พื้นที่รอบแอร์พอร์ตเรลลิงก์บูมทำเลใหม่ พักอาศัย-ลงทุน
Loading

พื้นที่รอบแอร์พอร์ตเรลลิงก์บูมทำเลใหม่ พักอาศัย-ลงทุน

วันที่ : 24 สิงหาคม 2564
ที่ดินของพื้นที่รอบสถานีพญาไท ราชปรารภ และมักกะสัน มีราคาค่อนข้างสูงและมีจำกัด ส่งผลให้ราคาขายคอนโดเฉลี่ย สูงกว่า 2 แสนบาทต่อตร.ม.
           พื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกตลอดแนวเส้นทางเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ (Airport Rail Link) ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดบริการปี 2553 โดยเฉพาะพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้า รัศมี 1 กม.ทั้ง 8 สถานี ได้แก่ พญาไท ราชปรารภ มักกะสัน รามคำแหง หัวหมาก บ้านทับช้าง ลาดกระบัง และสุวรรณภูมิ รวมถึงพื้นที่ย่าน "พัฒนาการ-เอกมัย"ที่ได้รับอิทธิพลจากการขยายตัวของเมืองจากย่านธุรกิจใจกลางกรุงเทพฯ (CBD) ทำให้ทำเลย่านนี้ ถูกจับตามองไม่ว่าจะเพื่ออยู่อาศัยหรือการลงทุน เพราะนอกจากพื้นที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ สถานีรามคำแหงแล้ว ยังเป็นทำเลที่สัญจรเข้าสู่ใจกลางเมือง ย่านทองหล่อ-เอกมัย ได้สะดวกและรวดเร็ว

          เพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สร้างความเปลี่ยนแปลงให้พื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกอย่างมาก ยิ่งพื้นที่รอบสถานีรามคำแหงไปจนถึงสถานีสุวรรณภูมิ พบว่า ช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีโครงการที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมรอบสถานีรามคำแหง เนื่องจากราคาคอนโดยังไม่สูงมาก เมื่อเทียบคอนโด ในเขตพื้นที่รอบสถานีพญาไท ราชปรารภ และมักกะสัน

          "ที่ดินของพื้นที่รอบสถานีพญาไท ราชปรารภ และมักกะสัน มีราคาค่อนข้างสูงและมีจำกัด ส่งผลให้ราคาขายคอนโดเฉลี่ย สูงกว่า 2 แสนบาทต่อตร.ม. ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มรายได้ปานกลางที่มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เริ่มมองหาคอนโด ที่ตั้งอยู่ทำเลที่มีศักยภาพใกล้เคียงกันมากขึ้น และพื้นที่รอบสถานีรามคำแหงก็เป็นทำเลที่ตอบโจทย์ เพราะราคาที่ดินยังไม่สูงมาก เดินทางเข้า-ออกไปยังย่านใจกลางธุรกิจได้สะดวก"

          สำหรับทำเลที่ได้รับความนิยมสูงสุดรอบสถานีรามคำแหงคือ ย่าน"พัฒนาการ-เอกมัย"เพราะรองรับด้วยระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวเส้นสุขุมวิท ในอนาคตอันใกล้ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ที่เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมืองสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ในทำเล "อีอีซี" ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2566 รวมถึงจะมีโครงการรถไฟฟ้า 3 สายเกิดใหม่ล้อมรอบ ทำเลพัฒนาการ-เอกมัย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) สายสีเทา (รามอินทราลำลูกกา) และ สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ยิ่งช่วยเสริมศักยภาพให้พื้นที่ ทั้งยังอยู่ใกล้ทางด่วนหลายสาย ทำให้เดินทางได้หลากหลายรูปแบบ

          ด้านราคาขายต่อ ตร.ม.ของ คอนโดย่านนี้เฉลี่ย 1 แสนบาท ต่อตร.ม. กลุ่มผู้ซื้อส่วนใหญ่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองหรือซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว เพราะเป็นทำเลที่มีการพัฒนาด้านโครงข่ายคมนาคมอย่างต่อเนื่อง เดินทางด้วยรถยนต์สะดวก เชื่อมต่อสู่ถนนสายหลักได้หลายสาย อาทิ เพชรบุรี พระราม9สุขุมวิท

          ในส่วนของเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์มีโครงการสร้างเสร็จใหม่พร้อมอยู่ ในย่านดังกล่าว ได้แก่ เมทริส พัฒนาการ-เอกมัย คอนโดไฮไรซ์ Pet-Friendly Residences จำนวน 341 ยูนิต คอนเซปต์ "Mid-Century Modern" เริ่มต้น 30.50 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 2.59 ล้านบาท
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ