แบงก์รัฐลุยแก้หนี้ตำรวจ ดีเดย์1ม.ค.-ชะลอค่างวดลดดอก
Loading

แบงก์รัฐลุยแก้หนี้ตำรวจ ดีเดย์1ม.ค.-ชะลอค่างวดลดดอก

วันที่ : 31 ธันวาคม 2563
สตช. จับมือ ธอส.- ออมสิน ลุยเเก้หนี้ตำรวจ
          ออมสิน-ธอส.กอดคออุ้มลูกหนี้ข้าราชการตำรวจ หลังปล่อยกู้รวมกว่า 5.58 หมื่นล้านบาท เป็นหนี้เสียกว่า 5 พันล้าน จัดมาตรการช่วยทั้งปรับโครงสร้างหนี้ ลดดอกเบี้ย ขยายเวลาชำระหนี้ และผ่อนปรนชำระหนี้ เริ่ม ม.ค.2564

          พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามความร่วมมือกับธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการตำรวจและลูกจ้างประจำ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งพบว่าข้าราชการตำรวจมีหนี้สินรวม 2.7 แสนล้านบาท คิดเป็นลูกหนี้ 2.09 แสนราย ในจำนวนนี้เป็นหนี้ของธนาคารออมสินและธอส. 7 หมื่นล้านบาท เป็นหนี้สหกรณ์ 1.8 แสนล้านบาท และเป็นหนี้ธนาคารกรุงไทย 2 หมื่นล้านบาท

          นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการ โดยในส่วนของธนาคารออมสินมี 2 กลุ่ม คือ หนี้ครู ซึ่งดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้มาต่อเนื่องและหนี้ตำรวจซึ่งมียอดสินเชื่อคงค้างกว่า 25,800 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นหนี้ที่มีปัญหาประมาณ 5% หรือคิดเป็นประมาณ 1,000 ล้านบาท

          สำหรับลูกหนี้ที่กู้กับธนาคารออมสินอยู่ในกลุ่มลูกหนี้สวัสดิการ คือ สินเชื่อเคหะแก่ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจและสินเชื่อสำหรับข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ โดยในกลุ่มที่มีปัญหา ก็จะช่วยขยายเวลาชำระหนี้ ผ่อนปรนชำระหนี้ เป็นต้น

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ณ วันที่ 26 ธ.ค. 2563 มีลูกค้าของธนาคารที่ใช้สิทธิสวัสดิการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 39,493 บัญชี เงินต้นคงเหลือประมาณ 30,000 ล้านบาท โดยจะเข้าไปช่วยกลุ่มลูกหนี้ที่มีปัญหาในการผ่อนชำระรวมถึงมีสถานะทางกฎหมายก่อนประมาณ 4,000 ล้านบาท

          อย่างไรก็ตาม ธอส. พร้อมสนับสนุนความร่วมมือกับ ตร.พิจารณาแนวทางการช่วยเหลือลูกค้าใน 4 ด้านตามแนวทางกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกอบด้วย 1. การปรับโครงสร้างหนี้ 2. การลดดอกเบี้ย 3. การขยายเวลาชำระหนี้ และ 4. การผ่อนปรนการชำระหนี้ โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการผ่าน แอพพลิเคชั่น GHB ALL ในเดือนม.ค. 2564
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ