ฉลุย สายสีแดง เชิงพาณิชย์ ผู้โดยสารแห่ใช้บริการคึกคัก
Loading

ฉลุย สายสีแดง เชิงพาณิชย์ ผู้โดยสารแห่ใช้บริการคึกคัก

วันที่ : 30 พฤศจิกายน 2564
ฉลุย สายสีแดง เชิงพาณิชย์ ผู้โดยสารแห่ใช้บริการคึกคัก
         สายสีแดงและสถานีกลางบางซื่อ เปิดเชิงพาณิชย์ไร้ปัญหา ผู้โดยสารแห่ซื้อบัตรเติมเงิน 1,000 ใบแรกพร้อมของขวัญพิเศษ เผยยังกันพื้นที่ฉีดวัคซีนโควิดต่อ แต่ไม่กระทบบริการ พร้อมเร่งแก้ปัญหาป้ายบอกทางที่อาจยังสับสน

          นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เปิดเผยว่า รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ ได้เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. 2564 ซึ่งเริ่มจัดเก็บค่าโดยสาร หลังจากเปิดให้บริการฟรี พร้อมกับการทดสอบระบบต่างๆ มาตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. 2564 โดยภาพรวมการให้บริการตั้งแต่ช่วงเช้า การให้บริการไม่มีปัญหา ผู้โดยสารยังมีจำนวนปกติ โดยอาจจะมีการเข้าคิวเพื่อซื้อตั๋วโดยสารบ้าง ซึ่ง บริษัทได้จัดเพิ่มเจ้าหน้าที่บริการอย่างเพียงพอ

          ทั้งนี้ จากที่บริษัท ได้จัดกิจกรรมพิเศษต้อนรับการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์รถไฟฟ้าสายสีแดง โดยมอบของขวัญสุดพิเศษ เป็นซองใส่บัตรหนัง พร้อมสายคล้องคอสุดพรีเมียมให้แก่ผู้โดยสาร 1,000 ท่านแรกที่ซื้อบัตรโดยสารเติมเงินทุกประเภท (Stored Value Card) ในวันที่ 29 พ.ย. ปรากฏว่า ของขวัญทั้ง 1,000 ชิ้นหมดภายใน 08.00 น. ซึ่งบริษัทได้กระจายของขวัญไปทุกสถานี ตามสัดส่วนของจำนวนผู้โดยสาร เช่น สถานีกลางบางซื่อมีผู้โดยสารมากที่สุด ประมาณ 30% รังสิต ดอนเมือง ที่ละ 15% เป็นต้น

          "ผู้โดยสารสายสีแดง ส่วนใหญ่จะใช้บริการประจำ ตั้งแต่ช่วงทดสอบระบบ จะมีที่สถานีดอนเมืองที่มีผู้โดยสารที่เชื่อมมาจากสนามบิน ขณะที่การใช้บริการอาจยังมีความสับสนบ้าง ซึ่งบริษัทได้จัดเพิ่มเจ้าหน้าที่ในการให้คำแนะนำตลอดเวลา พร้อมกันนี้ได้รวบรวมข้อมูลการใช้บริการที่ผู้โดยสารยังไม่ได้รับความไม่สะดวก เพื่อรายงานต่อการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในการปรับปรุงต่อไปเช่น ป้ายบอกทางที่อาจยังสับสน เช่น การเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินหรือ ที่สถานีรังสิตยังมีผู้โดยสารสับสนการใช้รถไฟทางไกล กับสายสีแดง เป็นต้น"

          อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสถานีกลางบางซื่อ ยังคงใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต่อ จากเดิมที่เคยมีการระบุว่าจะยกเลิกศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด ที่สถานีกลางบางซื่อ ในวันที่ 29 พ.ย. 2564 ก็ตาม แต่ทั้งนี้ ในการใช้พื้นที่เป็นศูนย์ฉีดวัคซีน นั้น ได้แบ่งเป็นคนละส่วนกับพื้นที่ให้บริการรถไฟสายสีแดง จึงไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการแต่อย่างใด

          สำหรับผู้โดยสารในวันแรกที่เริ่มเก็บค่าโดยสาร จะต้องรอผลสรุปหลังปิดให้บริการเวลา 24.00 น.อีกครั้ง ขณะที่ในช่วงทดลองเดินรถซึ่งให้บริการฟรี ที่ผ่านมานั้น ค่อยๆเพิ่มขึ้น จนล่าสุด เกิน 10,000 คนต่อวันแล้ว ซึ่งรถไฟฟาสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และ ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ให้บริการ เวลา 05.30-24.00 น. อัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 12 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท ถือเป็นรถไฟฟ้าที่มีค่าโดยสารต่ำที่สุด
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ