แตะเบรกบขส.พัฒนาที่เอกมัย1.2หมื่นล.
Loading

แตะเบรกบขส.พัฒนาที่เอกมัย1.2หมื่นล.

วันที่ : 25 พฤศจิกายน 2563
 ดับฝัน บขส. พัฒนาสถานีเอกมัย ยังไม่ทำอีไอเอขัดพรบ.ร่วมทุน-ครวญล่าช้าอีก3ปี
        
          ดับฝัน บขส. เปิดประมูลหมื่นล้านพัฒนาสถานีเอกมัย เป็นมิกซ์ยูส มูลค่าโครงการกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท คาดเลื่อนยาว 3 ปี หลังสนข. แตะเบรกให้ทำอีไอเอก่อน เตรียมขอหารือสคร. ชี้ขาดปัญหาว่าต้องทำอีไอเอก่อนหรือไม่ เพราะสัญญาร่วมทุนเดิมให้เอกชนเป็นผู้เสนอทั้งหมด

          รายงานข่าวจากข่าวจากบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (เอกมัย) ซึ่งจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนแบบพีพีพี ตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ.2562 มูลค่าโครงการ 12,513 ล้านบาท ว่า บขส. จัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์ความคุ้มค่าโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว ก่อนที่จะเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)

          อย่างไรก็ดี ล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้ส่งเรื่องให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม โดยสนข. ได้เชิญบขส. ไปหารือ และแจ้งให้ทราบว่า ยังไม่สามารถนำเสนอโครงการให้ครม. พิจารณาอนุมัติได้ เนื่องจาก บขส. ยังไม่ได้มีการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ตามตามข้อกำหนดของ พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ที่กำหนดให้โครงการร่วมลงทุนต้องทำการศึกษาผลกระทบประชาชนในท้องถิ่น รวมไปถึงผลกระทบเรื่องของการจราจรและระบบการคมนาคมขนส่ง ในพื้นที่

          รายงานข่าวจาก บขส. แจ้งว่า บขส. ไม่สามารถจัดทำอีไอเอได้ เนื่องจากผลการศึกษาและวิเคราะห์ความคุ้มค่าโครงการ ที่จ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยศึกษา ไม่ได้มีการออกแบบโครงการอย่างละเอียดไว้ เป็นแค่การออกแบบคร่าวๆ เท่านั้น จึงยังทำอีไอเอไม่ได้ รวมทั้งเงื่อนไขทีโออาร์โครงการกำหนดให้เอกชนเป็นผู้เสนอราคาพร้อมออกแบบก่อสร้างโครงการมาให้บขส. เลือก ซึ่งกำหนดให้เอกชนเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเอง เพื่อลดภาระต้นทุนของบขส.

          "เร็วๆ นี้ บขส. จะขอหารือกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อหาทางออก ว่าต้องทำอีไอเอก่อนหรือไม่ ถ้าต้องทำก็จะต้องเสนอของบเพื่อจ้างทำอีไอเอ อาจจะต้องใช้เวลา 1-2 ปี รวมทั้งรอให้กรุงเทพมหานคร ออกประกาศเปลี่ยนแปลงสีผังเมือง คาดว่าส่งผลกระทบทำให้โครงการต้องเปิดประมูลล่าช้าออกไปเป็นปี 2565-2566 จากเดิมที่ตั้งเป้าเปิดประมูลภายในปีนี้"

          สำหรับโครงการพัฒนาสถานีเอกมัย ใช้ชื่อว่า The Portal นำพื้นที่สถานีเอกขนส่งเอกมัย 7.3 ไร่ มาเปิดประมูลให้เอกชนร่วมลงทุนพัฒนาพัฒนาเป็นอาคารมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ รวมสถานีขนส่ง โรงแรม สำนักงาน และที่จอดรถ โดยให้สัมปทานเอกชนจำนวน 50 ปี มูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้น 12,513 ล้านบาท
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ