อสังหาฯ เร่งแก้เกมกู้ไม่ผ่านพุ่ง70%
Loading

อสังหาฯ เร่งแก้เกมกู้ไม่ผ่านพุ่ง70%

วันที่ : 11 กรกฎาคม 2567
เอกซเรย์ตลาดอสังหาฯ ปรับแผนรับกำลังซื้อนิ่ง กู้ไม่ผ่าน ผุดแคมเปญจูงใจลูกค้า 'แอล. พี. เอ็น.' จัดดูแล เคลียร์ให้ 'เสนา' ปิ๊ง LivNex เช่าออมบ้าน เงินสดใจดี  'ออริจิ้น' เร่งระบายของเก่า เฟ้นทำเลขายดี
   ผุดแคมเปญเปลี่ยน 'เงินเช่าเป็นออม'

   จับตาตลาดครึ่งปีหลังแข่งหั่นราคา

   นายอภิชาติ เกษมกุลศิริ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอล. พี. เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากปัญหาการปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินที่ยังคงสูงเกิน 70% สำหรับที่อยู่อาศัยไม่เกิน 3 ล้านบาท บริษัทแก้ปัญหาโดยทำ Time Farming ให้เวลาลูกค้าทำให้ฐานะการเงินแข็งแรง ภายใต้แคมเปญ "LPN ดูแลให้" และ "LPN เคลียร์ให้" เพื่อช่วยให้ลูกค้าที่มีความสามารถในการผ่อน แต่อาจมีภาระหนี้ทำให้ธนาคารไม่อนุมัติสินเชื่อให้ จึงต้องใช้เวลาปิดหนี้ สร้างประวัติทางการเงินที่ดี ก่อนยื่นขอสินเชื่อกับธนาคาร โดยมีทีมที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญการวิเคราะห์การเงินให้บริการ ทั้ง 2 แคมเปญได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ทำให้การปฏิเสธสินเชื่อลูกค้าบริษัทลดลงจากเดิม 50% อยู่ที่ 40% และจะลดให้ได้ 30% โดยในครึ่งปีหลังเน้นจัดการสินค้าคงเหลือ จากครึ่งปีแรกสามารถลดไปได้ 2,000 ล้านบาท หรือ 55% ของเป้าหมายที่วางไว้ มีขายยกล็อตโครงการลุมพินี เพลส พระราม 3 - ริเวอร์ไรน์ มูลค่า 600 ล้านบาท รับรู้เป็นรายได้ไตรมาส 2 ของปีนี้ และเปิดตัว 2 โครงการ มูลค่า 2,000 ล้านบาท จากที่เปิดแล้ว 4 โครงการ มูลค่า 4,500 ล้านบาท

     น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เสนามีลูกค้าถูกปฏิเสธสินเชื่ออยู่ที่ 50-70% ขึ้นอยู่กับทำเลและโครงการ เช่น ทำเลที่คนยังมีรายได้ไม่สูงมาก ส่วนใหญ่เป็นคอนโดต่ำ 3 ล้านบาท โดยบริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านการเงิน "LivNex เช่าออมบ้าน" ช่วยลูกค้าเป็นเจ้าของบ้านได้ง่าย เพียงจ่ายค่าเช่าและมีเงินออมไว้หักเงินต้น เมื่อพร้อมกู้สินเชื่อบ้าน ไม่ต้องชำระเงินดาวน์ ไม่ต้องรออนุมัติสินเชื่อจากธนาคาร ยังมีโครงการเงินสดใจดีเป็นอีกทางเลือกเพิ่มให้กับลูกค้า ซึ่งตลาดอสังหาฯครึ่งปีแรกยังไม่ดี จากหนี้ครัวเรือนสูง เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า โดยปีนี้ได้ปรับแผนเปิดโครงการน้อยลง เร่งขายโครงการเก่าที่ยังเหลือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท รวมถึงชะลอซื้อที่ดิน

    นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ครึ่งปีแรก 2567 มียอดขาย 18,331 ล้านบาท เป็นบ้านจัดสรร 3,807 ล้านบาท คอนโดมิเนียม 14,524 ล้านบาท โดยภาพรวมอสังหาฯปีนี้ชะลอตัวลงจากปีก่อน คาดครึ่งปีหลังจะเริ่มดีขึ้น จากนโยบายกระตุ้นของรัฐ ซึ่งครึ่งปีหลังจะให้ความสำคัญ 3 ด้าน 1.ระบายสินค้าคงค้างและจัดโปรโมชั่น 2.เปิดโครงการทำเลที่มีความต้องการซื้อจากลูกค้าที่ซื้ออยู่เอง เพื่อลงทุน ตลอดจนตลาดต่างชาติ เน้นทำเลที่มั่นใจสร้างยอดขายกลับมาได้ทันที เช่น หัวเมืองใหญ่มีลูกค้าเศรษฐีเงินสด 3.เพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าใหม่ ทั้งนี้ยอมรับตลาดปีนี้ไม่ง่าย เพราะกำลังซื้อยังหดตัว
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ