว มีการยกเลิกกรุ๊ปทัวร์ ยกเลิกเที่ยวบิน และเลือกที่จะยังไม่มาประเทศไทยในช่วงวันหยุดยาวตรุษจีนนี้ การทำแบบสอบถามของSina Hotspot และXinJingBao ออกมาชัดเจนว่าคนจีนมองว่าประเทศไทยไม่ปลอดภัยเลือกที่จะยังไม่มาประเทศไทยช่วงนี้ โดยผลสำรวจออกมา 69% และ 87% ตามลำดับของคนจีนที่ตอบแบบสอบถามที่มองว่าประเทศไทยไม่ปลอดภัยในช่วงนี้ แม้ว่าจะเป็นการสุ่มตัวอย่าง แต่ก็สะท้อนถึงความคิดของคนจีนได้ในระดับหนึ่ง
แต่อย่างไรก็ตามช่วง 3 – 4 ปีที่ผ่านมาช่วงก่อนวันตรุษจีน 1 – 2 เดือนมักจะมีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นเสมอ แต่สุดท้ายแล้วคนจีนก็เข้ามาในประเทศไทยมากที่สุดในกลุ่มของชาวต่างชาติ สำหรับปีนี้อาจจะต้องรอหลังตรุษจีนไปก่อน ตลาดคอนโดมิเนียมจึงอาจจะเห็นคนจีนเข้ามาซื้อมากกว่าช่วงปลายปีหรือต้นปี กำลังซื้อจากประเทศอื่นๆ อาจจะมีอยู่แต่จำนวนคงไม่มากกว่าปีที่ผ่านมาทั้งจากประเทศเมียนมาร์ที่อาจจะเลือกซื้อคอนโดมิเนียมในประเทศไทยเป็นหลัก และรัสเซียซึ่งซื้อในพัทยาและภูเก็ตมากกว่าที่อื่นๆ ในประเทศไทย
ช่วงไตรมาสที่ 1 อาจจะเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการหลายๆ รายแย่งชิงกำลังซื้อคนไทยที่อาจจะมีจำกัด และเป็นการเปิดหน้าแลกกันด้วยโปรโมชั่นทั้งการลดแลกแจกแถมแบบค่อนข้างดุเดือด หรือการซื้อที่อยู่อาศัยแล้วมีของแถมเป็นบริการต่างๆ จากพันธมิตรของผู้ประกอบการ แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการพยายามมากที่สสุด คือ การดึงให้ผู้ซื้ออยู่กับตนเองแม้ว่าจะยังไม่สามารถขอสินเชื่อธนาคารได้ก็ตาม การให้เช่าก่อนอยู่ หรือการให้ทยอยผ่อนชำระก่อนเพื่อลดยอดการขอสินเชื่อยังคงเป็นมาตรการที่มีต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เพื่อที่สุดท้ายแล้วจะเกิดการโอนกรรมสิทธิ์ในที่สุด และคงเป็นมาตรการระยะยาวต่อเนื่องไปเรื่อยๆ
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในช่วงเดือนม.ค.นี้ แทบจะไม่มีโครงการใหม่เปิดตัว ในการทำตลาดของผู้ประกอบการอสังหาฯยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อนเอง โดยเฉพาะการจัดแคมเปญการขายตลาดในช่วงต้นปี โดยก่อนหน้านี้ บริษัทอสังหาฯรายใหญ่ต่างพาเรดจัดแคมเปญการตลาดออกมากระตุ้นกำลังซื้อกันตั้งแต่ต้นปี68 เริ่มต้นกันที่ รายใหญ่เบอรร์ต้นๆของอตุสาหกรรมอสังหาฯ อย่าง บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) แสนสิริ ต้อนรับปี 68 จัดโปรแห่งความสุข “อยู่แล้วดี ที่แสนสิริ” ด้วยการนำโครงการอสังหาฯ ทั้งบ้านและคอนโดกว่า 102 โครงการ พร้อมโบนัสสูงสุด 25 เท่า ระหว่างต้นเดือน ม.ค. – 28 ก.พ. 68
บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ที่ต้อนรับตลาดอสังหาฯ ปี 68 ด้วยการเดินหน้าสร้างสรรค์โปรโมชันและสิทธิพิเศษกระตุ้นยอดขายตั้งแต่ต้นปี ด้วยโปรโมชัน “ศุภาลัย โปรฮิป เด้งเลือกได้” ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อมอบความยืดหยุ่นในการเลือกสิทธิพิเศษ และลดภาระค่าใช้จ่ายของลูกค้าในช่วงเริ่มต้น พร้อมรองรับความต้องการของผู้ที่มองหาบ้าน หรือคอนโดมิเนียมสำหรับการอยู่อาศัย จาก ศุภาลัย โดยจัดโปรโมชันสุดพิเศษให้ลูกค้าเลือกเด้งได้เอง คือ เด้งแรก รับฟรี!Gift Voucher ช้อปของเข้าบ้านใหม่ หรือ ส่วนลดจุดใจ สูงสุดถึง 1,000,000 บาท เด้งสอง ฟรี! ค่าธรรมเนียมโอนกรรมสิทธิ์,ค่ามิเตอร์น้ำ-ไฟ และค่าส่วนกลาง 1 ปี โดยแคมเปญดังกล่าวจัดขึ้นตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค.– 28 ก.พ.2568 ขณะที่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) จัดแคมเปญส่งเสริมการตลาดตั้งแต่ต้นปี เพื่อรองรับกำลังซื้อของลูกค้าที่ต้องการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ โดยแคมเปญ “I Say YES! อนันดา..ใช่เลย”YES! ใกล้รถไฟฟ้าYES! ดีไซน์ล้ำYES! พื้นที่ส่วนกลางครบ เป็นหนึ่งในไฮไลท์กลยุทธ์การตลาด ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด พร้อมมอบข้อเสนอที่ดีที่สุด “ลดสูงสุด 4 ล้านบาท ฟรี ค่าส่วนกลางสูงสุด 10 ปี แจกทองสูงสุด 10 บาท รับเงินคืนสูงสุด 400,000 บาท แต่งครบ ฟรี ค่าใช้จ่ายวันโอนฯ โดยโครงการที่เข้าร่วมแคมเปญมีทั้งคอนโด บ้านและทาวน์โฮม พร้อมอยู่บนทำเลศักยภาพใกล้รถไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ แอชตัน ไอดีโอ คิว โคโค่ พาร์ค ไอดีโอ ไอดีโอ โมบิ ยูนิโอ ทาวน์ เออร์บานิโอ อันดา เอโทล และแอริ ฯลฯ
ด้าน บมจ. เอสซี แอสเสท เป็นอีกหนึ่งรายที่ลุยตลาดอสังหาฯ ต้นปี 2568 ด้วยการส่งโปรโมชั่นสุดพิเศษ โปรดีรับปีใหม่กับบ้านใหม่ที่เอสซี รับทันที Gift of Glam มูลค่ากว่า 3 แสนบาท เป็นการขอบคุณลูกค้าได้มีบ้านเป็นของขวัญต้อนรับปีใหม่ คัด 70 โครงการคุณภาพ รับดีมานด์ลูกค้าที่ต้องการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องได้มีบ้านง่ายยิ่งขึ้น พร้อมรับสิทธิพิเศษ ส่วนลดสูงสุด 20 ล้านบาท อาทิ ฟรี ค่าส่วนกลางสูงสุด 10 ปี, รับเงินคืนสูงสุด 3 แสนบาท เริ่ม 2.29-100 ล้านบาท โปรสุดยิ่งใหญ่นี้เฉพาะ วันนี้ - 31 ม.ค. 68 นี้
ขณะที่ บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือASW จัดแคมเปญแรกต้อนรับปี 68 ภายใต้ชื่อ “AssetWise ทำถึง”
จัดทัพโครงการคอนโดมิเนียมพรีเซลและพร้อมอยู่รวม23 โครงการ ทำเลคุณภาพทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑล และEEC ราคาเริ่มต้น1.39-13 ล้านบาท มอบข้อเสนอสุดพิเศษ3 ต่อ ได้แก่ ต่อที่1 แจกทองคำทุกยูนิต น้ำหนักสูงสุด20 บาท ต่อที่2 ฟรีค่าส่วนกลางสูงสุด5 ปี และต่อที่3 มอบIKEA Gift Card ฟรี มูลค่า50,000 บาท สำหรับผู้ที่จองและทำสัญญาภายในวันนี้ -28 ก.พ.68
ด้าน บมจ. ธนาสิริ กรุ๊ป ได้ส่งแคมเปญ “คุ้มค่า .. รับปีงู น่าอยู่ทุกโครงการ” ส่งความสุขx25 ซึ่งเป็นแคมเปญฉลองปีใหม่ ในโครงการบ้านสวย คุ้มค่า น่าอยู่ ราคาดี กับบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม 12 โครงการคุณภาพ เพื่อเป็นของขวัญให้กับลูกค้าในช่วงเทศกาลความสุข เมื่อจอง และโอนกรรมสิทธิ์ ภายในเดือนมกราคม68 ลุ้นรับทองคำแท่งสูงสุดกว่า 1 ล้านบาท พร้อมอัดแน่นสิทธิพิเศษมากมาย อาทิ “คุ้มค่า” จองเริ่ม 999 บาท ฟรี!! ค่าใช้จ่ายวันโอน ค่าส่วนกลาง 2 ปี “น่าอยู่” ฟรี!! เครื่องปรับอากาศทั้งหลัง เฟอร์นิเจอร์สุดคุ้ม ชุดครัวครบครัน แท็งก์น้ำ และปั๊มน้ำพร้อมติดตั้ง ตลอดจนหลังคาที่จอดรถคุณภาพ และ “ราคาดี” ด้วยราคาเริ่มต้น 1.99 – 15.9 ล้านบาท
นายสุรเชษฐ กองชีพ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษา คุชแมน แอนด์ เวคฟิลด์ ประเทศไทย กล่าวว่า ที่สถานการณ์ตลาดอสังหาฯในเดือนแรกของปีนี้ต่างออกไปจากปีก่อนหน้า ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการรอดูสถานการณ์ และท่าทีของรัฐบาลในเรื่องของมาตรการที่เกี่ยวข้องกับตลาดที่อยู่อาศัย เพื่อที่จะได้ดำเนินการหรือวางแผนการตลาดให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล นอกจากนี้ อาจจะขอดูเรื่องของโครงการ “บ้านเพื่อคนไทย” ที่เปิดให้จองสิทธิ์วันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา
เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีผลต่อกำลังซื้อบางส่วน แม้ว่าโครงการของรัฐบาลโครงการนี้อาจจะไม่ใช่คู่แข่งโดยตรงกับโครงการของเอกชนก็ตาม แต่ก็ดึงกำลังซื้อได้เช่นกัน เพียงแต่เป็นกำลังซื้อที่อาจจะเอื้อมไม่ถึงที่อยู่อาศัยของเอกชนที่อยู่ในทำเลเดียวกัน และเป็นกำลังซื้อกลุ่มใหม่ที่อาจจะไม่เคยมีแผนจะมีที่อยู่อาศัยของตนเองมาก่อน แม้ว่ากลุ่มเป้าหมายจะต่างกัน แต่ภาคเอกชนอาจจะขอดูท่าทีหรือทิศทางของโครงการนี้ เพื่อที่จะได้ไม่เข้าไปแข่งขันด้วยในทำเลใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะทำเลที่อยู่นอกกรุงเทพมหานคร
ผู้ประกอบการบางรายมีการเปิดขายโครงการใหม่ และส่วนใหญ่ที่เป็นข่าวยังเป็นโครงการคอนโดมิเนียมมากกว่าโครงการบ้านจัดสรร ผู้ประกอบการบางรายมีการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมบ้างในเดือนมกราคม หรือมีการพูดถึงว่าจะเปิดขายโครงการใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ แต่สำหรับโครงการบ้านจัดสรรอาจจะดูแล้วเงียบกว่า เพราะเปิดขายที่สำนักงานขายโครงการไม่ค่อยเป็นข่าวเท่าไหร่ และก็มีหลายโครงการที่ขายมาต่อเนื่องจากช่วงปลายปีที่แล้วซึ่งอาจจะไม่ได้เปิดขายแบบเป็นทางการมีแค่การเปิดสำนักงานขาย หรือห้องตัวอย่างให้เข้าไปดูเท่านั้น แต่มาเปิดขายแบบเป็นทางการในเดือนมกราคมปีนี้
โดยมีเพียงผู้ประกอบการไม่กี่รายเท่านั้นที่มีการเปิดขายโครงการหรือเปิดตัวโครงการในช่วงครึ่งเดือนแรกที่ผ่านมา หรือในช่วงที่เหลือของเดือนมกราคมนี้ เช่น เอสซี แอสเสทฯ, โนเบิลฯ, เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้, แสนสิริ เป็นต้น รายอื่นๆ ยังเงียบอยู่ หรืออาจจะมีแต่ไม่เป็นข่าวก็อาจจะเป็นไปได้ และมีข่าวเรื่องของการชำระคืนหุ้นกู้ของผู้ประกอบการบางราย รวมไปถึงข่าวของผู้ประกอบการบางรายที่เปิดเผยตัวเลขรอโอนกรรมสิทธิ์ในปีพ.ศ.2568 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้าหรือนักลงทุนทั่วไป เนื่องจากปีที่แล้วอาจจะมีปัญหาเรื่องของสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ
ช่วงหลายวันที่ผ่านมา ยังคงเป็นช่วงเวลาที่ภาคเอกชนของธุรกิจสังหาริมทรัพย์ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือตลาดอสังหาริมทรัพย์ผ่านตัวแทนสมาคมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพราะปัจจุบัน กำลังซื้อคนไทยลดน้อยลงไปมากทั้งจากการขาดความเชื่อมัน่ในระยะยาวของภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทย และสถานการณ์ทำงานของตนเองจนมีผลให้ไม่อยากเป็นหนี้สินระยะยาวจากการซื้อที่อยู่อาศัย แต่ปัญหาใหญ่หรืออุปสรรคสำคัญในการซื้อที่อยู่อาศัยของคนไทย คือ การขอสินเชื่อธนาคารแพราะคนไทยเกือบ 100% ที่ซื้อที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะบ้านหรือคอนโดมิเนียมล้วนต้องการสินเชื่อธนาคารมาเป็นส่วนสำคัญในการโอนกรรมสิทธิ์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป้นการซื้อที่อยู่อาศัยครั้งที่เท่าไหร่ก็ตาม
สถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยปี พ.ศ.2568 คาดว่าจะไม่แตกต่างตจากปีที่ผ่านมามากนัก บ้านจัดสสรรจะยังเป็นตัวเลือกหลักของผู้ประกอบการในการสร้างรายได้ โครงการคอนโดมิเนียมอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกแรกในการเปิดขายโครงการในปีพ.ศส.2568
โดยเฉพาะช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ เนื่องจากผู้ประกอบการขอดูภาพรวมของนโยบายรัฐบาลรวมไปถึงภาวะเศรษฐกิจด้วย ซึ่งถ้าผ่านไตรมาสที่ 1 ไปแล้วคาดว่าจะเห็นได้ชัด้เจนว่าตลาดที่อยู่อาศัยปีนี้จะแตกต่างจากปีที่แล้วมากน้อยเท่าไหร่
ถ้ามีมาตรการจากรัฐบาลออกมาอาจจะเห็นการเร่งการก่อสร้างและโอนกรรมสิทธิ์ของผู้ประกอบการมากกว่าการเปิดขายโครงการใหม่ ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็เห็นได้ชัดเจนเลยว่าผู้ประกอบการเหมือนจะเร่งปิดการขายโครงการที่สร้างเสร็จแล้วมากกว่าการเปิดขายโครงการใหม่ ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายมีการออกมาตรการหรือแคมเปญ โปรโมชั่นต่าง ๆ ออกมาสร้างความน่าสนใจ และกระตุ้นกำลังซื้อกันเยอะแยะเลย
กลุ่มผู้ซื้อต่างชาติอาจจะต้องรอดูท่าที่จของคนจีนซึ่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มของผู้ซื้อชาวต่างชาติในประเทศไทย คนจีน มีความกังวลเรื่องความปลอดภัยในประเทศไทย ทั้ง ๆ ที่เรื่องราวส่วนใหญ่เป็นการหลอกลวงคนจีนโดยคนจีนด้วยกันเอง
เพียงแต่เหตุการณ์มาเกิดในประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งตอนนี้สสร้างกระแสความหวาดกลัวไปทั่วหมดแล้ว มีการยกเลิกกรุ๊ปทัวร์ ยกเลิกเที่ยวบิน และเลือกที่จะยังไม่มาประเทศไทยในช่วงวันหยุดยาวตรุษจีนนี้ การทำแบบสอบถามของSina Hotspot และXinJingBao ออกมาชัดเจนว่าคนจีนมองว่าประเทศไทยไม่ปลอดภัยเลือกที่จะยังไม่มาประเทศไทยช่วงนี้ โดยผลสำรวจออกมา 69% และ 87% ตามลำดับของคนจีนที่ตอบแบบสอบถามที่มองว่าประเทศไทยไม่ปลอดภัยในช่วงนี้ แม้ว่าจะเป็นการสุ่มตัวอย่าง แต่ก็สะท้อนถึงความคิดของคนจีนได้ในระดับหนึ่ง
แต่อย่างไรก็ตามช่วง 3 – 4 ปีที่ผ่านมาช่วงก่อนวันตรุษจีน 1 – 2 เดือนมักจะมีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นเสมอ แต่สุดท้ายแล้วคนจีนก็เข้ามาในประเทศไทยมากที่สุดในกลุ่มของชาวต่างชาติ สำหรับปีนี้อาจจะต้องรอหลังตรุษจีนไปก่อน ตลาดคอนโดมิเนียมจึงอาจจะเห็นคนจีนเข้ามาซื้อมากกว่าช่วงปลายปีหรือต้นปี กำลังซื้อจากประเทศอื่นๆ อาจจะมีอยู่แต่จำนวนคงไม่มากกว่าปีที่ผ่านมาทั้งจากประเทศเมียนมาร์ที่อาจจะเลือกซื้อคอนโดมิเนียมในประเทศไทยเป็นหลัก และรัสเซียซึ่งซื้อในพัทยาและภูเก็ตมากกว่าที่อื่นๆ ในประเทศไทย
ช่วงไตรมาสที่ 1 อาจจะเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการหลายๆ รายแย่งชิงกำลังซื้อคนไทยที่อาจจะมีจำกัด และเป็นการเปิดหน้าแลกกันด้วยโปรโมชั่นทั้งการลดแลกแจกแถมแบบค่อนข้างดุเดือด หรือการซื้อที่อยู่อาศัยแล้วมีของแถมเป็นบริการต่างๆ จากพันธมิตรของผู้ประกอบการ แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการพยายามมากที่สสุด คือ การดึงให้ผู้ซื้ออยู่กับตนเองแม้ว่าจะยังไม่สามารถขอสินเชื่อธนาคารได้ก็ตาม การให้เช่าก่อนอยู่ หรือการให้ทยอยผ่อนชำระก่อนเพื่อลดยอดการขอสินเชื่อยังคงเป็นมาตรการที่มีต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เพื่อที่สุดท้ายแล้วจะเกิดการโอนกรรมสิทธิ์ในที่สุด และคงเป็นมาตรการระยะยาวต่อเนื่องไปเรื่อยๆ
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในช่วงเดือนม.ค.นี้ แทบจะไม่มีโครงการใหม่เปิดตัว ในการทำตลาดของผู้ประกอบการอสังหาฯยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อนเอง โดยเฉพาะการจัดแคมเปญการขายตลาดในช่วงต้นปี โดยก่อนหน้านี้ บริษัทอสังหาฯรายใหญ่ต่างพาเรดจัดแคมเปญการตลาดออกมากระตุ้นกำลังซื้อกันตั้งแต่ต้นปี68 เริ่มต้นกันที่ รายใหญ่เบอรร์ต้นๆของอตุสาหกรรมอสังหาฯ อย่าง บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) แสนสิริ ต้อนรับปี 68 จัดโปรแห่งความสุข “อยู่แล้วดี ที่แสนสิริ” ด้วยการนำโครงการอสังหาฯ ทั้งบ้านและคอนโดกว่า 102 โครงการ พร้อมโบนัสสูงสุด 25 เท่า ระหว่างต้นเดือน ม.ค. – 28 ก.พ. 68
บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ที่ต้อนรับตลาดอสังหาฯ ปี 68 ด้วยการเดินหน้าสร้างสรรค์โปรโมชันและสิทธิพิเศษกระตุ้นยอดขายตั้งแต่ต้นปี ด้วยโปรโมชัน “ศุภาลัย โปรฮิป เด้งเลือกได้” ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อมอบความยืดหยุ่นในการเลือกสิทธิพิเศษ และลดภาระค่าใช้จ่ายของลูกค้าในช่วงเริ่มต้น พร้อมรองรับความต้องการของผู้ที่มองหาบ้าน หรือคอนโดมิเนียมสำหรับการอยู่อาศัย จาก ศุภาลัย โดยจัดโปรโมชันสุดพิเศษให้ลูกค้าเลือกเด้งได้เอง คือ เด้งแรก รับฟรี!Gift Voucher ช้อปของเข้าบ้านใหม่ หรือ ส่วนลดจุดใจ สูงสุดถึง 1,000,000 บาท เด้งสอง ฟรี! ค่าธรรมเนียมโอนกรรมสิทธิ์,ค่ามิเตอร์น้ำ-ไฟ และค่าส่วนกลาง 1 ปี โดยแคมเปญดังกล่าวจัดขึ้นตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค.– 28 ก.พ.2568 ขณะที่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) จัดแคมเปญส่งเสริมการตลาดตั้งแต่ต้นปี เพื่อรองรับกำลังซื้อของลูกค้าที่ต้องการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ โดยแคมเปญ “I Say YES! อนันดา..ใช่เลย”YES! ใกล้รถไฟฟ้าYES! ดีไซน์ล้ำYES! พื้นที่ส่วนกลางครบ เป็นหนึ่งในไฮไลท์กลยุทธ์การตลาด ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด พร้อมมอบข้อเสนอที่ดีที่สุด “ลดสูงสุด 4 ล้านบาท ฟรี ค่าส่วนกลางสูงสุด 10 ปี แจกทองสูงสุด 10 บาท รับเงินคืนสูงสุด 400,000 บาท แต่งครบ ฟรี ค่าใช้จ่ายวันโอนฯ โดยโครงการที่เข้าร่วมแคมเปญมีทั้งคอนโด บ้านและทาวน์โฮม พร้อมอยู่บนทำเลศักยภาพใกล้รถไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ แอชตัน ไอดีโอ คิว โคโค่ พาร์ค ไอดีโอ ไอดีโอ โมบิ ยูนิโอ ทาวน์ เออร์บานิโอ อันดา เอโทล และแอริ ฯลฯ
ด้าน บมจ. เอสซี แอสเสท เป็นอีกหนึ่งรายที่ลุยตลาดอสังหาฯ ต้นปี 2568 ด้วยการส่งโปรโมชั่นสุดพิเศษ โปรดีรับปีใหม่กับบ้านใหม่ที่เอสซี รับทันที Gift of Glam มูลค่ากว่า 3 แสนบาท เป็นการขอบคุณลูกค้าได้มีบ้านเป็นของขวัญต้อนรับปีใหม่ คัด 70 โครงการคุณภาพ รับดีมานด์ลูกค้าที่ต้องการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องได้มีบ้านง่ายยิ่งขึ้น พร้อมรับสิทธิพิเศษ ส่วนลดสูงสุด 20 ล้านบาท อาทิ ฟรี ค่าส่วนกลางสูงสุด 10 ปี, รับเงินคืนสูงสุด 3 แสนบาท เริ่ม 2.29-100 ล้านบาท โปรสุดยิ่งใหญ่นี้เฉพาะ วันนี้ - 31 ม.ค. 68 นี้
ขณะที่ บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือASW จัดแคมเปญแรกต้อนรับปี 68 ภายใต้ชื่อ “AssetWise ทำถึง”
จัดทัพโครงการคอนโดมิเนียมพรีเซลและพร้อมอยู่รวม23 โครงการ ทำเลคุณภาพทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑล และEEC ราคาเริ่มต้น1.39-13 ล้านบาท มอบข้อเสนอสุดพิเศษ3 ต่อ ได้แก่ ต่อที่1 แจกทองคำทุกยูนิต น้ำหนักสูงสุด20 บาท ต่อที่2 ฟรีค่าส่วนกลางสูงสุด5 ปี และต่อที่3 มอบIKEA Gift Card ฟรี มูลค่า50,000 บาท สำหรับผู้ที่จองและทำสัญญาภายในวันนี้ -28 ก.พ.68
ด้าน บมจ. ธนาสิริ กรุ๊ป ได้ส่งแคมเปญ “คุ้มค่า .. รับปีงู น่าอยู่ทุกโครงการ” ส่งความสุขx25 ซึ่งเป็นแคมเปญฉลองปีใหม่ ในโครงการบ้านสวย คุ้มค่า น่าอยู่ ราคาดี กับบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม 12 โครงการคุณภาพ เพื่อเป็นของขวัญให้กับลูกค้าในช่วงเทศกาลความสุข เมื่อจอง และโอนกรรมสิทธิ์ ภายในเดือนมกราคม68 ลุ้นรับทองคำแท่งสูงสุดกว่า 1 ล้านบาท พร้อมอัดแน่นสิทธิพิเศษมากมาย อาทิ “คุ้มค่า” จองเริ่ม 999 บาท ฟรี!! ค่าใช้จ่ายวันโอน ค่าส่วนกลาง 2 ปี “น่าอยู่” ฟรี!! เครื่องปรับอากาศทั้งหลัง เฟอร์นิเจอร์สุดคุ้ม ชุดครัวครบครัน แท็งก์น้ำ และปั๊มน้ำพร้อมติดตั้ง ตลอดจนหลังคาที่จอดรถคุณภาพ และ “ราคาดี” ด้วยราคาเริ่มต้น 1.99 – 15.9 ล้านบาท
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ