ไม้ - ค่าแรงดันค่าสร้างบ้านพุ่ง
Loading

ไม้ - ค่าแรงดันค่าสร้างบ้านพุ่ง

วันที่ : 17 กรกฎาคม 2567
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ดัชนีราคาเพิ่มขึ้นนั้นมาจากค่าตอบแทนในหมวดงานออกแบบก่อสร้าง และงานระบบ ที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในหมวดงานสถาปัตยกรรม 5.8%

     นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่าดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาส 2 ปี 67 มีค่าดัชนีเท่ากับ 139.1 เพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 67 และเพิ่มขึ้น 3.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งแสดงว่า ราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ยังอยู่ในทิศทางที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

     สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ดัชนีราคาเพิ่มขึ้นนั้นมาจากค่าตอบแทนในหมวดงานออกแบบก่อสร้าง และงานระบบ ที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในหมวดงานสถาปัตยกรรม 5.8% รองลงมาคือ ในหมวดงานระบบไฟฟ้าและระบบสื่อสารเพิ่มขึ้น 0.8% ในขณะที่หมวดงานวิศวกรรมโครงสร้างคงที่ และหมวดงานระบบสุขาภิบาลลดลง 0.1%

    ด้านหมวดราคาวัสดุก่อสร้างเกือบทุกประเภทปรับเพิ่มขึ้น โดยหมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุด 6.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนโดยเป็นผลมา

    จากราคาของไม้แบบ ไม้โครงคร่าว ไม้พื้น และบานประตู ที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้นทั้งค่าดำเนินการและค่าขนส่ง อีกทั้งมีอุปทานที่จำกัดและความต้องการใช้ในการก่อสร้างภาครัฐและรัฐวิสาหกิจที่เป็นโครงการต่อเนื่องรวมทั้งภาคเอกชนที่มีการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นส่งผลให้ราคาไม้และผลิตภัณฑ์ไม้โดยรวมในประเทศไทยปรับตัวสูงขึ้นส่วนรองลงมาได้แก่หมวดวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ เพิ่มขึ้น 3.3% ซึ่งสาเหตุหลักมาจากราคาวัตถุดิบหลักในการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น เช่น ราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น และค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่หมวดผลิตภัณฑ์กระเบื้อง เพิ่ม 1% หมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปาเพิ่มขึ้น 0.6%

     โดยมีหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กลดลง 4.7% หมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีตลดลง 2.5% หมวดสุขภัณฑ์ ที่ปรับลดลง 0.2% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนหมวดแรงงานมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากการประกาศปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. 67
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ