SK เตรียมบุ๊กรายได้อสังหาชิงงานคอนกรีต200ล.
Loading

SK เตรียมบุ๊กรายได้อสังหาชิงงานคอนกรีต200ล.

วันที่ : 1 สิงหาคม 2567
SK เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมครึ่งปีหลัง 2567 ของธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์คอนกรีตน่าจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก แต่ธุรกิจก่อสร้างคาดจะปรับตัวลดลง เพราะบริษัทยังไม่ได้เริ่มงานก่อสร้างที่มีอยู่
         
         SK อวดแบ็กล็อกแน่น 127 ล้านบาท เล็งชิงงานผลิตภัณฑ์คอนกรีต 200 ล้านเข้าพอร์ต ชี้มาร์จิ้นสูง ด้านผู้บริหาร "ภากร ตั้งนุกูลกิจ" แย้มงานครึ่งปีหลังพรึ่บ เตรียมบุ๊กยอดอสังหา เข้าเดือนสิงหาคมนี้ หลังกวาดยอดขายได้แล้วกว่า 80%

         นายภากร ตั้งนุกูลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายการขายและการตลาด บริษัท ศิรกร จำกัด (มหาชน) หรือ SK เปิดเผยว่า ครึ่งปีหลัง 2567 คาดงานผลิตผลิตภัณฑ์ คอนกรีตจะมีงานประมูลออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทอยู่ระหว่างติดตามงานใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยมีอยู่ 2 งาน ซึ่งเป็นงานจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต โดยโครงการแรกมีมูลค่าอยู่ที่ 200 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างดูต้นทุน และเตรียมเข้าประมูลงานดังกล่าว

         จ้องชิงงานใหม่

         ส่วนโครงการที่ 2 เป็นงานโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งบริษัทยังไม่เคยเข้าประมูลมาก่อน คิดเป็นมูลค่า 1.5 พันล้านบาท อย่างไรก็ตามบริษัทจะโฟกัสงาน มูลค่า 200 ล้านบาท เพราะเป็นงานขนาดที่บริษัท เคยทำ หากได้งานเข้ามาตามแผนคาดจะเซ็นสัญญา เข้ามาประมาณช่วงปลายปีนี้ และเริ่มทำงานในปี 2568

         ณ ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog อยู่ประมาณ 126-127 ล้านบาท และอยู่ระหว่างรอเซ็นงานราชการอีกประมาณ 85 ล้านบาท หากเซ็นสัญญาได้ตามแผนคาดจะมี Backlog งานผลิตภัณฑ์คอนกรีตสิ้นปีนี้เกิน 200 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายผลิตภัณฑ์คอนกรีตปีนี้คาดจะทำได้ประมาณ 400 ล้านบาทตามแผน ส่วนอัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) คาดจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่ผ่านมา

         ส่วนงานก่อสร้าง ปัจจุบันบริษัทมี Backlog อยู่ที่ 300 ล้านบาท คาดครึ่งปีหลังนี้จะเห็นความชัดเจนในการเข้าพื้นที่ และดำเนินการ เบื้องต้นคาดจะเริ่มงานได้ในช่วงเดือนกันยายน

         "งานก่อสร้างในครึ่งปีแรกเราไม่ได้เข้าพื้นที่ทำงานเลย จริงแล้วอาจจะมีผลกระทบบ้าง เพราะมีค่าใช้จ่าย แต่เราหางานผลิตภัณฑ์เข้ามาทดแทน และ ซัพพอร์ตยอดขาย และมาร์จิ้นที่หายไป" นายภากร กล่าว

         ภาพครึ่งปีหลัง

         สำหรับภาพรวมครึ่งปีหลัง 2567 ของธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์คอนกรีตน่าจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก แต่ธุรกิจก่อสร้างคาดจะปรับตัวลดลง เพราะบริษัทยังไม่ได้เริ่มงานก่อสร้างที่มีอยู่ ขณะที่ยอดขายรวมปีนี้ จะไม่ต่ำกว่า 550 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ จากธุรกิจผลิผลิตภัณฑ์คอนกรีต 400 ล้านบาท และ รายได้จากธุรกิจก่อสร้าง 150-160 ล้านบาท ด้าน อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) โดยรวม จะอยู่ที่ระดับ 20% ซึ่งมาร์จิ้นของกลุ่มผลิตภัณฑ์คอนเกรีตจะอยู่ที่ 24-25% ส่วนมาร์จิ้นงานก่อสร้าง อยู่ที่ 10-12%

         นายภากร กล่าวต่อว่า ขณะที่ธุรกิจพัฒนาและขายอสังหาริมทรัพย์ โครงการบ้านเดี่ยว บ้านแฝด 20 ยูนิต ติดถนนกาญจนาภิเษก ราคาเริ่มต้น 12-15 ล้านบาท บริษัทเริ่มเปิดโครงการและขายตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และขายได้แล้ว 80% ของโครงการ หรือขายได้ประมาณ 16 ยูนิต จากทั้งหมด 20 ยูนิต คาดจะโอนกรรมสิทธิ์ และรับรู้ รายได้เข้ามาในเดือนสิงหาคมนี้

         สำหรับการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เป็นการร่วมระหว่าง SK และพันธมิตรในตลาด หลักทรัพย์ขนาดใหญ่ โดย SK ถือหุ้น 45% และพันธมิตรถือหุ้น 55% โดยรูปแบบผลตอบแทนจะ เป็นรูปแบบผลกำไรตามสัดส่วนที่ SK ถือหุ้น โดยพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ภายใต้แบรนด์
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ