คมนาคม เคาะรถฟีดเดอร์24เส้นทางเชื่อมสถานีสายสีแดง-15บาทตลอดสาย
Loading

คมนาคม เคาะรถฟีดเดอร์24เส้นทางเชื่อมสถานีสายสีแดง-15บาทตลอดสาย

วันที่ : 11 มีนาคม 2564
รถไฟสายสีแดง เตรียมเปิดอย่างไม่เป็นทางการ (แบบ Soft Opening) ในเดือนกรกฎาคม 2564
          "คมนาคม" เคาะฟีดเดอร์ 24 เส้นทาง เชื่อมต่อสถานีรถไฟสีแดง บางซื่อ, หัวลำโพง, มักกะสัน สั่ง ขบ. และ ขสมก. ทำ โครงข่ายค่าโดยสารไม่เกิน 15 บาทตลอดสาย เร่งหารือจังหวัดปทุมธานี แก้ปัญหาการเข้าออก สถานีรังสิต

          นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมในฐานะประธานอนุกรรมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ด้านการสื่อสารสาธารณะ เปิดเผยว่า เนื่องจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะมีการปรับปรุงแผนการเดินรถไฟทางไกลโดย ปรับลดขบวนรถที่เข้าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เหลือ 22 ขบวน/วัน และบริหารจัดการเดินรถในช่วงเวลาเร่งด่วนให้มีระยะห่างที่เหมาะสมและไม่กระทบต่อจราจรบริเวณจุดตัดถนน โดยกระจายบางขบวนไปนอกเวลาเร่งด่วนแทน ซึ่งจะต้องเร่งวิเคราะห์ถึงผลกระทบในภาพรวมและผู้ใช้บริการ

          โดย รฟท. จัดทำตารางหยุดรถที่สถานีต่างๆ ให้มีความชัดเจน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการเพื่อจัดทำระบบเชื่อมต่อการเดินทาง (Feeder) รองรับได้สอดคล้องกับเที่ยวรถไฟ

          สำหรับอัตราอัตราค่าโดยสาร สายสีแดง ต่ำสุด 14 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท และมีส่วนลดราคาให้กับบัตรโดยสารรายเดือน บัตรโดยสารร่วม บัตรนักเรียน บัตรผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้พิการโดยให้ รฟท. และ บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (รฟฟท.)  เตรียมความพร้อมเรื่องบัตรโดยสาร ก่อนเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการ (แบบ Soft Opening) ในเดือนกรกฎาคม 2564

          สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างสถานีและระบบ Feeder นั้น ได้มอบให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดทำเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) เบื้องต้น 24 เส้นทาง เพื่อรองรับการเดินทางเข้าสู่สถานีกลางบางซื่อและให้ พิจารณาเส้นทางการเชื่อมต่อระหว่างสถานีมักกะสัน และสถานี หัวลำโพง โดยใช้ทางด่วน ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และขอให้ ขสมก. พิจารณากำหนดอัตราค่าโดยสารให้ต่ำที่สุด รวมถึง ขอให้ กทพ. พิจารณาปรับลดอัตราค่าผ่านทางสำหรับรถโดยสารฟีดเดอร์

          นอกจากนี้ อาจต้องพิจารณาปรับปรุงเส้นทาง รถโดยสารในปัจจุบันให้ครอบคลุมทุกสถานีของรถไฟสายสีแดงโดยเฉพาะเส้นทางที่เชื่อมต่อกับสถานีหัวลำโพง, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, หมอชิตโดยกำหนด อัตราค่าโดยสารไม่เกิน 15 บาท ตลอดเส้นทาง รวมถึงมีShuttle Bus รอบสถานีกลางบางซื่อ และให้ รฟท. และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เจรจา เพื่อยกเว้นค่าแรกเข้าระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

          สำหรับการปรับปรุงการเชื่อมต่อสถานีรังสิต มอบให้ ขบ. และ ขสมก. ร่วมกับจังหวัดปทุมธานีพิจารณาแนวเส้นทางการให้บริการของ ขสมก. ให้มีความเชื่อมโยงระหว่างสถานีรังสิต และอู่รถโดยสารบริเวณสถานีตลาดรังสิต รวมถึงจุดจอดรถตู้ฟิวเจอร์พาร์คและสถานี บขส. รวมถึงพิจารณาใช้ระบบ Feeder และใหกรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และ รฟท.ร่วมพิจารณาการปรับปรุงถนนเข้าสถานีรังสิต (ฝั่งปทุมธานี) ให้สามารถเข้า-ออกได้โดยสะดวก

          อย่างไรก็ตาม เมื่อเปิดรถไฟสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ จะกำหนดจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสินค้า(Gateway/Hub) ของ รฟท. ใหม่ โดยจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสาร สายเหนือ และสายอีสาน เปลี่ยนถ่าย ที่สถานีรังสิต, สายใต้เปลี่ยนถ่ายที่สถานีตลิ่งชัน, สายตะวันออก เปลี่ยนถ่าย สถานีมักกะสัน ส่วนจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้า สายเหนือ สายอีสาน เปลี่ยนถ่าย สถานีเชียงราก, สายใต้เปลี่ยนถ่าย สถานีวัดงิ้วราย, สายตะวันออกเปลี่ยนถ่าย ไอซีดีลาดกระบัง
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ