สนข.ชงสร้างอุโมงค์ด่วนบางนาหมื่นล้าน
Loading

สนข.ชงสร้างอุโมงค์ด่วนบางนาหมื่นล้าน

วันที่ : 25 มิถุนายน 2564
สนข. เล็งเสนอสร้างอุโมงค์ทางด่วนแก้ปัญจราจรแยกบางนา วงเงินก่อสร้างหลักหมื่นล้าน เปิดกว้างเอกชนร่วมพีพีพี เริ่มให้บริการปี 70

          รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณสี่แยกบางนาในระยะยาว ตามแผนแม่บทการแก้ปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เบื้องต้นได้ข้อสรุปแนวทางในการแก้ปัญหา 4 ส่วน ประกอบด้วย

          1.ก่อสร้างอุโมงค์ทางด่วนใต้ดิน จาก ถ.นราธิวาส-สำโรง ระยะทางรวม 8.7 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งส่วนหนึ่งจะลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณ ต.บางกระเจ้า จ.สมุทรปราการ และขึ้นสู่ระดับพื้นดินที่เขตสำโรง

          ภายในเดือน มิ.ย.นี้ กระทรวงที่ดินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและการท่องเที่ยว ประเทศญี่ปุ่น (MLIT) ซึ่งเป็นคณะทำงานวิชาการร่วมของ สนข.จะนำเสนอผลการศึกษารายละเอียดและรูปแบบโครงการฉบับสมบูรณ์ให้ สนข.พิจารณา หลังจากนั้น สนข.จะนำเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอนุมัติโครงการภายในเดือน มิ.ย.นี้ ก่อนจะมอบให้ กทพ.เป็นผู้ดำเนินโครงการ เพราะเป็นระบบทางด่วนที่มีการเก็บ ค่าผ่านทาง เชื่อมต่อกับทางด่วนสายปัจจุบัน

          อุโมงค์ทางลอดแม่น้ำเจ้าพระยานี้ รูปแบบลงทุนจะเป็นพีพีพี เพราะโครงการต้องใช้เงินลงทุนสูง ซึ่งปัจจุบันทางญี่ปุ่นอยู่ระหว่างปรับวงเงินลงทุนใหม่ คำนวณต้นทุนค่าก่อสร้างและวัสดุในไทย ซึ่งจะ ถูกกว่าประมาณการลงทุนเดิมของญี่ปุ่น ที่คิดจากต้นทุนของญี่ปุ่น ซึ่งพบว่ามีมูลค่าลงทุนสูงถึงหลายหมื่นล้านบาท และยังมีการ ปรับจุดปลายอุโมงค์ฝั่งสำโรง มาอยู่บริเวณแยกสรรพาวุธแทน บริเวณหน้าไบเทค บางนา เพื่อลดปัญหาการจราจร

          จากผลการศึกษาเบื้องต้น หากมีการสร้างทางด่วนใต้ดินแล้วเสร็จ และ ดำเนินการเก็บค่าผ่านทางในปี 2570 ช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพการใช้ทาง ทำให้ความเร็วในการเดินทางเพิ่มขึ้นจาก 28.93 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 31.62 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งคิดเป็นค่าความแตกต่างในทางที่ดีขึ้น 2.69 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือคิดเป็น 9.30%

          ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดส่วนที่

          2.โครงการก่อสร้างสะพานกลับรถคอนกรีตเกือกม้า, สร้างทาง ยกระดับบริเวณสี่แยกบางนา และการเชื่อมต่อถนนและทางเชื่อมทางพิเศษเฉลิมมหานคร

          3.โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางคู่ ขนาดเบา สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา  และ 4.โครงการก่อสร้างขยายขนาดความกว้าง ของช่องทางบน ถ.สรรพาวุธ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ