หนี้ครัวเรือน-ดอกเบี้ยฉุดยอดขายบ้านดิ่ง ธอส.เผยดัชนีที่อยู่อาศัยไตรมาส3ลดฮวบ
Loading

หนี้ครัวเรือน-ดอกเบี้ยฉุดยอดขายบ้านดิ่ง ธอส.เผยดัชนีที่อยู่อาศัยไตรมาส3ลดฮวบ

วันที่ : 2 ธันวาคม 2566
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมดัชนีรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์หมวดที่อยู่อาศัย ในปี 66 คาดว่ามีแนวโน้มปรับตัวลงจากปี 65 เล็กน้อย โดยจะปรับลงมาอยู่ที่89.8จุดหรือลดลงประมาณ -3.0%
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ดัชนีรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์หมวดที่อยู่อาศัยของประเทศไทยไตรมาส 3 ปี 66 ลดลง -13.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยลดลง 10% อัตราดูดซับห้องชุดใหม่ลดลง -3.6% อัตราดูดซับบ้านแนวราบใหม่ลดลง -2.0% ส่วนที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียนลดลง -9.6% ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการลดลง -2.1 จุด โดยเฉพาะจากการที่ความเชื่อมั่นด้านยอดขายลดลงไป -12.0 จุดการจ้างงานลดลง -3.7 จุด การลงทุนลดลง -10.1 จุด และผลประกอบการลดลง -2.8 จุด

          ทั้งนี้ มีปัจจัยลบหลายด้าน เช่น 1.การยกเลิกการผ่อนคลายมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กระทบต่อคนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นบ้าน 2.ภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังคงมีอัตราส่วนที่สูงกว่า 90% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) 3.ภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นที่ปรับขึ้นมาแล้ว 5 ครั้งซึ่งมีผลต่อความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยให้ลดลงโดยตรง 4.การที่เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า เป็นต้นมีผลต่อภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น และความสามารถการซื้อและการผ่อนชำระลดลง สำหรับภาพรวมดัชนีรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์หมวดที่อยู่อาศัย ในปี 66 คาดว่ามีแนวโน้มปรับตัวลงจากปี 65 เล็กน้อยโดยจะปรับลงมาอยู่ที่89.8จุดหรือลดลงประมาณ -3.0% หากมีปัจจัยที่ส่งผลรุนแรงกว่าที่คาดไว้ อาจจะปรับตัวลดมาอยู่ที่ระดับ 80.8 หรือลดลง -12.7%