ที่ดินหายาก-ราคาพุ่ง มหาเศรษฐี มุ่งเป้าผุด มิกซ์ยูส ลดเสี่ยง
วันที่ : 18 กันยายน 2562
ซีอีโอใต้อาณาจักรเจ้าสัว "เจริญ-ธนินท์-เอ็มบีเค" เผยมหาเศรษฐี แห่ผุดมิกซ์ยูส เหตุต้องการสร้างผลตอบแทนคุ้มค่า หลังที่ดินแปลงงาม หายาก ราคาพุ่ง ต้องทุ่มลงทุนสูง ขณะเทรนด์สูงวัยกำลังซื้อสูง กลับมาใช้ชีวิตในเมืองมากขึ้น อานิสงส์ดันดีมานด์มิกซ์ยูส
ซีอีโอใต้อาณาจักรเจ้าสัว "เจริญ-ธนินท์-เอ็มบีเค" เผยมหาเศรษฐี แห่ผุดมิกซ์ยูส เหตุต้องการสร้างผลตอบแทนคุ้มค่า หลังที่ดินแปลงงาม หายาก ราคาพุ่ง ต้องทุ่มลงทุนสูง ขณะเทรนด์สูงวัยกำลังซื้อสูง กลับมาใช้ชีวิตในเมืองมากขึ้น อานิสงส์ดันดีมานด์มิกซ์ยูส
วานนี้ (17 ก.ย.) ในงานสัมมนาวิชาการในวาระครบรอบ 15 ปีของการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)ในหัวข้อสัมมนา"การปรับตัวของ ผู้ประกอบการมิกซ์ยูสรายใหญ่ ในภาวะวิกฤติสงครามการค้าโลก"
นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน ) ผู้พัฒนาโครงการมิกซ์ยูส สามย่านมิตรทาวน์ หัวมุมถนนพระราม4 ตัดพญาไท ธุรกิจในเครือทีซีซี ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี กล่าวว่า โครงการมิกซ์ยูสถือเป็นแนวโน้มที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ เนื่องจากคนเริ่มกลับเข้ามาอยู่ในเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยที่กำลังเข้าสู่สังคมสูงวัยเต็มรูปแบบจำนวนผู้สูงอายุมีสุขภาพดี อายุยืนขึ้นและ มีกำลังซื้อ จึงต้องการที่อยู่อาศัยที่เอื้ออำนวยต่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต ทำให้โครงการมิกซ์ยูสใหม่ที่เกิดขึ้นมา เริ่มหัน มาให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงการเพื่อรองรับกลุ่มคนสูงวัยเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ 3 เหตุผลสำคัญที่ทำให้เกิดโครงการมิกซ์ยูส คือ 1.ราคาที่ดินกลางเมือง มี่จำกัดทำให้ราคาที่ดินสูงขึ้นต่อเนื่อง 2.เมื่อที่ดินมีจำกัดทำให้ที่ดินกรรมสิทธิ์แทบไม่มีแล้ว เพราะเจ้าของไม่ขายเน้นปล่อยเช่า ระยะเวลา 30 ปี และ 3.ขนาดที่ดินที่เหลือมีขนาดใหญ่ขึ้น เริ่มตั้งแต่ 50- 100 ไร่ขึ้นไป ซึ่งเหมาะต่อโครงการ มิกซ์ยูส ซึ่งจะคุ้มค่าการลงทุนมากกว่า โดย ต้องใช้เงินลงทุนสูง ระยะเวลาทำโครงการ นานอย่างน้อย 3-5ปี และบางโครงการยาว7-8 ปี
อย่างไรก็ตาม การทำโครงการมิกซ์ยูส ที่ดีต้องมีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนและควรสร้าง พื้นที่สาธารณะให้ชุมชน หรือที่เรียกว่า PLACEMAKING ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดในการพัฒนาเมืองในการเปิดพื้นที่สาธารณะให้ชุมชนมาใช้ฟรี เพื่อเกิดความสัมพันธ์ที่ดีคนในพื้นที่รอบข้าง
เศรษฐีลงทุนมิกซ์ยูสดักศก.ฟื้น
นายธนพล ยังประเมินสถานการณ์ธุรกิจอสังหาฯในปีหน้าว่า ยังคงอยู่ในภาวะทรงตัว ทำให้ผู้ประกอบการต้องเลือกกลุ่มลูกค้าให้เหมาะกับโครงการ เพราะยังมีกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อที่ต้องการบ้านอยู่ ขณะที่คอนโดมิเนียม ยังมีปัญหาจากซัพพลายจำนวนมาก แต่ในบางเซกเมนต์ยังขายได้ โดยเฉพาะกลุ่มตลาด คอนโดลีสโฮลด์ (คอนโดบนที่ดินเช่า)
อย่างไรก็ตาม ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดี ผู้ประกอบการ รายใหญ่ที่มีทุนหนายิ่งลงทุนโครงการมิกซ์ยูส เพราะต้องใช้เวลานานกว่าโครงการจะเสร็จ เมื่อถึงเวลานั้นเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้นแล้ว
ดึงดีมานด์คอนโด-รร.เข้าห้าง
นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้า เอ็มบีเคเซ็นเตอร์ และโรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส กล่าวว่า การทำโครงการมิกซ์ยูสจำเป็นต้องคิดวางแผนมาตั้งแต่ต้น เนื่องจากองค์ประกอบทุกอย่างในโครงการต้องเอื้อกันไม่สามารถทำ แยกส่วนกันได้ แม้ว่าระยะเวลาในการทำโครงการจะใช้เวลานาน ต้องคู่ขนานกัน เพื่อให้เกิด ประโยชน์ร่วมกันทันทีที่โครงการเสร็จ โดยแบ่งเป็น เฟส ยกตัวอย่างโครงการโครงการมิกซ์ยูสของเอ็มบีเค ประกอบไปด้วย การทำพื้นที่ค้าปลีก โรงแรม และออฟฟิศในเข้าในพื้นที่เดียวกัน เป็นการเสริมกลุ่มลูกค้าซึ่งกันและกัน
แต่แนวทางการบริหารแต่ละอย่าง แตกต่างกัน กรณีที่ทำเป็นศูนย์การค้าไม่ใช่แค่สร้างตึกเสร็จแล้วขาย หมดหน้าที่ เพราะต้องมีหน้าที่ในการดึงคนเข้ามาในศูนย์การค้า ล่าสุดมีการนำเอไอ (ปัญญาประดิษฐ์) เข้ามาเก็บข้อมูลการเข้ามาใช้บริการลุกค้าที่เข้ามาใช้บริการว่า แต่ละวันมีจำนวนเท่าไร เพศอะไร สัญชาติอะไร ซื้อของในศูนย์การค้า เพื่อวางแผนการทำตลาด ขณะที่โรงแรม เน้นการให้บริการอีกรูปหนึ่งเพื่ออำนวยความสะดวกกับลูกค้า ส่วนออฟฟิศเน้นความสะดวก ปลอดภัย
เขายังกล่าวถึง แนวโน้มเศรษฐกิจปีหน้าว่า คงไม่ดีขึ้นมากนัก เนื่องจากได้รับผลกระทบ จากสงครามการค้าจีน สหรัฐคงต้องรอดูหลังการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกาในปีหน้าว่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกอย่างไร
"ซีพี"รุดมิกซ์ยูสสร้างมูลค่าที่ดิน
นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์เปอเรชั่น จำกัด บริษัทพัฒนาอสังหาฯในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กล่าวว่า กลุ่มธุรกิจได้เน้นการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสในพื้นที่ฟรีโฮลด์(ที่ดินกรรมสิทธิ์) มากกว่า ลีสโฮลด์(ที่ดินเช่า) โดยเน้นการทำออฟฟิศ และพื้นที่ค้าปลีก เนื่องจากสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากกว่าเมื่อโครงการประสบความสำเร็จ ส่วนโครงการมิกซ์ยูสในพื้นที่โซนเขตเศรษฐกิจ พิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) นั้นจะมีคอนเซ็ปต์ ที่แตกต่างจากโครงการมิกซ์ยูสในกรุงเทพฯ และในปีหน้าบริษัทมีโครงการมิกซ์ยูส เปิดตัว โครงการเดอะ ฟอเรสเทียส์ 300ไร่ มูลค่า 90,000 ล้านบาท ริมถนนบางนาตราด เปิดตัวมี.ค. 2563 มีออฟฟิศ โรงแรม ซีเนียร์ลิฟวิ่ง
วานนี้ (17 ก.ย.) ในงานสัมมนาวิชาการในวาระครบรอบ 15 ปีของการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)ในหัวข้อสัมมนา"การปรับตัวของ ผู้ประกอบการมิกซ์ยูสรายใหญ่ ในภาวะวิกฤติสงครามการค้าโลก"
นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน ) ผู้พัฒนาโครงการมิกซ์ยูส สามย่านมิตรทาวน์ หัวมุมถนนพระราม4 ตัดพญาไท ธุรกิจในเครือทีซีซี ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี กล่าวว่า โครงการมิกซ์ยูสถือเป็นแนวโน้มที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ เนื่องจากคนเริ่มกลับเข้ามาอยู่ในเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยที่กำลังเข้าสู่สังคมสูงวัยเต็มรูปแบบจำนวนผู้สูงอายุมีสุขภาพดี อายุยืนขึ้นและ มีกำลังซื้อ จึงต้องการที่อยู่อาศัยที่เอื้ออำนวยต่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต ทำให้โครงการมิกซ์ยูสใหม่ที่เกิดขึ้นมา เริ่มหัน มาให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงการเพื่อรองรับกลุ่มคนสูงวัยเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ 3 เหตุผลสำคัญที่ทำให้เกิดโครงการมิกซ์ยูส คือ 1.ราคาที่ดินกลางเมือง มี่จำกัดทำให้ราคาที่ดินสูงขึ้นต่อเนื่อง 2.เมื่อที่ดินมีจำกัดทำให้ที่ดินกรรมสิทธิ์แทบไม่มีแล้ว เพราะเจ้าของไม่ขายเน้นปล่อยเช่า ระยะเวลา 30 ปี และ 3.ขนาดที่ดินที่เหลือมีขนาดใหญ่ขึ้น เริ่มตั้งแต่ 50- 100 ไร่ขึ้นไป ซึ่งเหมาะต่อโครงการ มิกซ์ยูส ซึ่งจะคุ้มค่าการลงทุนมากกว่า โดย ต้องใช้เงินลงทุนสูง ระยะเวลาทำโครงการ นานอย่างน้อย 3-5ปี และบางโครงการยาว7-8 ปี
อย่างไรก็ตาม การทำโครงการมิกซ์ยูส ที่ดีต้องมีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนและควรสร้าง พื้นที่สาธารณะให้ชุมชน หรือที่เรียกว่า PLACEMAKING ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดในการพัฒนาเมืองในการเปิดพื้นที่สาธารณะให้ชุมชนมาใช้ฟรี เพื่อเกิดความสัมพันธ์ที่ดีคนในพื้นที่รอบข้าง
เศรษฐีลงทุนมิกซ์ยูสดักศก.ฟื้น
นายธนพล ยังประเมินสถานการณ์ธุรกิจอสังหาฯในปีหน้าว่า ยังคงอยู่ในภาวะทรงตัว ทำให้ผู้ประกอบการต้องเลือกกลุ่มลูกค้าให้เหมาะกับโครงการ เพราะยังมีกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อที่ต้องการบ้านอยู่ ขณะที่คอนโดมิเนียม ยังมีปัญหาจากซัพพลายจำนวนมาก แต่ในบางเซกเมนต์ยังขายได้ โดยเฉพาะกลุ่มตลาด คอนโดลีสโฮลด์ (คอนโดบนที่ดินเช่า)
อย่างไรก็ตาม ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดี ผู้ประกอบการ รายใหญ่ที่มีทุนหนายิ่งลงทุนโครงการมิกซ์ยูส เพราะต้องใช้เวลานานกว่าโครงการจะเสร็จ เมื่อถึงเวลานั้นเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้นแล้ว
ดึงดีมานด์คอนโด-รร.เข้าห้าง
นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้า เอ็มบีเคเซ็นเตอร์ และโรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส กล่าวว่า การทำโครงการมิกซ์ยูสจำเป็นต้องคิดวางแผนมาตั้งแต่ต้น เนื่องจากองค์ประกอบทุกอย่างในโครงการต้องเอื้อกันไม่สามารถทำ แยกส่วนกันได้ แม้ว่าระยะเวลาในการทำโครงการจะใช้เวลานาน ต้องคู่ขนานกัน เพื่อให้เกิด ประโยชน์ร่วมกันทันทีที่โครงการเสร็จ โดยแบ่งเป็น เฟส ยกตัวอย่างโครงการโครงการมิกซ์ยูสของเอ็มบีเค ประกอบไปด้วย การทำพื้นที่ค้าปลีก โรงแรม และออฟฟิศในเข้าในพื้นที่เดียวกัน เป็นการเสริมกลุ่มลูกค้าซึ่งกันและกัน
แต่แนวทางการบริหารแต่ละอย่าง แตกต่างกัน กรณีที่ทำเป็นศูนย์การค้าไม่ใช่แค่สร้างตึกเสร็จแล้วขาย หมดหน้าที่ เพราะต้องมีหน้าที่ในการดึงคนเข้ามาในศูนย์การค้า ล่าสุดมีการนำเอไอ (ปัญญาประดิษฐ์) เข้ามาเก็บข้อมูลการเข้ามาใช้บริการลุกค้าที่เข้ามาใช้บริการว่า แต่ละวันมีจำนวนเท่าไร เพศอะไร สัญชาติอะไร ซื้อของในศูนย์การค้า เพื่อวางแผนการทำตลาด ขณะที่โรงแรม เน้นการให้บริการอีกรูปหนึ่งเพื่ออำนวยความสะดวกกับลูกค้า ส่วนออฟฟิศเน้นความสะดวก ปลอดภัย
เขายังกล่าวถึง แนวโน้มเศรษฐกิจปีหน้าว่า คงไม่ดีขึ้นมากนัก เนื่องจากได้รับผลกระทบ จากสงครามการค้าจีน สหรัฐคงต้องรอดูหลังการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกาในปีหน้าว่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกอย่างไร
"ซีพี"รุดมิกซ์ยูสสร้างมูลค่าที่ดิน
นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์เปอเรชั่น จำกัด บริษัทพัฒนาอสังหาฯในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กล่าวว่า กลุ่มธุรกิจได้เน้นการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสในพื้นที่ฟรีโฮลด์(ที่ดินกรรมสิทธิ์) มากกว่า ลีสโฮลด์(ที่ดินเช่า) โดยเน้นการทำออฟฟิศ และพื้นที่ค้าปลีก เนื่องจากสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากกว่าเมื่อโครงการประสบความสำเร็จ ส่วนโครงการมิกซ์ยูสในพื้นที่โซนเขตเศรษฐกิจ พิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) นั้นจะมีคอนเซ็ปต์ ที่แตกต่างจากโครงการมิกซ์ยูสในกรุงเทพฯ และในปีหน้าบริษัทมีโครงการมิกซ์ยูส เปิดตัว โครงการเดอะ ฟอเรสเทียส์ 300ไร่ มูลค่า 90,000 ล้านบาท ริมถนนบางนาตราด เปิดตัวมี.ค. 2563 มีออฟฟิศ โรงแรม ซีเนียร์ลิฟวิ่ง
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ