บิ๊กธนารักษ์ลงพื้นที่เคลียร์ตึกประชารัฐชาวซอยพหล11จี้ยุติ
Loading

บิ๊กธนารักษ์ลงพื้นที่เคลียร์ตึกประชารัฐชาวซอยพหล11จี้ยุติ

วันที่ : 8 มีนาคม 2560
บิ๊กธนารักษ์ลงพื้นที่เคลียร์ตึกประชารัฐชาวซอยพหล11จี้ยุติ

อธิบดีธนารักษ์ลงพื้นที่สร้างคอนโดประชารัฐ ชี้ทำเพื่อข้าราชการรายได้น้อย เอกชนมาทำโครงการไม่ได้กำไร พร้อมพูดคุยกลุ่มค้าน กลุ่มชมรมอนุรักษ์พญาไทแฉคอนโดฯ จ่อผุดอีก 4-5 แห่ง

 

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ ลงพื้นที่ซอยพหลโยธิน 11 พื้นที่ก่อสร้างคอนโดมิเนียม สำหรับข้าราชการรายได้น้อย ในโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ หลังจากประชาชนและกลุ่มชมรมอนุรักษ์พญาไทคัดค้านการดำเนินโครงการดังกล่าว ในระหว่างลงพื้นมีประชาชนในพื้นที่ 5-6 คนมาพบและพูดคุยกับอธิบดีกรมธนารักษ์ โดยแสดงจุดยืนว่าไม่เอาโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ให้เปลี่ยนเป็นโครงการในลักษณะอื่นที่ไม่ใช่โครงการสำหรับอยู่อาศัย เนื่องจากหวั่นเกรงปัญหาด้านการจราจร และปัญหาด้านสังคม เพราะจะมีคนเข้ามาอยู่อีกมาก โดยประชาชนในพื้นที่ขอนัดกับอธิบดีกรมธนารักษ์เพื่อหารือและพูดคุยเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในเร็วๆ นี้

 

น.ส.ดรัลรัตน์ เงินวัฒนะ ประชาชนอยู่ติดกับพื้นที่โครงการ กล่าวว่า ตอนนี้พื้นที่อยู่ระหว่างรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเดิม ในการรื้อถอนนั้นสร้างความเดือดร้อนมาก มีการทำงานในเวลากลางคืน รวมถึงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ การรื้อถอนทำกันตั้งแต่เช้า จึงไม่มั่นใจว่าเมื่อโครงการเกิดขึ้นมาแล้วจะเป็นอย่างที่กรมธนารักษ์วางไว้หรือไม่

 

นายอนิรุธ เจริญพิริยะ ผู้ช่วยประสานงานกลุ่มชมรมอนุรักษ์พญาไท กล่าวว่า โครงการนี้มีระยะเวลา 30 ปี เท่าที่ดูการก่อสร้าง 380 ห้อง ต้องมีคนเข้ามาอยู่อย่างน้อยห้องละ 2-3 คน สร้างความแออัดให้บริเวณดังกล่าวอย่างแน่นอน รวมถึงที่จอดรถสร้างที่จอดรถเพียงกว่า 100 คัน ดังนั้นมองว่าข้าราชการมีรายได้ 2 หมื่นบาท เมื่อเช่าบ้านเพียง 4 พันบาท และมีเงินเหลือต้องซื้อรถเพิ่มแน่นอน คาดว่ารถจะล้นออกมาจอดข้างนอก และหากโครงการนี้ผ่านรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และได้รับอนุญาตก่อสร้างจากเขตพญาไท น่าจะมีคอนโดมิเนียมในลักษณะคล้ายกันเกิดขึ้นมาอีก 4-5 แห่ง เพราะเอกชนเตรียมพร้อมไว้แล้ว หากของกรมธนารักษ์ทำได้จะเป็นข้ออ้างให้โครงการที่รออยู่ 4-5 แห่งสร้างได้เช่นกัน

 

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า พร้อมจะพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ ขอให้นัดมา เบื้องต้นน่าจะนัดผ่านทางเขตพญาไท อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าการสร้างคอนโดมิเนียมดังกล่าวเป็นโครงการประชารัฐ และโครงการนี้เน้นข้าราชการผู้มีรายได้น้อยเช่าอยู่ เท่าที่ดูทำเลใกล้กระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมประชาสัมพันธ์ กรมสรรพากร ข้าราชการมาอยู่ คงมาจากหน่วยงานดังกล่าว กรมไม่ได้ตั้งใจทำให้เป็นชุมชนแออัด เท่าที่ดูกลุ่มข้าราชการที่มาอยู่กลุ่มเริ่มต้นทำงาน รายได้อาจไม่มาก เมื่อรัฐมีโอกาส รัฐจะทำที่พักอาศัยให้ข้าราชการรายได้น้อยมาเช่าอยู่ กรมอยากให้โครงการนี้เกิดขึ้น คอนโดมิเนียมจะสร้างนั้นอยู่ในระดับดูดี พูดได้ว่าระดับหรู แต่ค่าเช่าจะถูก ถือเป็นโครงการเพื่อสังคม เอกชนอยากมาช่วย ดังนั้นเอกชนมาดำเนินโครงการอาจไม่ได้กำไรจากโครงการนี้

 

นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า กรมได้รับฟังข้อมูลและปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ และปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว นำไปแก้ไขกันต่อไป โครงการนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินงานอีไอเอ คงต้องรอดูว่าอีไอเอจะผ่านหรือไม่ ส่วนทางเข้าออกนั้นมี 3-4 ทาง ไม่ได้เข้าออกเฉพาะซอยพหลโยธิน 11 เพียงแห่งเดียว จึงเชื่อว่าจะไม่สร้างปัญหาจราจร การเปิดให้จองสิทธิในโครงการดังกล่าว มีจองเข้ามา 400-500 คน แต่ผ่านเกณฑ์เพียง 100 คน ดังนั้นหากโครงการพร้อมอาจจะเปิดให้จองในรอบใหม่

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

 

 

 

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ