สัมภาษณ์: ดึงต่างชาติเช่า 99 ปี ซื้อคอนโด 75% หนุนรัฐเก็บภาษีปีละหมื่นล้าน
Loading

สัมภาษณ์: ดึงต่างชาติเช่า 99 ปี ซื้อคอนโด 75% หนุนรัฐเก็บภาษีปีละหมื่นล้าน

วันที่ : 3 กรกฎาคม 2567
นายกสมาคมอาคารชุดไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การเสนอมาตรการครั้งนี้น่าจะเป็นข้อเสนอรอบด้านที่สุด ซึ่งมีทั้งสิทธิและหน้าที่ของต่างชาติ รวมถึงการจัดระเบียบการอยู่อาศัย ที่ริเริ่มกองทุนสนับสนุนการมีบ้านของประชาชนกลาง - ล่างอย่างถาวร
    การขยายสิทธิการเช่า 99 ปีจาก 30 ปีและเปิดต่างชาติถือกรรมสิทธิ์ห้องชุด 75% จาก 49% แม้จะสร้างความกังวลให้กับผู้เห็นต่าง แต่หากมองให้ลึกลงไป กลับสร้างผลดีต่อเจ้าของที่ดินและคนไทยตัวเล็กที่ได้รับประโยชน์จากการกำหนดเงื่อนไขที่ชัดเจน การจัดเก็บภาษีที่เกี่ยวเนื่อง ในขณะที่ชาวต่างชาติ ไม่ได้ถือกรรมสิทธิ์บนที่ดินไทยแม้แต่ตารางนิ้วเดียว

    ต่างชาติไม่ได้กรรมสิทธื์ที่ดิน

    นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทยให้สัมภาษณ์ว่า การเสนอมาตรการครั้งนี้น่าจะเป็นข้อเสนอรอบด้านที่สุดซึ่ง มีทั้งสิทธิและหน้าที่ของต่างชาติ รวมถึงการจัดระเบียบการอยู่อาศัย ที่ริเริ่มกองทุนสนับสนุนการมีบ้านของประชาชนกลาง-ล่างอย่างถาวร สร้างโครงสร้างต่างชาติให้เข้าระบบอย่างถูกต้องและโปร่งใส ที่สำคัญต่างชาติไม่มีการได้กรรมสิทธิ์ที่ดิน แต่เป็นรูปแบบการเช่าเพียงอย่างเดียวเพื่อประโยชน์ระยะยาวของประเทศ

    ทั้งนี้ โดยสรุปมาตรการถือครองโดยการเช่าระยะยาว 99 ปีและการเพิ่มสัดส่วนการถือครองคอนโดมิเนียมของชาวต่างชาติ 75% ในการเสนอครั้งนี้ มีแตกต่างจากข้อเสนอที่ผ่านมาโดยสิ้นเชิงเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศและคนไทยในระยะยาว อย่างโปร่งใสโดยป้องกันไม่ให้ต่างชาติมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินแม้แต่ตารางนิ้วเดียวในประเทศไทย

    นายประเสริฐ สะท้อนว่า ที่ดินทุกตารางนิ้วต้องเป็นของคนไทยเท่านั้น และเป็นการสร้างโครงสร้างระยะยาวที่ให้ต่างชาติเข้าระบบอย่างถูกต้องมีสิทธิและหน้าที่เสียภาษีอย่างมีความโปร่งใส รวมถึงวางกฎเกณฑ์และระเบียบในการอยู่อาศัยของชาวต่างชาติอยู่ในการควบคุมของคนไทยในฐานะเจ้าของประเทศในระยะยาว ทำให้คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด ยืนยันว่าไม่มีการถือครองกรรมสทธิ์ที่ดินของชาวต่างชาติเลยในการเสนอครั้งนี้ แต่เป็นเพียงสิทธิการเข่าระยะยาวเท่านั้น เพื่อประโยชน์เจ้าของที่ดินชาวไทยในการปล่อยเช่าโดยยังถือกรรมสิทธิในที่ดินตนเองอยู่

    เก็บภาษีปีละหมื่นล้าน

     ที่สำคัญยังมีสิทธิและหน้าที่ในการเสียค่าธรรมเนียม ภาษีที่ดิน ของชาวต่างชาติครั้งแรกในประเทศไทย และนำส่วนต่างค่าธรรมเนียมสำหรับสัดส่วนที่เกินกว่า49%เดิมและภาษีที่ดินที่จัดเก็บได้ในแต่ละปีในอัตราที่สูงกว่าคนไทยจากต่างชาติ เพื่อริเริ่มจัดตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนการมีบ้านของผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางเป็นการถาวร เข่นกองทุนน้ำมัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ไปสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำสำหรับผู้มีรายได้น้อยในการซื้อบ้าน

    ภาษีที่เก็บได้ปีละประมาณ 10,000 ล้านบาท จะทำให้คนไทยซื้อบ้านในราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทโดยดอกเบี้ย0% 3 ปีมูลค่ากว่า 100,000 ล้านต่อปีหรือทุกคนที่ซื้อยู่ในปัจจุบัน

    ปี42-47เปิดต่างชาติถือห้องชุด100%

    อย่างไรก็ตาม หากย้อนไปก่อนหน้านี้ช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ ปี 2542-2547 รัฐบาลในสมัยนั้นได้มีการแก้ไข พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อาคารชุดต่างชาติถือห้องชุดได้ 100% เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่คนไทยได้รับและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่ได้วางเงื่อนไขกฎระเบียบไว้อย่างแน่นหนา

    เช่นเดียวกับปัจจุบัน ได้วางกฎเกณฑ์และจัดระเบียบในการอยู่อาศัยของชาวต่างชาติในอาคารชุด ให้อยู่ในการควบคุมของคนไทยในฐานะเจ้าของประเทศ และลดผลกระทบต่อธุรกิจอื่นๆในระยะยาว เช่น โรงแรม ต้องสละสิทธิ์ออกเสียงในส่วนที่เกิน49% ประธานนิติ/ผู้จัดการนิติต้องเป็นคนไทยกรรมการนิติชาวต่างชาติต้องไม่เกินกึ่งหนึ่ง, รักษาสิทธิ์เสียงข้างน้อยของคนไทย เหนือเสียงชาวต่างชาติในการประชุม เช่นเดียวกับการรักษาเสียงข้างน้อยเดิม ,อาคารชุดไม่สามารถให้เช่ารายวันเหมือนโรงแรมได้ตามคำพิพากษา,สร้างโอกาสให้กับคนไทยที่ถือครองที่ดินโดยไม่ต้องขาย แต่สามารถสร้างรายได้จากการปล่อยเข่าระยะยาวได้มากขึ้นทั้งจากการเช่าของต่างชาติและกลุ่มธุรกิจชาวไทย ยืดหยุ่นในการกำหนดระยะเวลาปล่อยเช่าที่ต้องการและสอดคล้องกับการลงทุนในทุกขนาด,ถือเป็นการจัดโครงสร้างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยและรองรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยในระยะยาว ให้มีความโปร่งใส ให้ชาวต่างชาติที่ถือครองอสังหาไทยเข้าระบบอย่างถูกต้อง เพื่อดึงดูดชาวต่างชาติที่มีทักษะเชี่ยวชาญด้านต่างๆและมีความโปร่งใสมาทำงานในประเทศไทยและช่วยพัฒนาประเทศไทยในระยะยาว

     ที่มา: 18 สมาคมอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ