ORI ครึ่งปีแรกโกยยอดขาย 18,331 ล้าน เดินหน้าระบายสต๊อก-เปิดโครงการใหม่-ขยายช่องทางขาย
Loading

ORI ครึ่งปีแรกโกยยอดขาย 18,331 ล้าน เดินหน้าระบายสต๊อก-เปิดโครงการใหม่-ขยายช่องทางขาย

วันที่ : 9 กรกฎาคม 2567
ORI เผยครึ่งปีแรกโกยยอดขายบ้านและคอนโดมิเนียม 18,331 ล้านบาท โดยคอนโดฯ เลี้ยงสัตว์ได้-คอนโดฯ ต่างจังหวัดยอดขายโดดเด่น ขณะที่ครึ่งปีหลังมุ่งระบายสต๊อกคงค้าง เล็งเปิดโครงการใหม่ในทำเลศักยภาพ เจาะตลาดลูกค้าซื้อเงินสด และพัฒนาช่องทางการขายเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่
        นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 (ม.ค.-มิ.ย. 2567) บริษัทมียอดขายจากโครงการที่อยู่อาศัยรวม 18,331 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นยอดขายจากกลุ่มโครงการบ้านจัดสรร ภายใต้บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) หรือ BRI ประมาณ 3,807 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 21% และยอดขายจากกลุ่มโครงการคอนโดมิเนียม ประมาณ 14,524 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 79% และหากแบ่งตามสถานะโครงการ เป็นยอดขายจากโครงการพร้อมอยู่ (Ready to Move) ประมาณ 49% และยอดขายจากโครงการที่เปิดตัวใหม่และโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง (Ongoing) ประมาณ 51%

         สำหรับกลุ่มโครงการที่สร้างยอดขายโดดเด่นในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ คือ กลุ่มโครงการคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ภายใต้แนวคิด Origin Pet Family นำโดยโครงการออริจิ้น เพลส แจ้งวัฒนะ (Origin Place Chaengwattana) และโครงการออริจิ้น เพลส เตาปูน อินเตอร์เชนจ์ (Origin Place Taopoon Interchange) เป็นโครงการเลี้ยงสัตว์ได้แห่งแรกของทำเลแจ้งวัฒนะและเตาปูน ที่เพิ่งเปิดตัวในไตรมาส 2/2567 ขณะที่โครงการคอนโดมิเนียมในหัวเมืองท่องเที่ยวอย่าง โซ ออริจิ้น บางเทา บีช (SO Origin Bangtao Beach) ที่เพิ่งเปิดตัวในไตรมาส 1/2567 ได้รับการตอบรับที่ดีสามารถกวาดยอดขายสะสมแล้วกว่า 80%

         “สภาพตลาดรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ชะลอตัวลงจากปีที่ผ่านมา แต่คาดว่าจะเริ่มค่อย ๆ ดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากนโยบายกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐ เช่น การลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง แต่นอกเหนือจากปัจจัยบวกจากภายนอกแล้ว ข้อสำคัญคือ เราต้องเลือกบุกไปยังตลาดที่มีความต้องการซื้อจริง และเลือกเซกเมนต์ที่มีคู่แข่งจำนวนไม่มากด้วย” นายพีระพงศ์ กล่าว

         นายพีระพงศ์ กล่าวอีกว่า กลยุทธ์การสร้างยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 บริษัทให้ความสำคัญกับ 3 ด้าน ได้แก่ 1.การระบายสินค้าคงค้าง (Inventory) เตรียมจัดโปรโมชันใหม่ ๆ กับกลุ่มโครงการพร้อมอยู่ ทั้งโปรโมชันด้านการตลาด และโปรโมชันกับพันธมิตรทางการเงิน เพื่อให้ลูกค้ามีขีดความสามารถเข้าถึงโครงการที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น 2.การเลือกเปิดโครงการในทำเลที่เหมาะสม เลือกเปิดโครงการในทำเลที่มีความต้องการซื้อจากลูกค้าหลายกลุ่ม ทั้งผู้ซื้ออยู่เอง ผู้ซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว ตลอดจนตลาดต่างชาติ และเป็นทำเลที่มั่นใจได้ว่าหากเปิดตัวแล้ว จะสามารถสร้างยอดขายกลับมาได้ทันที เช่น ทำเลหัวเมืองต่างจังหวัด ที่ยังมีกลุ่มลูกค้าเศรษฐีเงินสด และ 3.การเพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าใหม่ เดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มที่จะช่วยเปิดทางให้ลูกค้าเข้าถึงการซื้อขายโครงการของบริษัทได้ทุกที่ทุกเวลา

         ขณะที่ตลาดปีนี้ไม่ง่าย เพราะกำลังซื้อยังหดตัวในภาพรวม แต่ ORI ยังคงให้ความสำคัญกับการมี Disruptor Mindset ซึ่งบริษัทผ่านช่วง COVID-19 มาได้ เพราะการปรับตัวเร็ว และปรับตัวตลอดเวลา จึงเชื่อมั่นว่าทั้ง 3 กลยุทธ์ที่จะเดินหน้าต่อจากนี้ จะช่วยให้บริษัทปรับตัวพร้อมส่งมอบสินค้าที่อยู่อาศัยคุณภาพให้ผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนได้
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ