ต.ค.นี้ดีเดย์เปิดวิ่งรถไฟฟ้าสายสีทอง
Loading

ต.ค.นี้ดีเดย์เปิดวิ่งรถไฟฟ้าสายสีทอง

วันที่ : 2 กันยายน 2563
เชื่อมขนส่งกรุงล้อ-ราง-เรือ
   
          ศาลาว่าการกทม. - เมื่อวันที่ 1 ก.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวความ คืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง ระยะที่ 1 สถานีกรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน ระยะทาง 1.7 กิโลเมตร ว่า โครงการดังกล่าวจะมี 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี (G1) เจริญนคร (G2) และสำนักงานเขตคลองสาน (G3) โดยมีความคืบหน้าแล้วร้อยละ 95 อยู่ระหว่างการทดสอบระบบการเดินรถ คาดว่าพร้อมให้บริการเดินรถแก่ประชาชนในเดือนต.ค.นี้

          พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า ขบวนรถเป็นแบบไร้คนขับ โดยใช้รางนำทาง มีล้อและทางวิ่งเป็นยาง ซึ่งทำให้เกิดความนุ่มนวลและก่อให้เกิดเสียงรบกวนต่ำ ลดฝุ่นและมลพิษ ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีทั้งหมด 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ 4,000 -12,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง

          โครงการนี้เป็นระบบขนส่งมวลชนทางรางระบบรอง ทำหน้าที่เป็นฟีดเดอร์ ที่ส่งต่อประชาชนในย่านชุมชนฝั่งธนบุรีไปยังระบบขนส่งมวลชนระบบหลัก ล้อ ราง เรือ ได้โดยไม่ใช้รถส่วนตัว ทั้งรถโดยสารประจำทาง เรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา และรถไฟฟ้าบีทีเอส 3 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสายสีลม รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

          สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองดังกล่าว เป็นเส้นทางเดินรถตามแนวถนนเจริญนคร เขตคลองสาน ซึ่งถือเป็นย่านเศรษฐกิจฝั่งธนบุรี และมีสถานที่สำคัญที่ประชาชนไปใช้บริการจำนวนมาก เช่น โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ล้ง 1919 ไอคอนสยาม รวมถึงสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา และโครงการยังเชื่อมต่อกับย่านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ได้มากขึ้นอีกด้วย
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ