กระทุ้งรัฐบาลอุ้มอสังหา
Loading

กระทุ้งรัฐบาลอุ้มอสังหา

วันที่ : 26 กรกฎาคม 2566
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2 ผู้ประกอบการจะยังคงมีความเชื่อมั่นน้อยในด้านยอดขาย ผลประกอบการ และการเปิดโครงการใหม่ และ/หรือเฟสใหม่ ซึ่งเป็นผลจากผลของปัจจัยลบต่างๆ
          ชี้ดัชนีเชื่อมั่นวูบ  -ยอดขายซบเซา

          ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยไตรมาส 2/2566 ดัชนีเชื่อมั่น ยังต่ำกว่าเกณฑ์ อ่วมต้นทุนรับดอกเบี้ยพุ่ง ชี้ 6 เดือนข้างหน้าฟื้นชัดหลังได้รัฐบาลใหม่ ลุ้นออกมาตรการกระตุ้น

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารแห่งประเทศไทย และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผย ผลสำรวจ "ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล" ในภาพรวมของไตรมาส 2/2566 โดยในภาวะปัจจุบัน (Current Situation Index) มีค่าดัชนีเท่ากับ 47.5 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2566 ที่มีค่าดัชนีเท่ากับ 46.7 แต่เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวของปีก่อน ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 49.8 มีความเชื่อมั่นลดลง และยังคงต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0

          สำหรับค่าดัชนีมีความเชื่อมั่นที่มีค่าสูงกว่าค่ากลางในระดับ 50 จุด มี 2 ด้านคือ ด้านการลงทุนที่อยู่ในระดับ 55.8 จุด และด้าน การจ้างงานอยู่ที่ระดับ 53.3 จุด ขณะที่ความเชื่อมั่นที่มีระดับความเชื่อมั่น ต่ำกว่าระดับ 50 จุด หรือเริ่มเกิดภาวะขาดความเชื่อมั่น ประกอบด้วย ด้านผลประกอบการอยู่ในระดับ 44.8 จุด ด้านยอดขายและด้านการเปิดโครงการใหม่และ/หรือเฟสใหม่อยู่ในระดับ 46.0 และ 47.7 จุด ด้านต้นทุนการประกอบการ (ผกผัน) อยู่ในระดับ 37.4 จุด

          "ในไตรมาส 2 ผู้ประกอบการจะยังคงมีความเชื่อมั่นน้อยในด้านยอดขาย ผลประกอบการ และการเปิดโครงการใหม่ และ/หรือเฟสใหม่ ซึ่งเป็นผลจากผลของปัจจัยลบต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่เป็นปัจจัยลบสำคัญต่อต้นทุนการประกอบการ ที่ยังคง มีค่าดัชนีอยู่ในระดับต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับด้านอื่นๆ"

          สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ในภาพรวมอีก 6 เดือนข้างหน้า (Expectations Index) มีค่าเท่ากับ 62.1 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้าที่ระดับ 61.4 สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในมุมมอง เชิงบวกต่อสถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอีก 6 เดือนเพิ่มขึ้น โดยเพิ่มขึ้นเกือบทุกด้าน

          ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากมุมมองเชิงบวกจากการที่ได้มี การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ที่คาดว่าจะมีนโยบายและมาตรการกระตุ้นให้มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในภาพรวม รวมถึงการที่รัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆ ออกมาช่วยเหลือสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น

          เมื่อจำแนกกลุ่มผู้ประกอบการฯ ตามประเภทบริษัท พบว่า กลุ่ม Listed Companies มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้าเท่ากับ 69.1 จากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ระดับ 67.1 แสดงให้เห็นว่า มีความเชื่อมั่นต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะด้านการเปิดโครงการใหม่ และ/หรือเฟสใหม่ ยกเว้นความเชื่อมั่นด้านต้นทุนการประกอบการ (ผกผัน) ส่วนกลุ่ม Non-listed Companies มีค่าดัชนีเท่ากับ 51.6 ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า โดยเฉพาะความเชื่อมั่น ในด้านยอดขาย การลงทุน การจ้างงาน
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ