รถไฟฟ้าชมพู&เหลืองเลื่อนเปิดปลายปี
Loading

รถไฟฟ้าชมพู&เหลืองเลื่อนเปิดปลายปี

วันที่ : 20 เมษายน 2565
สาเหตุที่ไม่สามารถเปิดให้บริการพร้อมกันได้ตลอดทั้งเส้นนั้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการขาดแคลนแรงงาน
          ทดสอบเดินรถเสมือนจริงก.ย.นี้

          เจรจาบีทีเอส-สีแดงลดค่าแรกเข้า

          เมื่อวันที่ 19 เม.ย. นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทาง ราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สำรวจความพร้อมการเปิด ให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรีว่า ภาพรวมการก่อสร้าง ทั้ง 2 โครงการคืบหน้ามาก รถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้ผลงาน 91.70% ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพู  86.51% อยู่ระหว่างทดสอบการเดินรถ จะทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ตั้งแต่เดือน ก.ย. 65 เป็นเวลา 3 เดือน  ระหว่างนี้จะขอให้เปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรีด้วย ก่อนจะเปิดบริการบางช่วงอย่างเป็นทางการเดือน ธ.ค.นี้

          นายสรพงศ์ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ไม่สามารถเปิดให้บริการพร้อมกันได้ตลอดทั้งเส้นนั้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการขาดแคลนแรงงาน นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ ไม่สามารถเดินทางเข้ามายังประเทศไทยได้ ขณะเดียวกันประเทศผู้ผลิตรถไฟฟ้า ยังมีข้อจำกัดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงมีปัญหาผู้รับจ้างยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ ทำให้การดำเนินงานต่าง ๆ ต้องล่าช้าไปจากแผนที่วางไว้ คาดว่าจะสามารถเปิดบริการครบตลอดเส้นทางทั้ง 2 สายได้ภายในกลางปี 66

          นายสรพงศ์ กล่าวอีกว่า ในระยะแรกสายสีเหลืองจะเปิดบริการช่วงสถานีสำโรงถึงสถานีพัฒนาการ และสายสีชมพู ช่วงสถานีมีนบุรีถึงสถานีหลักสี่ ขณะนี้บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ผู่เจิ้น บอมบาร์ดิเออร์ ทรานสปอร์เทชัน ซิสเต็มส์ จำกัด ผู้ผลิตได้ส่งขบวนรถยี่ห้อ Bombardier รุ่น Innovia Monorail 300 จากประเทศจีนมาถึงประเทศไทยแล้ว 50 ขบวน 200 ตู้ แบ่งเป็น สายสีเหลือง 26 ขบวน 104 ตู้ และสายสีชมพู 24 ขบวน 96 ตู้ คาดว่าสายสีเหลืองจะได้รับมอบครบ 30 ขบวน 120 ตู้ และสายสีชมพู จะได้รับมอบครบ 42 ขบวน 168 ตู้ ภายในเดือน มิ.ย. 65

          นายสรพงศ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของค่าโดยสารนั้น จะคิดอัตราเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท ตามเงื่อนไขในสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู กำหนดไว้แล้วว่า ต้องไม่คิดค่าแรกเข้าซ้ำอีก หากผู้โดยสารเดินทางเชื่อมต่อมาจากรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ ไทย (รฟม.) ได้แก่ สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และสายสีส้ม

          ส่วนรถไฟฟ้าสายสีอื่น ๆ จะเจรจา เพื่อให้ยกเว้นค่าแรกเข้า และใช้ตั๋วร่วมกันได้อาทิ สายสีแดง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และสายสีเขียว ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ขณะนี้กระทรวงคมนาคม กำลังเร่ง เช็กลิสต์การเชื่อมต่อขนส่งสาธารณะระบบต่าง ๆ อาทิ รถเมล์ เพื่อปรับเส้นทางเดินรถให้ประชาชนเข้าถึงได้อย่างสะดวกสบาย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 เดือนนี้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ไม่นานนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัทนอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBM และกรรมการบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM ผู้ชนะการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและ สายสีเหลืองให้สัมภาษณ์ว่าต้องเลื่อนการเปิดบริการทั้ง 2 สาย ออกไปจากแผนเดิมในกลางปีนี้ โดยจะเปิดทดลองเดินรถ เสมือนจริงเดือน ส.ค.นี้ให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการด้วย ล่าสุดต้องเลื่อนทดสอบเดินรถเสมือนจริงให้ประชาชนได้ร่วมทดสอบเป็น ก.ย.และเปิดบริการเป็นปลายปีแทน
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ