โมโนเรลเข้าเมืองทองแน่
Loading

โมโนเรลเข้าเมืองทองแน่

วันที่ : 12 มีนาคม 2563
รฟม. เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล)
          นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่าง สัญญาโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี 2 สถานี ระยะทาง 3 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งเป็นข้อเสนอของบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) เป็นผู้รับสัมปทาน วงเงินลงทุน 3,379 ล้านบาท

          นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ รฟม. ต้องส่งร่างสัญญาให้คณะกรรมการกำกับดูแลตามมาตรา 43 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน และสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา ก่อนเสนอร่างสัญญา และผลการเจรจาให้กระทรวงคมนาคม คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา คาดว่าจะลงนามสัญญากับเอกชนในเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ จากนั้นจะขอออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน (พ.ร.ฎ.) และก่อสร้างทันทีในปีนี้ แล้วเสร็จปี 66 คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการจะ ช่วยทำให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เพิ่มขึ้น 10% จากเฉลี่ย 1 แสนคนต่อวัน

          นายภคพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนความ คืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยายช่วงสถานีรัชดาเชื่อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว บริเวณใกล้สี่แยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กม.นั้น คงต้องทบทวนตัวเลขประมาณการผู้โดยสารที่เดิมอยู่ที่ 9,000 คน ต่อวันใหม่ เนื่องจากบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอส ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว และผู้ถือหุ้นบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (อีบีเอ็ม) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ให้ข้อมูลว่า การเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้า สาย สีเหลืองและรถไฟฟ้าสายสีเขียวต้องมีค่า แรกเข้า เนื่องจากเป็นคนละสัญญาและคนละนิติบุคคลกัน ดังนั้นเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง ค่าใช้จ่ายอาจส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารลดลง ซึ่ง รฟม.จะเร่งสรุปตัวเลขที่ชัดเจนอีกครั้ง
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ