ธปท.เร่งปั้นสกุลเงินไฮเทค ดันคนไทยใช้จ่ายชำระเงิน
Loading

ธปท.เร่งปั้นสกุลเงินไฮเทค ดันคนไทยใช้จ่ายชำระเงิน

วันที่ : 10 มีนาคม 2564
ธปท. เตรียมพัฒนาระบบต้นแบบการชำระเงินในภาคธุรกิจโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลในภาคประชาชน
           น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในปี 64-65 ธปท.จะศึกษาและพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลในภาคประชาชน ตามโครงการการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (ซีบีดีซี) ให้สามารถใช้ได้ในวงกว้าง หลังจากทดลองกับภาคธุรกิจไปก่อนหน้านี้ โดยในส่วนใช้กับประชาชนจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัย และประสิทธิภาพ คำนึงถึงผลกระทบด้านต่าง ๆ ทั้งด้านการดำเนินนโยบายทางการเงิน เสถียรภาพระบบการเงิน และบทบาทของสถาบันการเงิน

          นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนารูปแบบของโครงการซีบีดีซี ซึ่งจะส่งเสริมให้การทำธุรกรรมทางการเงินสามารถรองรับการพัฒนานวัตกรรมท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล ทั้งนี้ ธปท. จะเผยแพร่รายละเอียดผลการศึกษาการออกใช้สกุลเงินดิจิทัลของประชาชนในระยะต่อไป

          ส่วนความคืบหน้าผลการพัฒนาระบบต้นแบบการชำระเงินในภาคธุรกิจโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่าง ธปท. เอสซีจี และบริษัทดิจิทัล เวนเจอร์ส โดยมีบริษัท คอนเซนซิส เป็นผู้สนับสนุนด้านเทคโนโลยี ซึ่งผลการพัฒนาและทดสอบสรุปได้ว่าเทคโนโลยีนี้เพิ่มประสิทธิภาพการชำระเงินให้แก่ภาคธุรกิจได้อย่างดี

          ทั้งนี้จากการทดสอบมีผู้ใช้สามารถกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ให้สอดรับกับกิจกรรมทางธุรกิจได้ดี เช่น การกำหนดเงื่อนไขให้มีการชำระเงินตามข้อมูลที่ระบุไว้ในใบแจ้งหนี้ในธุรกิจซัพพลายเชน และการกำหนดเงื่อนไขการชำระเงินให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการเท่านั้น เพื่อลดปัญหาการบริหารเงินสด เป็นต้น แต่ระบบต้นแบบที่พัฒนา ยังมีข้อจำกัด เช่น ความสามารถในการรองรับปริมาณธุรกรรมจำนวนมาก และการปกปิดความเป็นส่วนตัวของธุรกรรมทางการเงิน ที่ยังคงต้องหาแนวทางจัดการ หรือการออกแบบระบบต่อไป สำหรับโครงการซีบีดีซี ที่ทดสอบการใช้กับภาคธุรกิจนั้น ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 63 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นของการชำระเงินในการรองรับการสร้างนวัตกรรมทางการเงินใหม่ ๆ ให้กับภาคธุรกิจ
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ