คลัง สรุปไม่เลื่อนคนละครึ่งเฟส 3 ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวเร็วสุดปี 66
Loading

คลัง สรุปไม่เลื่อนคนละครึ่งเฟส 3 ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวเร็วสุดปี 66

วันที่ : 29 มิถุนายน 2564
คนละครึ่ง เฟส 3 คลัง เเจง ไม่เลื่อน พร้อมโอน 1 ก.ค. นี้
          เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.64 น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่าจากการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเศรษฐกิจในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 หรือ (ศบศ.) เป็นการด่วน ได้ข้อสรุป ว่า จะไม่มีการเลื่อนมาตรการคนละครึ่ง เฟส 3 ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-31 ธ.ค.64 นี้ แม้ว่าจะมีการประกาศควบคุมพื้นที่ป้องกันการระบาดช่วงเดือน ก.ค. ก็ตาม โดยกระทรวงการคลังจะโอนเงินเข้าแอพพลิเคชั่นเป๋าตังให้ผู้ได้สิทธิ ในวันที่ 1 ก.ค.64 วงเงิน 1,500 บาท และ วันที่ 1 ต.ค. วงเงิน 1,500 บาท รวม 3,000 บาทตลอดโครงการ ตามกรอบเดิมที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบไว้

          คลังจะโอนเงินให้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ ผู้ได้สิทธิสามารถเลือกใช้จ่ายได้ตามที่สะดวก เพราะมาตรการมีระยะเวลา 6 เดือน หากสถานการณ์ไม่สะดวกให้ใช้จ่าย ก็สามารถชะลอไปใช้เดือนต่อๆ ไปได้ แต่คลังก็จะโอนไว้ให้เพื่อเป็นการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายจากสถานการณ์ขณะนี้ น.ส. กุลยา กล่าว

          สำหรับมาตรการคนละครึ่งเฟส 3 จะเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. โดยรัฐจะสมทบค่าใช้จ่ายให้ 50% แต่ไม่เกิน150 บาทต่อวัน โดยวงเงินที่เหลือในแต่ละวันสามารถทบไปใช้ได้จนสิ้นสุดอายุมาตรการ โดยขณะนี้ ยังคงเหลือสิทธิกว่า2.5 ล้านสิทธิ จากทั้งหมด 31 ล้านสิทธิ

          ด้าน นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวภายในงานเสวนา ฟ้าหลังฝน มิติใหม่ท่องเที่ยวไทยว่า ธปท. คาดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยต้องใช้เวลา และอาจจะต้องรอถึงไตรมาส 1/2566 กว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวได้ในระดับก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ในหลายระลอกตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลต้องออกมาตรการเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดทั้งการจำกัดการเคลื่อนที่ การงดเดินทางการเว้นระยะห่าง ลดการรวมตัว เป็นต้นถือเป็นมาตรการที่ส่งผลกระทบอย่างมากกับภาคการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศให้ได้รับผลกระทบอย่างมาก

          ขณะเดียวกันยังรวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการท่องเที่ยวอาทิ โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ภัตตาคาร บริษัทนำเที่ยว สายการบิน และอื่นๆ เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและยาวนานจากการออกใช้มาตรการเพื่อยับยั้งการระบาดที่รุนแรงขึ้น ขณะที่การเร่งการฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเริ่มดำเนินการได้เมื่อต้นเดือนมิ.ย.64 โดยจากปัจจัยเสี่ยงดังกล่าว ทำให้ ธปท. คาดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยต้องใช้เวลา และอาจจะต้องรอถึงไตรมาส 1/2566 กว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวได้ในระดับก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19