รฟม.เดินหน้ารถไฟฟ้าสีน้ำตาล
Loading

รฟม.เดินหน้ารถไฟฟ้าสีน้ำตาล

วันที่ : 4 พฤศจิกายน 2563
รฟม. เดินหน้า โครงการรถไฟฟ้าสีน้ำตาล
          ม.เกษตรฯไม่ต้านขนส่งมวลชน

          วางแนวเวนคืนแพลนประมูล66

          นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ว่า ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ให้ รฟม.จ้างที่ปรึกษาออกแบบฐานรากตอม่อโครงการฯ แล้วอยู่ระหว่างออก แบบพร้อมสำรวจแนวเวนคืนพื้นที่ก่อสร้างโครงการ โดยทางวิ่งรถไฟฟ้าจะใช้เกาะกลางถนนไม่มีผลกระทบกับการเวนคืน ยกเว้นบริเวณทางขึ้น-ลงแต่ละสถานี ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าและอาคารจอดแล้วจรซึ่งอยู่บริเวณแยกเข้าถนนสุขาภิบาล 1 มุ่งตรงแยกลำสาลี ที่จะต้องเวนคืนอาคารที่อยู่อาศัยบ้านเรือนประชาชนบางส่วน แต่ยังไม่มีข้อสรุปพื้นที่ชัดเจน

          นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร  (สนข.) ว่า อยู่ระหว่างเสนอรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ทั้งนี้คาดว่าจะเปิดประมูลโครงการฯ ภายในปี 66 เริ่มก่อสร้างภายในปี 67 ส่วนกรณีพื้นที่ก่อสร้างทับซ้อนกับโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 ม.เกษตรฯ-นวมินทร์ ระยะทาง 5.7 กม.นั้น รฟม.จะออกแบบฐานรากและส่งแบบให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ประกวดราคาหาผู้รับเหมาก่อสร้างพร้อมฐานรากทางด่วนและ รฟม.ชดเชยเงินให้ภายหลัง

          นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ยังติดปัญหาการใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) แต่ยืนยันว่าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลจะก่อสร้างได้ เนื่องจาก รฟม.ร่วมประชุมกับอธิการ บดี มก. และกระทรวงคมนาคมแล้ว ไม่ได้คัดค้านการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล เพราะ มก.เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อการเดินทางของประชาชนและนักศึกษา ทั้งนี้โครงการฯ มีระยะทาง 22.1 กม.วงเงินลงทุน 4.8 หมื่นล้านบาท รูปแบบลงทุนพีพีพี เน็ตคอส ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี มี 20 สถานี แนวเส้นทางเริ่มจาก ศูนย์ราชการนนทบุรี, งามวงศ์วาน 2 (ซอยอัคนี), งามวงศ์วาน 18 (จุฬาเกษม), ชินเขต, บางเขน, มก. ประตูงามวงศ์วาน, แยกเกษตร, คลองบางบัว, ประเสริฐมนูกิจ-ลาดปลาเค้า, ประเสริฐมนูกิจ-เสนานิคม, โรงเรียนสตรีวิทยา 2, ต่างระดับฉลองรัช, คลองลำเจียก, นวลจันทร์, ประเสริฐมนูกิจ-นวมินทร์, โพธิ์แก้ว, อินทรารักษ์, สวนนวมินทร์ภิรมย์, การเคหะแห่งชาติ และสิ้นสุดที่ลำสาลี

          รายงานข่าวจาก กทพ. แจ้งว่า ต้องรอผลการพิจารณาการขอเปลี่ยนแปลงมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) จาก คจร. ที่เสนอให้รฟม.ดำเนินโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 เชื่อมต่อถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันออกก่อนไม่ต้องรอ N1(แคราย-ม.เกษตรฯ) หาก คจร. ยังยืนยันมติเดิมที่ต้องก่อสร้างพร้อมกันทั้ง N1 และ N2 รฟม. อาจต้องเปิดประมูลก่อสร้างฐานรากเอง เพราะรถไฟฟ้าเป็นโครงการที่มก.ไม่ได้คัดค้าน
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ