ความหวังหมู่บ้าน โมโนเรลหาดใหญ่
Loading

ความหวังหมู่บ้าน โมโนเรลหาดใหญ่

วันที่ : 11 มกราคม 2565
สำหรับโมโนเรลหาดใหญ่ เบื้องต้นอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย เเละ ในส่วนของตัวสถานีมีทั้งหมด 12 สถานี แต่ละสถานีเน้นงานออกแบบแนววิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชาวบ้านในพื้นที่ ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของภาคใต้
          เจรจา กรมทางหลวง ใช้เขตทางฟรี อบจ.สงขลาขอก้าวผ่านทุกอุปสรรค

          รายงานข่าวแจ้งความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือ รถไฟฟ้า รางเดี่ยว (โมโนเรล) หาดใหญ่ เส้นทาง คลองหวะ-สถานีรถตู้ ระยะทาง 12.54 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 1.7 หมื่นล้านบาทว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณารายละเอียดการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ของคณะอนุกรรมการของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา จัดทำข้อมูลเพิ่มเติม โดยเฉพาะประเด็นการขออนุญาตใช้พื้นที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมทางหลวง (ทล.) เป็นต้น

          รายงานข่าวแจ้งต่อว่า เมื่อช่วงเดือน ต.ค. 64 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่กฎกระทรวงกำหนดค่าใช้เขตทางหลวง พิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท และทางหลวงสัมปทาน พ.ศ.2564 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 65 ดังนั้นคณะ อนุกรรมการฯ จึงให้พิจารณาว่าการกำหนดค่าใช้เขตทางหลวงฯ จะมีผลกระทบต่อมูลค่าวงเงินการลงทุนโครงการหรือไม่ พร้อมกันนี้ยังมอบให้ อบจ.สงขลา เจรจากับ ทล. เพื่อขอยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้เขตทางหลวงด้วย เนื่องจากเป็นงานบริการสาธารณะ อย่างไรก็ตาม อบจ.สงขลา ต้องเร่งสรุปเสนอคณะ อนุกรรมการฯ ก่อนเสนอที่ประชุม สคร. และเสนอที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบดำเนินโครงการต่อไป

          รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ตามแผนงานที่ปรับใหม่ คาดว่าจะเปิดประกวดราคา (ประมูล) โครงการโมโนเรลหาดใหญ่ และได้ผู้ชนะประมูลปลายปี 65 เริ่มก่อสร้างปี 66 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี แล้วเสร็จ และพร้อมเปิดบริการประมาณปี 69 โดยเบื้องต้นก่อนหน้านี้จากการสอบถามความสนใจในโครงการไปยังภาคเอกชนต่าง ๆ พบว่าโครงการได้รับการตอบรับที่ดี เอกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจมาก

          ทั้งนี้โครงการน่าจะไม่มีปัญหาอะไรแล้ว และน่าจะเกิดขึ้นได้เร็วกว่าโครงการรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดอื่น ๆ ซึ่งจะเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของต่างจังหวัดแทนแทรมภูเก็ตและแทรมขอนแก่นที่เคยเป็นความหวังหมู่บ้านก่อนหน้านี้ เนื่องจากปัจจุบันรายงานการประเมินผล กระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการฯ ก็ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) แล้วด้วย

          รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับโมโนเรลหาดใหญ่ เบื้องต้นอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย มีแนวเส้นทางเริ่มจากสถานีสี่แยกคลองหวะ ถนนกาญจนวณิช ผ่านสถานีขนส่ง สถานีคลองเรียน สถานี ม.อ. สถานีคอหงส์ แล้วเข้าถนนเพชรเกษมที่แยกคอหงส์ ผ่านสถานีบิ๊กซีหัวรั้ว สถานีหน้าโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย สถานีวงเวียนน้ำพุ สถานีตลาดกิมหยง สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ สถานีหาดใหญ่ใน และสิ้นสุดโครงการที่สถานีรถตู้ตลาดเกษตร (หาดใหญ่ใน) โดยสร้างทางยกระดับสูง 8 เมตรตามมาตรฐานสากล รองรับรางเดี่ยวคู่ขนานเกาะกลางถนนเขตทาง 30-60 เมตร

          ในส่วนของตัวสถานีมีทั้งหมด 12 สถานี แต่ละสถานีเน้นงานออกแบบแนววิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชาวบ้านในพื้นที่ ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของภาคใต้ ส่วนความหมายของการออกแบบสถานีเป็นรูปโค้งเกลียวนั้น ต้องการสะท้อนถึงสัญลักษณ์ของจังหวัดสงขลาที่ผูกพันกับทะเล จึงออกแบบให้สื่อถึงเกลียวคลื่นทะเล.
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ