วอน ธปท.ดูแลค่าเงินบาท
Loading

วอน ธปท.ดูแลค่าเงินบาท

วันที่ : 25 พฤศจิกายน 2563
สรท. ย้ำ ธปท.ช่วยดูเเล ค่าเงินบาท
          นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยหลังเข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ว่า ได้ขอให้ รมว.คลัง กระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศอย่างต่อเนื่องในส่วนของโครงการ "คนละครึ่ง" ให้มากขึ้น เนื่องจากมองว่าโครงการนี้มีประโยชน์และสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศได้เป็นอย่างดี ในช่วงที่เศรษฐกิจในประเทศยังไม่ฟื้น

          นอกจากนี้ยังได้หารือกับ รมว.คลัง เรื่องการดูแลค่าเงินบาท ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการคลังได้ มอบหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลค่าเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้แล้ว ในขณะที่ผู้ส่งออกอยากให้เงินบาทอ่อนค่าลงไประดับ 31 บาทต่อดอลลาร์ เนื่องจากปัจจุบันค่าเงินบาทถือว่าแข็งมาก อยู่ที่ 30.3 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และมีโอกาสแข็งค่าต่อไปอีก ตามที่หลายสำนักวิเคราะห์ว่าปีหน้าบาทจะแข็งไปที่ 29.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้ผู้ส่งออกเกิดความเสี่ยง ขณะที่หลายๆ ประเทศค่าเงินยังไม่แข็งขนาดนี้

          "ทุกครั้งที่คุยกับ ธปท.เราก็บอกว่าอยากให้ดูแลค่าเงินในระดับที่เหมาะสม เดิมมองว่า ควรที่ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ แต่วันนี้ถ้าอยากให้ผู้ส่งออกสบายใจค่าเงินบาทควรอยู่ที่ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะตอนนี้ค่าเงินบาทอยู่ที่ 30.3 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนมาตรการช่วยค่าบาทแข็งที่ ธปท.ออกมา 3 มาตรการนั้น มองว่าทำให้ค่าบาทอ่อนลงมาเล็กน้อยเท่านั้น"