สกพอ.เดินหน้าดึงต่างชาติลงทุนอีอีซี
Loading

สกพอ.เดินหน้าดึงต่างชาติลงทุนอีอีซี

วันที่ : 1 พฤศจิกายน 2564
ทั้งนี้ได้นำเสนอโครงสร้างพื้นฐาน โครงการ และปัจจัยอำนวยความสะดวกในอีอีซี ที่สนับสนุนการลงทุนและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า
          นางลัษมณ อรรถาพิช รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) หรือ อีอีซี เปิดเผยว่า สกพอ. ได้ร่วมเป็นวิทยากรในงานสัมมนาออนไลน์ (Webinar)2021 China-Thailand Electric Vehicle Cooperation Seminar and Roadshow จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ Shenzhen Stock Exchange เพื่อ ประชาสัมพันธ์โอกาสการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ซึ่งถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์ม  V-Next แก่นักลงทุนจีนทั่วโลก

          ทั้งนี้ได้นำเสนอโครงสร้างพื้นฐาน โครงการ และปัจจัยอำนวยความสะดวกในอีอีซี ที่สนับสนุนการลงทุนและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ความร่วมมือกับพันธมิตรและนักลงทุนจีนที่มีมาอย่างต่อเนื่อง และยังได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทยและอีอีซีที่จะรองรับการลงทุนจากนักลงทุน ทั่วโลก ในงานนี้มีผู้แทนจากบริษัทจดทะเบียน ในไทยในอุตสาหกรรมยานยนต์ร่วมนำเสนอภาพรวมการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรม ยานยนต์สมัยใหม่ โดยมีกลุ่มผู้ลงทุนทั้งในจีนและไทยเข้าร่วมงานกว่า 380 ราย

          สำหรับการประชุมหารือกับนายคิม ฮะยูนเต ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนต่างประเทศของรัฐบาลเกาหลี ประจำกรุงเทพ ประเทศไทย หรือ KOTRA Bangkok เรื่องการจัดเตรียมแผนกิจกรรมความร่วมมือระหว่างกันในปี 2565 โดยสำนักงานส่งเสริมการค้า และการลงทุนต่างประเทศของรัฐบาลเกาหลี เป็นหน่วยงานพันธมิตรของ สกพอ. ในการร่วมชักจูงการลงทุนจากเกาหลีใต้มายังพื้นที่อีอีซี โดยได้มีการหารือถึงแนวทางการส่งเสริมการลงทุนและสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมายที่นักลงทุนเกาหลีใต้มี ความสนใจในอีอีซี เช่น อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับ  Bio-Circular-Green Economy และ Smart City ทั้งนี้ อีอีซีได้เชิญนักลงทุนเกาหลีใต้เข้าเยี่ยมชมพื้นที่อีอีซีด้วย

          นอกจากนี้ตนยังได้ร่วมหารือกับสมาพันธ์ นายจ้างฝรั่งเศส (MEDEF) ผ่านระบบ การประชุมออนไลน์ ถึงแนวทางการสร้างความร่วมมือ ในอนาคต ทั้งโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของอีอีซี อาทิ รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสาม สนามบินและสนามบินอู่ตะเภา แนวทางการร่วมพัฒนาเมืองอัจฉริยะ การพัฒนาเทคโนโลยี ด้านการเกษตร ชีวภาพและอาหาร เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งภาคเอกชนฝรั่งเศสมีศักยภาพเข้ามาพัฒนาในไทย ทั้งนี้ อีอีซีและ MEDEF เห็นพ้องที่จะร่วมกันจัด สัมมนาออนไลน์ในรายกลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อให้ข้อมูลการลงทุนจากภาคเอกชนฝรั่งเศส รวมทั้งจะมีการนำคณะผู้แทนเดินทางเยือนกันในโอกาสที่เหมาะสม
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ