ให้ต่างด้าวซื้อคอนโด 99%
Loading

ให้ต่างด้าวซื้อคอนโด 99%

วันที่ : 6 พฤษภาคม 2564
รัฐขยับปลดล็อกอสังหาดึงเงินเข้าประเทศ
       
          โควิดกดดันรัฐขยับปลดล็อกต่างด้าวซื้อคอนโดและบ้านจัดสรรในสัดส่วนสูงถึง 99% แต่ยังสงวนสิทธิ์การโหวตนิติบุคคลช่วยระบายสต๊อกคงค้างอื้อซ่าเพื่อนำเม็ดเงินเข้ามาช่วยฟื้นเศรษฐกิจในประเทศ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีคำสั่งให้คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ซึ่งมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เป็นผู้รับผิดชอบนำเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่เพื่อสู้ภัยโควิดรอบที่ 3 ให้ได้ ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะมีขึ้น จำเป็นต้องปลดล็อกมาตรการต่างๆ ที่อาจเป็นการปิดกั้นการเข้ามาลงทุนของต่างชาติในรูปแบบต่างๆรวมถึงให้พิจารณาเพิ่มสิทธิประโยชน์ในการนำเม็ดเงินเข้ามาลงทุนโดยตรงเพื่อให้เกิดการจ้างงานและรายได้แก่คนไทยด้วย

          หนึ่งในมาตรการปลดล็อกกฎหมาย และมาตรการที่เคยเข้มงวดกับการลงทุนของต่างชาติก็คือ การแก้ไขพระราชบัญญัติ และหรือพระราชกำหนดว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว โดยเฉพาะประเด็นการถือครองหุ้นที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม อาคารชุดหรือหมู่บ้านจัดสรรต้องไม่เกิน 49% ที่เหลือ 51% ต้องเป็นของนักลงทุนผู้มีสัญชาติเชื้อชาติไทย

          ก่อนหน้านี้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ และ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังศึกษาแนวคิดให้มีการปลดล็อกมาตรการคุมเข้มการลงทุนของต่างชาติหลายด้าน อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอนี้ยังไม่มีข้อยุติ เนื่องจากการแพร่ระบาดระลอกสาม รัฐบาลต้องระดมสรรพกำลังไปร่วมแก้ปัญหากับบุคลากรทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่คณะทำงานฝ่ายเศรษฐกิจยังคงรอคอยอย่างใจจดใจจ่อเพื่อให้นายกฯเรียกประชุม

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมมีข้อเสนอให้รัฐบาลปลดล็อกต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยได้ชั่วคราว 3-5 ปี โดยอนุญาตให้ซื้อคอนโดมิเนียมได้ในสัดส่วน 70-80% จากปัจจุบันไม่เกิน 49% ส่วนสิทธิการออกเสียงในนิติบุคคลอาคารชุดยังคงกำหนดไว้เท่าเดิมคือ 49%

          สำหรับบ้านพักอาศัยให้สิทธิในการเช่าระยะยาว 50 ปี+40 ปี รวมเป็น 90 ปี จากเดิมที่เคยยินยอมให้มีการต่ออายุการเช่า 30 ปี ไปอีก 30 ปี รวมเป็น 60 ปี อย่างไรก็ตาม ยังมีการจำกัดสัดส่วนการซื้อบ้านอยู่อาศัยในโครงการต่างๆได้ไม่เกิน 49% ของโครงการเหมือนเดิม และเงื่อนไขนี้ให้สิทธิเฉพาะบ้านราคา 10-15 ล้านบาทขึ้นไป

          อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวยังไม่อาจตอบโจทย์แก่ผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้ ด้วยเหตุที่ผู้จองซื้อจำนวนหนึ่งถูกปฏิเสธการให้กู้ยืมเนื่องจากเกิดโควิดรอบที่สอง และสาม ในขณะที่ผู้จองซื้อที่เป็นชาวต่างชาติต้องเดินทางกลับประเทศ และจำเป็นต้องยอมให้ผู้ประกอบการยึดเงินจองไป เพราะเดินทางกลับมาไทยไม่ได้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการมียอดสินค้าทั้งคอนโดมิเนียมและบ้านพักอาศัยเหลือมากถึง 43% ในปีที่ผ่านมานี่เป็นเหตุให้ผู้ประกอบการตัดสินใจปรับลดราคาสินค้าของพวกเขาลงมากกว่า 40-50% เพื่อปิดโครงการนั้นๆและมีเงินทุนเหลือพอจะไปลงทุนทำโครงการที่ตอบโจทย์กำลังซื้อที่ลดลงอย่างมาก ในช่วงของการเกิดการระบาดของโควิดรอบที่ 3

          ข้อเสนอที่ถูกส่งไปยังรัฐบาลล่าสุด ภายใต้ความเห็นของสถาบันการเงิน เจ้าหนี้ และผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งรายเก่า และรายใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกเป็นแสนๆ ตร.เมตร และหลายหมื่นยูนิตในช่วงผลกระทบจากโควิดจนถึงปี 2567 ก็คือขอให้รัฐบาลพิจารณาแก้กฎหมายให้ต่างชาติสามารถลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยได้ในสัดส่วน 99% ทั้งคอนโดมิเนียม และบ้านจัดสรรในโครงการ แต่ไม่ให้มีสิทธิมีเสียงในการโหวตของนิติบุคคลอาคารชุด หรือบ้านจัดสรร

          ข้อเสนอดังกล่าวเป็นไปเพื่อแก้ปัญหาให้ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงระยะเวลาสั้นๆที่หากปล่อยไว้ อาจส่งผลกระทบต่อบรรดาสถาบันการเงิน และธนาคารพาณิชย์ที่ปล่อยกู้ให้ค่อยๆหมดสภาพความแข็งแกร่งลง ขณะที่ธนาคารเจ้าหนี้ไม่ต้องการยึดทรัพย์สินมาขายทอดตลาดให้เป็นภาระเหมือนในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ