รฟม.ลุยประมูลใหม่รถไฟฟ้าสายสีม่วง7.8หมื่นล้าน
วันที่ : 29 กันยายน 2564
โดยเปิดให้ ผู้สนใจสามารถแนะนำ วิจารณ์ หรือแสดงความคิดเห็นได้ที่ projectprocurement@mrta.co.th ภายในวันที่ 4 ต.ค.นี้ เวลา 16.30 น.
รายงานข่าวจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า รฟม. ได้เผยแพร่ร่างประกาศ และร่างเอกสารประกวด ราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน- ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยใช้วิธีประกวด ราคานานาชาติ ผ่านทางเว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และ เว็บไซต์กรมบัญชีกลาง www.gprocurement.go.th โดยเปิดให้ ผู้สนใจสามารถแนะนำ วิจารณ์ หรือแสดงความคิดเห็นได้ที่ projectprocurement@mrta.co.th ภายในวันที่ 4 ต.ค.นี้ เวลา 16.30 น.
ทั้งนี้ ลักษณะงานโดยสังเขปคือ งานก่อสร้างช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) รวม 6 สัญญา ระยะทางประมาณ 23.6 กิโลเมตร มี 10 สถานีใต้ดิน ระยะทาง 13.6 กิโลเมตร และ 7 สถานียกระดับ ระยะทาง 10.0 กิโลเมตร รวม 17 สถานี ประกอบด้วย งานโครงการ ยกระดับ งานโครงการใต้ดิน งานศูนย์ซ่อมบำรุง อาคารจอดแล้วจร งานระบบราง โดยราคากลางของงานจ้างก่อสร้างในการประกวดราคาครั้งนี้เป็นเงินทั้งสิ้น 78,712,455,201.71 บาท (เจ็ดหมื่นแปดพันเจ็ดร้อยสิบสองล้านสี่แสนห้าหมื่น ห้าพันสองร้อยหนึ่งบาทเจ็ดสิบเอ็ดสตางค์) รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งปวงแล้ว ซึ่งมีรายละเอียด ของงาน ดังนี้
- สัญญาที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง และสถานีใต้ดิน ช่วงเตาปูน - หอสมุดแห่งชาติ ลักษณะงาน โดยสังเขป : งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง ช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ ระยะทางประมาณ 4.87 กิโลเมตร และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 3 สถานี
- สัญญาที่ 2 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติ-ผ่านฟ้า ลักษณะงานโดยสังเขป : งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง ช่วงหอสมุดแห่งชาติ-ผ่านฟ้า ระยะทางประมาณ 2.33 กิโลเมตร และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 3 สถานี
- สัญญาที่ 3 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง และสถานีใต้ดิน ช่วงผ่านฟ้า - สะพานพระพุทธยอดฟ้า ลักษณะงานโดยสังเขป : งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง ช่วงผ่านฟ้า - สะพานพระพุทธยอดฟ้า ระยะทางประมาณ 3.12 กิโลเมตร และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 2 สถานี
- สัญญาที่ 4 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงสะพานพระพุทธยอดฟ้า - ดาวคะนอง ลักษณะงานโดยสังเขป : งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง ช่วงสะพานพระพุทธยอดฟ้า - ดาวคะนอง ระยะทางประมาณ 3.97 กิโลเมตร และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 2 สถานี
- สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงดาวคะนอง - ครุใน อาคารจอดรถไฟฟ้า (Stabling Yard) และอาคารจอดแล้วจร (Park&Ride) ลักษณะงานโดยสังเขป : งานก่อสร้างทางวิ่งยกระดับ ช่วงดาวคะนอง - ครุใน ระยะทางประมาณ 9.34 กิโลเมตร และสถานียกระดับ จำนวน 7 สถานี อาคารจอดรถไฟฟ้า และอาคารจอดแล้วจร
- สัญญาที่ 6 งานออกแบบและก่อสร้างระบบราง ตลอดแนวเส้นทางโครงการ ลักษณะงานโดยสังเขป : งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างงานระบบราง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ ตลอดเส้นทางโครงการและภายในอาคารจอดรถไฟฟ้า
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เป็นโครงการรถไฟฟ้า ที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างนนทบุรี กับกรุงเทพมหานครฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี รวมถึงสมุทรปราการ เข้าด้วยกัน มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 23.6 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร 10 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 10 กิโลเมตร 7 สถานี โดยมีแผนจะเริ่มดำเนินงานก่อสร้างในปี 2565 และเปิดให้บริการในปี 2570
มีรายงานแจ้งว่า เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2564 รฟม.ได้มี ประกาศยกเลิกประกวดราคาโครงการดังกล่าว เนื่องจาก ให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนมากขึ้นและ ได้มีการตรวจพบว่าเกิดข้อบกพร่องในขั้นตอนการดำเนินการ ตามระบบข้อตกลงคุณธรรม
ขณะที่มีรายงานงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากวงการผู้รับเหมาตั้งข้อสังเกตว่า รฟม.ล็อกสเปกผู้รับเหมาโครงการรถไฟฟ้าสีม่วงใต้หรือไม่ ขณะที่ รฟม.ชี้แจงว่า เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ เป็นโครงการก่อสร้าง ขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อนและต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ในการก่อสร้างต้องใช้ผู้รับเหมาสมรรถนะสูง
ทั้งนี้ ลักษณะงานโดยสังเขปคือ งานก่อสร้างช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) รวม 6 สัญญา ระยะทางประมาณ 23.6 กิโลเมตร มี 10 สถานีใต้ดิน ระยะทาง 13.6 กิโลเมตร และ 7 สถานียกระดับ ระยะทาง 10.0 กิโลเมตร รวม 17 สถานี ประกอบด้วย งานโครงการ ยกระดับ งานโครงการใต้ดิน งานศูนย์ซ่อมบำรุง อาคารจอดแล้วจร งานระบบราง โดยราคากลางของงานจ้างก่อสร้างในการประกวดราคาครั้งนี้เป็นเงินทั้งสิ้น 78,712,455,201.71 บาท (เจ็ดหมื่นแปดพันเจ็ดร้อยสิบสองล้านสี่แสนห้าหมื่น ห้าพันสองร้อยหนึ่งบาทเจ็ดสิบเอ็ดสตางค์) รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งปวงแล้ว ซึ่งมีรายละเอียด ของงาน ดังนี้
- สัญญาที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง และสถานีใต้ดิน ช่วงเตาปูน - หอสมุดแห่งชาติ ลักษณะงาน โดยสังเขป : งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง ช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ ระยะทางประมาณ 4.87 กิโลเมตร และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 3 สถานี
- สัญญาที่ 2 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติ-ผ่านฟ้า ลักษณะงานโดยสังเขป : งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง ช่วงหอสมุดแห่งชาติ-ผ่านฟ้า ระยะทางประมาณ 2.33 กิโลเมตร และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 3 สถานี
- สัญญาที่ 3 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง และสถานีใต้ดิน ช่วงผ่านฟ้า - สะพานพระพุทธยอดฟ้า ลักษณะงานโดยสังเขป : งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง ช่วงผ่านฟ้า - สะพานพระพุทธยอดฟ้า ระยะทางประมาณ 3.12 กิโลเมตร และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 2 สถานี
- สัญญาที่ 4 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงสะพานพระพุทธยอดฟ้า - ดาวคะนอง ลักษณะงานโดยสังเขป : งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง ช่วงสะพานพระพุทธยอดฟ้า - ดาวคะนอง ระยะทางประมาณ 3.97 กิโลเมตร และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 2 สถานี
- สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงดาวคะนอง - ครุใน อาคารจอดรถไฟฟ้า (Stabling Yard) และอาคารจอดแล้วจร (Park&Ride) ลักษณะงานโดยสังเขป : งานก่อสร้างทางวิ่งยกระดับ ช่วงดาวคะนอง - ครุใน ระยะทางประมาณ 9.34 กิโลเมตร และสถานียกระดับ จำนวน 7 สถานี อาคารจอดรถไฟฟ้า และอาคารจอดแล้วจร
- สัญญาที่ 6 งานออกแบบและก่อสร้างระบบราง ตลอดแนวเส้นทางโครงการ ลักษณะงานโดยสังเขป : งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างงานระบบราง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ ตลอดเส้นทางโครงการและภายในอาคารจอดรถไฟฟ้า
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เป็นโครงการรถไฟฟ้า ที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างนนทบุรี กับกรุงเทพมหานครฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี รวมถึงสมุทรปราการ เข้าด้วยกัน มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 23.6 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร 10 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 10 กิโลเมตร 7 สถานี โดยมีแผนจะเริ่มดำเนินงานก่อสร้างในปี 2565 และเปิดให้บริการในปี 2570
มีรายงานแจ้งว่า เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2564 รฟม.ได้มี ประกาศยกเลิกประกวดราคาโครงการดังกล่าว เนื่องจาก ให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนมากขึ้นและ ได้มีการตรวจพบว่าเกิดข้อบกพร่องในขั้นตอนการดำเนินการ ตามระบบข้อตกลงคุณธรรม
ขณะที่มีรายงานงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากวงการผู้รับเหมาตั้งข้อสังเกตว่า รฟม.ล็อกสเปกผู้รับเหมาโครงการรถไฟฟ้าสีม่วงใต้หรือไม่ ขณะที่ รฟม.ชี้แจงว่า เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ เป็นโครงการก่อสร้าง ขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อนและต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ในการก่อสร้างต้องใช้ผู้รับเหมาสมรรถนะสูง
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ