กสิกรชี้อสังหาฯ ยังท้าทาย
Loading

กสิกรชี้อสังหาฯ ยังท้าทาย

วันที่ : 2 มิถุนายน 2567
ธนาคารกสิกรไทย ชี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยอิ่มตัว มีที่อยู่อาศัยที่ต้องการขายอยู่ในตลาดถึง 240,000 หน่วย แนะแลนด์ลอร์ดแปลงที่ดินเป็นทุนลดภาระภาษี
         โดนปัจจัยลบหนี้ครัวเรือน-ดบ.แพง

         นางกรกช อรรถสกุลชัย Executive Director, Head of Non Capital Market Solution, Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยปีนี้ มีความท้าทายเช่นเดียวกับภาพรวมเศรษฐกิจและธุรกิจอื่นๆ โดยมีปัจจัยที่เป็นทั้งโอกาสและความท้าทาย ไม่ว่าจะภาวะความอิ่มตัวของตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งปัจจุบันมีที่อยู่อาศัยที่ต้องการขายอยู่ในตลาดถึง 240,000 หน่วย ในขณะที่แต่ละปีมีผู้ซื้อที่ต้องการซื้อเพียง 80,000 หน่วย

         นอกจากนี้ มีปริมาณที่ดินที่พร้อมจะพัฒนาเข้าสู่ตลาดมากขึ้น จากการพัฒนาโครงข่ายถนนหรือรถไฟฟ้า ในขณะเดียวกันก็ยังมีเจ้าของที่ดินที่ต้องการปล่อยออกสู่ตลาดจำนวนมากจากผล กระทบที่เกิดจากภาระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

         ประกอบกับกำลังซื้อในประเทศที่ลดลงทั้งจากภาวะหนี้ ครัวเรือนสูง อสังหาริมทรัพย์มีราคาสูงเมื่อเทียบกับรายได้ และดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง ขณะที่ความต้องการซื้อที่ดินของ ผู้พัฒนาและผู้ซื้อเพื่อเก็งกำไรก็ลดลง จากภาวะตลาดและ ค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาที่ดินและภาระภาษี แต่ในขณะเดียวกันยังมีตลาดต่างชาติที่มีความต้องการซื้อเพื่อเข้ามาอยู่อาศัยระยะยาวจากความขัดแย้งในต่างประเทศ หรือการย้ายฐานการผลิตเข้ามาในประเทศไทย ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องสามารถเติบโตได้ดี

         อีกทั้งสภาพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้ตลาดเป็นของผู้เล่นรายใหญ่ ซึ่งมีทั้งทุน ข้อมูล และความเชี่ยวชาญ ทำให้มีอำนาจการต่อรองสูง โดยเฉพาะในการซื้อขายที่ดินในภาวะที่ความต้องการซื้อต่ำ ปริมาณสินค้าที่เสนอขายในตลาดมีจำนวนมาก

         ในส่วนของศักยภาพที่ดินในชนบท ในบางทำเลที่มีนโยบายการพัฒนาจากภาครัฐ ทำให้เกิดการเก็งกำไร ความต้องการที่ดินเพื่อการเกษตร และกระแสคาร์บอนเครดิตทำให้การใช้ที่ดินเพื่อปลูกป่ามีมากขึ้น แต่ทั้งนี้การลงทุนเก็งกำไรในที่ดิน ยังมีความเสี่ยงสูงพราะความชัดเจนของโครงการต่างๆ ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น

         คำแนะนำสำหรับผู้ถือครองที่ดินที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ในปัจจุบัน ให้พิจารณาแปลงที่ดินเป็นเงินลงทุนเพื่อโอกาสสร้าง ผลตอบแทนที่จะช่วยแบ่งเบาภาระภาษีและต่อยอดความมั่งคั่ง ผ่านผลิตภัณฑ์สินเชื่อ Land Loan for Investment เพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนจากที่ดินที่ถือครองนำมาใช้แบ่งเบาภาระภาษี

         โดยเจ้าของที่ดินยังสามารถใช้ที่ดินได้ตามปกติรวมถึงให้เช่าระยะสั้นได้ หรือหากต้องการขายที่ดินก็สามารถยกเลิกสัญญา เงินกู้ได้ทุกเมื่อ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ