กนง. คงดอกเบี้ยมั่นใจรัฐเอาอยู่
Loading

กนง. คงดอกเบี้ยมั่นใจรัฐเอาอยู่

วันที่ : 24 ธันวาคม 2563
กนง.คงดอกเบี้ย0.5%หนุนเศรษฐกิจ
          "นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)สายนโยบายการเงินในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)กล่าวว่า ในการประชุม กนง.มีมติเป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายหรืออัตราดอกเบี้ยในตลาดซื้อคืนพันธบัตรอายุ 1 วัน ไว้ที่ 0.50% ต่อปีเช่นเดิม โดยได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจปีหน้าติดลบ 6.6% แต่ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ในปีหน้าจะขยายตัวน้อยลงกว่าที่ประมาณการไว้ โดยในการประมาณการครั้งนี้คาดว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีนี้ 3.2% ลดลงจากระดับ 3.6% ที่คาดไว้ในครั้งก่อนหน้า โดยเป็นผลจากทั้งการขยายตัวที่ยังลดลงต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว และยังมีความเสี่ยงที่สูงมากขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

          "การประชุมครั้งนี้ กนง.ได้สั่งให้ ธปท.เตรียมทำแผนรับมือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป ทั้งในส่วนของการใช้เครื่องมือด้านนโยบายเงิน การตัดสินใจอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และการดูแลลูกหนี้ที่จะได้รับผลกระทบจากการระบาดรอบใหม่เพิ่มเติม โดยเฉพาะลูกหนี้รายย่อยและเอสเอ็มอีเพื่อให้มีมาตรการต่างๆที่จะนำมาใช้ได้ทันทีในกรณีเลวร้าย

          "แม้ว่าการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่นี้จะเกิดขึ้นในเดือนสุดท้ายของปีนี้ แต่ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อการประมาณการเศรษฐกิจในปีนี้ทั้งปีคงไม่มาก แต่ได้ทำให้ความเสี่ยงของการประมาณการเศรษฐกิจปีหน้าในด้านต่ำสูงขึ้นมาก โดยลดอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจปี 64 ลงนั้น มาจากการลดการประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวในปีหน้าลงจากที่เคยคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น 9 ล้านคน ลดลงเหลือ 5.5 ล้านคนในครั้งนี้ นอกจากนั้นยังได้รวมผลกระทบที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ไว้บ้าง โดยเป็นการประเมินผลกระทบกรณีที่ควบคุมได้"