ที่ดินเมืองกรุงต่ำสุดรอบ5ปีย่านรถไฟฟ้า สายน้ำเงิน แรง 
Loading

ที่ดินเมืองกรุงต่ำสุดรอบ5ปีย่านรถไฟฟ้า สายน้ำเงิน แรง 

วันที่ : 27 กรกฎาคม 2564
แม้ราคาที่ดินจะเพิ่มขึ้น แต่เป็นอัตราขยายที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องแล้ว 3 ไตรมาส นับตั้งแต่ปลายปี 63
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 2 ปี 64 มีค่าเท่ากับ 332.8 จุด เพิ่มขึ้นเพียง 2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 7.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัว หากเทียบอัตราขยายตัวย้อนหลังไป 5 ปี ตั้งแต่ปี 59-63 ที่พบว่าราคาที่ดินเปล่าในแต่ละไตรมาสเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 17.7% ต่อไตรมาสเมื่อเทียบกันปีต่อปี

          "แม้ราคาที่ดินจะเพิ่มขึ้น แต่เป็นอัตราขยายที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องแล้ว 3 ไตรมาส นับตั้งแต่ปลายปี 63 โดยเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด อย่างไรก็ตามราคาที่ดินเปล่าที่เพิ่มขึ้นแบบชะลอตัว แสดงให้เห็นว่าเจ้าของที่ดินส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากโควิดน้อยทำให้เลือกถือ

          สำหรับราคาที่ดินเปล่าในทำเลที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่านที่ขยายตัวสูงสุด 5 อันดับแรกประจำไตรมาสสอง อันดับ 1 ได้แก่ สายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีราคาเพิ่มขึ้น 29.4% จากปีก่อน โดยเฉพาะเขตหนองแขม และบางแค เป็นบริเวณที่ราคาเพิ่มขึ้นมากสุด

          ส่วนอันดับ 2 มีด้วยกัน 4 โครงการ ได้แก่ สายสีทอง ช่วงธนบุรี-ประชาธิปก และสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค ซึ่งเป็นโครงการรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วบางส่วน รวมถึง สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และ สายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม ที่มีแผนก่อสร้างในอนาคต อันดับ 3 ได้แก่ เอ็มอาร์ที ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดให้บริการแล้ว มีราคาเพิ่มขึ้น 27.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะเขตบางซื่อ และจตุจักร.
 
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ