ยอดขายอสังหาฯ กพ.พุ่ง 2 เท่า หลังอั้นมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ศูนย์หวั่นดบ.ขาขึ้นฉุดกำลังซื้อ
Loading

ยอดขายอสังหาฯ กพ.พุ่ง 2 เท่า หลังอั้นมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ศูนย์หวั่นดบ.ขาขึ้นฉุดกำลังซื้อ

วันที่ : 10 มีนาคม 2560
ยอดขายอสังหาฯ กพ.พุ่ง 2 เท่า หลังอั้นมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ศูนย์หวั่นดบ.ขาขึ้นฉุดกำลังซื้อ



         
มหกรรมบ้านคึกคัก ค่ายอสังหาฯอัดแคมเปญลดแลกแจกแถม แบงก์โปร 0% เอกชนมั่นใจปีนี้เติบโตดี ปลื้มยอดขาย ก.พ. โตพรวด 2 เท่าหลังอั้นตั้งแต่ปลายปี ศูนย์ข้อมูลหวั่นดอกเบี้ยขึ้นฉุดยอดขาย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 36 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 9-12 มีนาคม ว่า มีผู้ประกอบการนำโครงการมาออกบูธกันอย่างคึกคักเพิ่มขึ้นจากที่ปีที่ผ่านมาทั้ง รายใหญ่และรายย่อย โดยโครงการที่นำมาออกบูธมีทั้งโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โครงการพร้อมอยู่ ทำเลในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมทั้งหัวเมืองท่องเที่ยว พร้อมทั้งมีการจัด โปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ อาทิ ค่ายแอลพีเอ็น จัดแคมเปญ ซื้อสด ลด 40% ตั้งเป้ายอดขายในงาน 100 ยูนิต, พฤกษา นำโครงการใหม่มาเปิดลงทะเบียนจองล่วงหน้า และจัด โปรโมชั่น จองเพียง 5,000 บาท ผ่อนเดือนละ 3,900 บาท, ศุภาลัย จองโครงการพร้อมอยู่ในงานเพียง 50,000 บาท และฟรีค่าใช้จ่ายการโอนบางส่วน, แกรนด์ยูนิตี้ คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ทุกยูนิต ผ่อน 5,000 บาทต่อเดือน นาน 2 ปี, เรียลเอทเสท ให้จอง 999 บาท และรับทองคำ 40,000 บาท,  ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน, ธนาคารเกียรตินาคิน จองในงานดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน เป็นต้น

          พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานเปิดงาน กล่าวว่า ประเมินว่า ปีนี้จะเติบโตตามการขยายตัวของภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งจะได้เห็นการลงทุนและการซื้อขายที่อยู่อาศัยกลับมาคึกคักอีกครั้งในรอบ 3 ปี โดยผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้เตรียมทยอยเปิดโครงการใหม่ออกสู่ตลาดและมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย ขณะที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ กำลังซื้อของประชาชนฟื้นตัวขึ้น ทำให้ซัพพลายที่อยู่อาศัยและความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยของ ผู้บริโภคสมดุลกันมากขึ้น

          นายวิชัย พูลวรลักษณ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านฯ กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าอสังหาฯจะกลับมาเติบโตเพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยหนุนจากอัตราดอกเบี้ยยังทรงตัวระดับต่ำ การลงทุนภาคเอกชนที่มีการขยายตัวทำให้เกิดการจ้างงาน ส่งผลต่อกำลังซื้อของประชาชนให้ฟื้นกลับมา สำหรับงานครั้งนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 1 แสนคน มียอดขายในงานกว่า 4,000 ล้านบาท และยอดขายต่อเนื่องหลังงานอีกกว่า 7,000 ล้านบาท

          นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า เห็นสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์กรุงเทพฯ และปริมณฑลดีขึ้น ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับเดือนมกราคม สะท้อนจากการเปิดโครงการใหม่ของผู้ประกอบการหลายๆ ราย มียอดขายคึกคัก ผู้บริโภคตัดสินใจซื้ออีกครั้งหลังจากอั้นมาตั้งแต่ช่วงปลายปี และเชื่อว่าในช่วงที่เหลือของปีตลาดอสังหาฯจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยตลาดกรุงเทพฯและปริมณฑลจะขยายตัว 5% จาก ปี 2559 หรือมูลค่ากว่า 3.78 แสนล้านบาท ส่วนตลาดต่างจังหวัดผ่านพ้นจุดต่ำสุดแล้ว

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานกลยุทธ์ 2 ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้คืออัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามอัตราดอกเบี้ยในตลาดโลก โดยหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มมากกว่า 1 ครั้ง ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจต้องปรับขึ้นดอกเบี้ย ไม่เช่นนั้นจะทำให้เงินทุนต่างชาติไหลออก ดังนั้นเมื่อดอกเบี้ยขึ้นก็จะส่งผลต่อผู้กู้ให้มีภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้น จะไม่เอื้อต่อการขยายตัวของอสังหาริมทรัพย์ และอาจจะกระทบต่อการผ่อนชำระหนี้

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน