อสังหาเปิดศึกโปรโมชั่นวอร์ หนีการเมืองวุ่น - แข่งเก็บแต้มตุนรายได้
Loading

อสังหาเปิดศึกโปรโมชั่นวอร์ หนีการเมืองวุ่น - แข่งเก็บแต้มตุนรายได้

วันที่ : 25 กรกฎาคม 2566
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัย ไตรมาส 1/ 2566 ยอดขายในภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยลดลงร้อยละ -29.1 สาเหตุหลักจากยอดขายอาคารชุดเพราะขาดแรงส่งจากโครงการใหม่ที่ลดลงจากปีก่อนมาก แต่ยอดขายบ้านแนวราบช่วยพยุงไว้ ส่งผลให้หน่วยที่อยู่อาศัยเหลือขายรวมในตลาดเพิ่มร้อยละ 7.8
          ไตรมาส 3/66 บิ๊กแบรนด์อสังหาริมทรัพย์งัดหมัดเด็ดประชันขันแข่ง เพื่อเข้าสู่เส้นชัยผลประกอบการตามที่ประกาศแผนไว้เมื่อตอนต้นปี ท่ามกลางบิ๊กดาต้าจาก REIC ที่ส่งสัญญาณอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ เกี่ยวกับสถิติยอดขายไตรมาสแรก ภาพรวมยอดขายปรับตัวลดลง -29% เป็นภาพสะท้อนที่บ่งบอกว่ากำลังซื้อยังเผชิญปัจจัยกดดันรอบด้านในครึ่งปีหลัง

          Q1/66 ยอดขายร่วงแรง -29.1%

          "ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์" ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ รักษาการ ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยไตรมาส 1/66 เขตกรุงเทพฯปริมณฑล 5 จังหวัด มีการเสนอขายบ้านและคอนโดมิเนียมสะสม 204,226 หน่วย ขยายตัว 2.3% มูลค่า 989,251 ล้านบาท ขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/65

          ในจำนวนนี้มีการเปิดตัวใหม่สัดส่วน 10.62% จำนวน 21,680 หน่วย ลดลง -26.0% มูลค่า 82,246 ล้านบาท สัดส่วน 8.31% ลดลง -22.5%

          ด้านยอดขายใหม่มีจำนวน 21,291 หน่วย ลดลง -29.1% มูลค่า 105,768 ล้านบาท ลดลง -22.0% มีอัตราการดูดซับลดลงเล็กน้อยจาก 3.5% ต่อเดือน หรือใช้เวลาขายหมด 26 เดือน ลดลงจากปีก่อน 5.0% ที่ใช้เวลาขายหมด 17 เดือน แสดงให้เห็นว่า ภาพรวมตลาดบ้านและคอนโดฯปรับตัวลงค่อนข้างแรงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/65 โดยเฉพาะ ยอดขายคอนโดฯ

          ประกอบกับส่วนต่างของหน่วยเปิดตัวใหม่ มีมากกว่าหน่วยที่ขายได้ใหม่ เพิ่มขึ้น 389 หน่วย ส่งผลให้หน่วยเหลือขายในภาพรวมเพิ่มขึ้นเป็น 182,935 หน่วย ขยายตัว 7.8% มูลค่า 883,484 ล้านบาท ขยายตัว 9.4%

          เมื่อแยกวิเคราะห์เฉพาะตลาดบ้านแนวราบ ในไตรมาส 1/66 มีการเสนอขายสะสม 124,723 หน่วย ขยายตัว 6.9% มูลค่า 679,672 ล้านบาท ขยายตัว 13.0% โดย "บ้านเดี่ยว" มีหน่วยเพิ่มขึ้น 13.0% มูลค่าเพิ่มขึ้น 21.5% กับ "ทาวน์เฮาส์" เพิ่มเล็กน้อย 2.8% มูลค่าขยายตัวเล็กน้อยเช่นกันที่ 2.0%

          จุดโฟกัสอยู่ที่บ้านแนวราบมียอดขาย ใหม่เพิ่มขึ้น แต่มีหน่วยเปิดตัวใหม่น้อยกว่าหน่วยที่ขายได้ใหม่ -2,882 หน่วย ส่งผลให้หน่วยเหลือขายเพิ่มขึ้นเป็น 113,142 หน่วย เพิ่มขึ้น 7.1% มูลค่า 610,073 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.7%

          การที่อัตราขยายตัวของมูลค่าที่เพิ่มมากกว่าจำนวนหน่วย สะท้อนให้เห็นว่าบ้านแนวราบมีการปรับราคาขึ้น หรือแพงขึ้นเมื่อเทียบปีก่อน เพราะมีแรงกดดันจากต้นทุนพัฒนาโครงการที่สูงขึ้น ทั้งราคาที่ดิน วัสดุก่อสร้าง ค่าแรง ฯลฯ

          ครึ่งปีแรกศุภาลัย1.7 หมื่นล้าน

          ประเดิมโชว์ยอดครึ่งปีแรก 2566 ด้วย "ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลประกอบการสร้างยอดขายรวม 17,285 ล้านบาท คิดเป็น 48% จากเป้ายอดขาย 36,000 ล้านบาท แบ่งเป็น บ้านแนวราบ 11,304 ล้านบาท คอนโดฯเปิดใหม่และสร้างเสร็จพร้อมอยู่ 5,981 ล้านบาท โดยมีสินค้าสต๊อกพร้อมอยู่มูลค่ามากกว่า 20,000 ล้านบาท รองรับการเติบโตของยอดขายในครึ่งปีหลัง

          โดยครึ่งปีหลัง 2566 เดินหน้าพัฒนา 27 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 28,610 ล้านบาท แบ่งเป็นแผนเปิดตัวบ้านแนวราบ 26 โครงการ คอนโดฯ 1 โครงการ พร้อมกับบุกตลาดต่างจังหวัดเพิ่ม 4 จังหวัดใหม่ที่ "นครปฐม ลำปาง ราชบุรี จันทบุรี" กับคอนโดฯแบรนด์ใหม่

          ในขณะที่ไตรมาส 3/66 เตรียมโอนห้องชุดโครงการศุภาลัย พรีเมียร์ สี่พระยา-สามย่าน ที่จะเข้ามาเสริมแกร่ง ให้กับเป้ารายได้ของบริษัทสู่ตัวเลข 36,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้

          เพอร์เฟคประกบ ร.ร.นานาชาติ

          ถัดมา "วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต" กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF ตอกย้ำความเป็นเจ้าตลาดโครงการ ลักเซอรี่ทำเลใกล้โรงเรียนนานาชาติชื่อดัง ซึ่งพฤติกรรมลูกค้ากำลังซื้อศักยภาพสูงมองเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ในการตัดสินใจซื้อ โดยคำนึงถึงความสะดวกปลอดภัยในการรับ-ส่งบุตรหลาน และประหยัดเวลาเดินทาง

          ทั้งนี้ เพอร์เฟคมีโครงการบ้านหรูบนทำเลใกล้โรงเรียนนานาชาติ 6 โครงการ ได้แก่ กลุ่ม SISB ได้เปิดโรงเรียนนานาชาติเอสไอเอสบี นนทบุรี แห่งใหม่ สร้างความคึกคักเพิ่มขึ้นให้กับโครงการเลค เลเจ้นด์ แจ้งวัฒนะ และ เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ แจ้งวัฒนะ ซึ่งอยู่หน้าโรงเรียนนานาชาติ

          นอกจากนี้ โครงการเพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ พระราม 9-กรุงเทพกรีฑา ทำเลแหล่งรวมโรงเรียนนานาชาติชื่อดัง เช่น เวลลิงตันคอลเลจ, ไบรท์ตันคอลเลจ, เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ รามคำแหง อยู่ติดกับโรงเรียนร่วมฤดีวิเทศศึกษา หรือ RIS โรงเรียนนานาชาติเก่าแก่ที่เปิดมาแล้ว 66 ปี, เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ สุขุมวิท 77 อยู่ใกล้โรงเรียนนานาชาติชาร์เตอร์ และคอนคอร์เดียน รวมถึง เลค เลเจ้นด์ บางนา-สุวรรณภูมิ อยู่ใกล้เวอร์โซ โรงเรียนนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ

          "เพอร์เฟคมีแผนรุกทำการตลาดร่วมกับโรงเรียนนานาชาติชั้นนำ ทั้ง เอสไอเอสบี ร่วมฤดีวิเทศศึกษา บรอมส์โกรฟ เวลลิงตันคอลเลจ และไบรท์ตันคอลเลจ เพื่อสื่อสารโดยตรงไปยังกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน"

          แสนสิริเล็งเป้า Q3 11,000 ล้าน

          บุกหนักเต็มไตรมาสเป็นเกมของ "อุทัย อุทัยแสงสุข" ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไตรมาส 3/66 แสนสิริเล็งเห็นถึงความต้องการลูกค้าในที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ที่มีดีมานต์ต่อเนื่อง นำบ้านและคอนโดฯ 79 โครงการ จัดโปรโมชั่นกระตุ้นการตัดสินใจซื้อทั่วประเทศ ตั้งเป้ายอดโอน 11,000 ล้านบาท

          แคมเปญประกอบด้วย "โปร ติดสปีด ดีลด่วนทันใจ" ใน 33 โครงการบ้านเดี่ยว-บ้านแฝด มอบส่วนลดสูงสุด 3 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำ 1.99% นาน 3 ปี หรือผ่อนล้านละ 3,000 บาท 3 ปี ในแบรนด์บ้านเดี่ยวเศรษฐสิริ บุราสิริ สราญสิริ คณาสิริ อณาสิริ

          "โปร ติดสปีด ดีลด่วนทันใจ"สำหรับ 21 คอนโดฯ รับคืนสูงสุด 1.5 ล้านบาท ลดสูงสุด 3 แสนบาท ผ่อนต่ำล้านละ 3,000 บาท 3 ปี (เฉพาะโครงการพร้อมอยู่) ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน ฟรีค่าส่วนกลางสูงสุด 5 ปี

          และ "โปรหมู ๆ กู้เกิน 100%" กับทาวน์โฮมพร้อมอยู่ 25 โครงการ รับคืนสูงสุด 3 แสน กู้เกิน 100% ดอกเบี้ยต่ำ 0% นาน 1 ปี

          เงื่อนไขสุดจ๊าบ สำหรับยอดจองซื้อและโอนภายใน 30 กันยายน 2566 นี้

          AP บุกอภิทาวน์ นครปฐม

          ขณะที่ "เมธา รักธรรม" รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าทาวน์โฮม บมจ.เอพี ไทยแลนด์ หรือ AP สร้างสรรค์เกมบุกด้วยการเปิดตัว "อภิทาวน์ นครปฐม (เพชรเกษมนครชัยศรี)" มูลค่าโครงการ 850 ล้านบาท ภายใต้คอนเซ็ปต์ Location is Everything บนทำเลที่ดีที่สุดในนครปฐม นำเสนอบ้านเดี่ยวหรู บ้านแฝดแนวคิดใหม่ และทาวน์โฮมซีรีส์ใหม่ บนราคาคุ้มค่าและดีที่สุด

          บริษัทวางแผนจัดอีเวนต์เปิดพรีเซล 29-30 กรกฎาคมนี้ ลูกค้าจองซื้อในงานรับส่วนลด 2 แสนบาท

          "ที่ผ่านมาเอพีพัฒนาโครงการอภิทาวน์แล้ว 8 จังหวัดทั่วไทย มูลค่ารวม 7,440 ล้านบาท ได้รับการตอบรับที่ดีต่อเนื่องจากลูกค้า ไตรมาส 3/66 เตรียมเปิดเพิ่ม 2 จังหวัดใหม่ ได้แก่ นครปฐม และสุราษฎร์ธานี"
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ