รฟม.เร่งเดินหน้าพัฒนารถไฟฟ้า
Loading

รฟม.เร่งเดินหน้าพัฒนารถไฟฟ้า

วันที่ : 21 สิงหาคม 2564
ชมพู-เหลือง เปิดปี65 - ดัน4โครงการภูมิภาค
    
          รฟม.การันตีพร้อมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูเหลือง ปี 65 ขณะที่ปี 70 ได้นั่งสายสีส้มครบลูปเชื่อมตะวันออก-ตก พร้อมสายสีม่วงใต้-สีน้ำตาล ประมูลสายสีส้มตะวันตก ต.ค.นี้ ลั่นเดินหน้าผลักดันรถไฟภูมิภาคใน 4 จังหวัด

          นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่ง มวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาด พร้าว-สำโรง ว่ามีความก้าวหน้าโดยรวม 81.40% และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแครายมีนบุรี มีความก้าวหน้าโดยรวม 78.77% คาดทั้งสองโครงการจะ สามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2565 ส่วนสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศ ไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีความก้าวหน้างานโยธา 84.44% กำหนดเปิดบริการในกลางปี 2568

          และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุน นนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประ เทศไทย ที่อยู่ในระหว่างเตรียมดำเนินการ คาดจะออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนและขายซองครั้งใหม่ภายในเดือน ต.ค.2564 และจะใช้ระยะเวลา 60 วันก่อนเปิดซองประมูลภาย ในเดือน มี.ค.-เม.ย.2565 คาดเปิดให้บริการได้ตามแผนในปี 2570

          นายภคพงศ์กล่าวว่า รฟม.ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการ และมีแผนจะเปิดให้บริการในปี 2570 เช่นเดียวกันนี้อีก 2 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูนราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ซึ่งจะเป็นการต่อขยายแนวเส้นทางจากรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ที่สถานีเตาปูน (เขตบางซื่อ) ลงมาทางทิศใต้ของกรุง เทพมหานคร และโครงการรถไฟ ฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำ สาลี (บึงกุ่ม) ที่มีโครงสร้างร่วมกันกับโครงสร้างทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

          ทั้งนี้ ในส่วนของความคืบหน้าการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเขตเมืองหลักภูมิภาครฟม.จะเร่งผลักดันโครงการ 4 โครงการหลักใน 4 จังหวัด ได้แก่ โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง, โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์- แยกแม่เหียะสมานสามัคคี, โครง การระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว ช่วงตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์

          นอกจากนี้ยังมีโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดพิษณุ โลกสายสีแดง ช่วงมหาวิทยาลัยพิษณุโลก-ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พิษณุโลก เพื่อเป็นการรองรับแผนพัฒนาระบบขนส่งและระบบ โลจิสติกส์อื่นๆ ของกระทรวงคมนาคม ตลอดจนขับเคลื่อน เศรษฐกิจองค์รวมของประเทศ ไทยไปจนถึงระดับภูมิภาคอาเซียน

          "เวลา 29 ปี รฟม.ได้ยึดมั่นในการดำเนินงานตามหลัก ธรรมาภิบาล และการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อพัฒนาองค์กรและกำกับงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าให้เกิดประสิทธิผลสำเร็จเป็นโครงข่ายที่ครอบคลุมทุกการเดินทาง พร้อมรับฟังความคิดเห็นนำมาพัฒนา ปรับปรุง ต่อ ยอดการดำเนินงานเพื่อความยั่ง ยืนขององค์กร ซึ่ง รฟม.เชื่อมั่น ว่าภารกิจทั้งหมดนี้จะขับเคลื่อนให้ รฟม.และสังคมเติบโตควบคู่ไปพร้อมกัน และต่อยอดไปสู่ ความมั่นคงทางสังคมและเศรษฐ กิจของประเทศไทยได้อย่างยั่ง ยืน" นายภคพงศ์กล่าว
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ