เร่งผุดรถไฟฟ้าLRTบางนา-สุวรรณภูมิ คาดให้บริการปี72
วันที่ : 9 เมษายน 2565
รูปแบบของการพัฒนาโครงการเป็นรถไฟฟ้ารางเบา สามารถรองรับผู้โดยสารประมาณ 15,000-30,000 คน/ชั่ว โมง โดยกำหนดให้ค่าโดยสารในปีเปิดให้บริการ ปี 2572
กทม.ดันศึกษารูปแบบการลงทุนโครงการรถ ไฟฟ้ารางคู่ขนาดเบา "บางนาสุวรรณภูมิ" เล็งเสนอ ครม.ไฟเขียว คาดจะเปิดให้บริการในระยะที่ 1 ได้ในปี 72 มั่นใจผู้โดยสารใช้บริการ 8.2 หมื่นคนเที่ยว/วัน
นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาสรุปผลการศึกษาโครงการงานจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาและวิเคราะห์โครงการรถไฟฟ้ารางคู่ขนาดเบา (Light Rail Transit) สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อนำเสนอสรุปผลการศึกษาข้อมูลโครงการด้านวิศวกรรม เศรษฐศาสตร์ การเงินการลงทุน และด้านสิ่งแวดล้อม โครงการระบบรถไฟ ฟ้ารางคู่ขนาดเบา สายบางนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีทั้งหมด 14 สถานี เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดสมุทรปราการ
สำหรับ รูปแบบของการพัฒนาโครงการเป็นรถไฟฟ้ารางเบา ขนาดราง 1.435 เมตร มีระบบควบคุมการเดินรถอัตโนมัติ ความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร (กม.)/ชั่วโมง ใช้เวลาเดินทางไป-กลับ 1 ชั่วโมง สามารถรองรับผู้โดยสารประมาณ 15,000-30,000 คน/ชั่ว โมง ส่วนอัตราค่าโดยสาร กำหนดให้ค่าโดยสารในปีเปิดให้บริการ ปี 2572 มีอัตราค่าแรกเข้า 14.4 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง คือ 2.6 บาท/กม. โดยมีเพดานค่าโดยสารสูงสุด 45.6 บาท
ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการในปี 2572 ที่เปิดใช้บริการประมาณ 82,695 คน-เที่ยว/วัน และปี 2576 จะเพิ่มสูงขึ้นราว 138,744 คนเที่ยว/วัน และในปี 2578 กรณีบริษัท ท่าอากาศยาน จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดให้บริการท่าอากาศยาน ในส่วนของสุวรรณภูมิด้านทิศใต้ จะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นถึง 165,363 คน-เที่ยว/วัน หลังจากนั้นจะนำเสนอกระทรวงมหาดไทยพิจารณาและให้ความเห็นชอบและนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติโครงการต่อไป
นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาสรุปผลการศึกษาโครงการงานจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาและวิเคราะห์โครงการรถไฟฟ้ารางคู่ขนาดเบา (Light Rail Transit) สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อนำเสนอสรุปผลการศึกษาข้อมูลโครงการด้านวิศวกรรม เศรษฐศาสตร์ การเงินการลงทุน และด้านสิ่งแวดล้อม โครงการระบบรถไฟ ฟ้ารางคู่ขนาดเบา สายบางนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีทั้งหมด 14 สถานี เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดสมุทรปราการ
สำหรับ รูปแบบของการพัฒนาโครงการเป็นรถไฟฟ้ารางเบา ขนาดราง 1.435 เมตร มีระบบควบคุมการเดินรถอัตโนมัติ ความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร (กม.)/ชั่วโมง ใช้เวลาเดินทางไป-กลับ 1 ชั่วโมง สามารถรองรับผู้โดยสารประมาณ 15,000-30,000 คน/ชั่ว โมง ส่วนอัตราค่าโดยสาร กำหนดให้ค่าโดยสารในปีเปิดให้บริการ ปี 2572 มีอัตราค่าแรกเข้า 14.4 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง คือ 2.6 บาท/กม. โดยมีเพดานค่าโดยสารสูงสุด 45.6 บาท
ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการในปี 2572 ที่เปิดใช้บริการประมาณ 82,695 คน-เที่ยว/วัน และปี 2576 จะเพิ่มสูงขึ้นราว 138,744 คนเที่ยว/วัน และในปี 2578 กรณีบริษัท ท่าอากาศยาน จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดให้บริการท่าอากาศยาน ในส่วนของสุวรรณภูมิด้านทิศใต้ จะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นถึง 165,363 คน-เที่ยว/วัน หลังจากนั้นจะนำเสนอกระทรวงมหาดไทยพิจารณาและให้ความเห็นชอบและนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติโครงการต่อไป
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ