สายสีเขียวปลุกทำเลพหล-คูคต คีรี สบช่องขายที่51ไร่ติดสถานี
Loading

สายสีเขียวปลุกทำเลพหล-คูคต คีรี สบช่องขายที่51ไร่ติดสถานี

วันที่ : 24 ธันวาคม 2563
รถไฟฟ้าสาย สีเขียวหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต บูม ธุรกิจใหม่
           องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เปิดประมูลอีกรอบที่ดินดอนเมือง เนื้อที่ 28 ไร่ ติดถนนพหลโยธิน รับรถไฟฟ้าสาย สีเขียวหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เผยมีผู้สนใจแล้ว เป็นกลุ่มธุรกิจใหม่ คาดประกาศผล ธ.ค.นี้ "คีรี กาญจนพาสน์" ตัดขายทรัพย์สิน "ยูซิตี้" มูลค่า 3.8 ล้าน รวมที่ดินเปล่าติดสถานีคูคต 51 ไร่ อยู่ระหว่างเจรจาราคา

          แหล่งข่าวจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า อ.อ.ป.ได้นำที่ดินแปลงดอนเมือง เนื้อที่รวม 28 ไร่เศษ ติดถนนพหลโยธิน ใกล้สถานีแยก คปอ. ใกล้อาคารจอดแล้วจร รถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2563 ออกประมูลอีกครั้ง โดยปิดรับซองไปเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา

          "ได้ทบทวนมูลค่าการลงทุนใหม่ให้เหมาะกับสภาวะเศรษฐกิจ เพราะสถานการณ์โควิด-19 ผู้ประกอบการรายใหญ่ชะลอการลงทุนใหม่ จากเดิมคาดว่าโครงการจะมีมูลค่าการลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท"

          แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับระยะเวลาการเช่ายังคง 34 ปี แยกเป็นก่อสร้าง 4 ปี และจัดหาประโยชน์พื้นที่ให้เช่า 30 ปี โดยให้ผลประโยชน์ตอบแทนและยกกรรมสิทธิ์ให้แก่ อ.อ.ป. ซึ่งเป็นโมเดลเดียวกับการพัฒนาที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

          "ที่ดินแปลงดอนเมือง ด้านหน้าติดถนนพหลโยธิน ด้านหลังติดสวนสาธารณะของกองทัพอากาศ ก่อนหน้านี้เอกชนสนใจหลายราย ครั้งแรกมี 2 ราย มาซื้อซอง คือ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กับบริษัท รีเจนท์ กรีนเพาเวอร์ จำกัด ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โครงการคอนโดมิเนียมแบรนด์รีเจ้นท์ โฮม แต่ไม่ได้ยื่นซอง"

          แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ถึงที่ดินจะอยู่ติดถนนใหญ่กับรถไฟฟ้า แต่ติดความสูงที่สร้างสูงได้ไม่มาก ทำให้เอกชนไม่สนใจ แต่ครั้งล่าสุดนี้มีผู้สนใจอยู่บ้าง เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจ ไม่เกี่ยวกับ ค้าปลีกและอสังหาฯ แต่ไม่สามารถ เปิดเผยได้จนกว่าจะประกาศผล ขณะนี้ อยู่ระหว่างพิจารณาผล คาดว่าจะสรุปภายในเดือน ธ.ค. 2563 นี้

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวของที่ดินแปลงใหญ่ ติดสถานีรถไฟฟ้าคูคต ซึ่งเป็นที่ดินของ บมจ.ยูซิตี้ บริษัทดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2563 มีมติอนุมัติการจำหน่ายทรัพย์สินของบริษัท และบริษัทย่อย รวม 39 รายการ คิดเป็นราคาขายรวมไม่ต่ำกว่า 3,827.345 ล้านบาท

          โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผล กระทบในทางลบอย่างมีนัยสำคัญต่อฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงาน และกระแสเงินสดในปัจจุบันและในอนาคตของบริษัท ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า สถานการณ์ดังกล่าว จะสิ้นสุดลงเมื่อใดและอย่างไร ดังนั้น เพื่อให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินที่เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต ตลอดจนลดภาระค่าใช้จ่ายและต้นทุนทางการเงิน รวมถึงเตรียมความพร้อมในการลงทุนในโครงการและทรัพย์สินที่มีศักยภาพในราคาที่เหมาะสมต่อไปในอนาคต

          ในทรัพย์สินที่ยูซิตี้จะขาย มีที่ดินเปล่าบริเวณ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี จำนวน 1 แปลง ขนาด 51 ไร่ 2 งาน 97.7 ตร.ว. ซึ่งเป็นทรัพย์สินสำคัญของบริษัท โปรเจค กรีน จำกัด (PG) ที่ ยูซิตี้ขายหุ้นซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท จำนวน 500,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด และภาระหนี้เงินกู้ที่ PG มีต่อบริษัทในสัดส่วน ร้อยละ 50 ของภาระหนี้เงินกู้ทั้งหมด ในราคาขายรวมไม่ต่ำกว่า 639 ล้านบาท สำหรับที่ดินแปลงดังกล่าวยูซิตี้ มีความตั้งใจจะพัฒนาโครงการบนที่ดินดังกล่าวกับผู้ร่วมทุนที่มีศักยภาพเพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้แก่บริษัท

          นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า ที่ดินแปลงเปล่าติดสถานีรถไฟฟ้า คูคต เนื้อที่ 51 ไร่นั้น ทางบอร์ดยูซิตี้อนุมัติให้ขาย แต่ยังอยู่ในขั้นการเจรจา อาจจะไม่ขายทั้งหมด

          รายงานข่าวจาก บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป กล่าวว่า ที่ดินสถานีรถไฟฟ้าคูคต ฝั่งตรงข้ามกับอาคารจอดแล้วจร ทางบริษัทรอจังหวะในการพัฒนา แต่ถ้าขายได้ในราคาที่น่าพอใจก็ดีกว่าที่จะเก็บไว้ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ