ทุนจีนกว้านซื้อที่ดินรอบนิคมอุตฯระยอง
Loading

ทุนจีนกว้านซื้อที่ดินรอบนิคมอุตฯระยอง

วันที่ : 21 สิงหาคม 2567
นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี กล่าวว่า นักลงทุนจีนที่เข้ามาซื้อที่ดิน เป็นในนามนิติบุคคล เพราะต่างชาติไม่สามารถซื้อที่ดินได้ สถานการณ์ราคาที่ดินโดยรวมของชลบุรีทรงๆ เพราะขายมากกว่าซื้อ
         นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ อดีตนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีนักลงทุนจีนซื้อที่ดินนอกนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ระยองมากขึ้น เช่น ย่านนิคมพัฒนา บ่อวิน ปลวกแดง เป็นต้น เพื่อก่อสร้างโรงงานรองรับโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เข้ามาลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งยังต่อรองราคาลงร่วม 50% ส่วนด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น ยังไม่ชัดเจน แต่มีบ้างที่มาสอบถามจะร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการในพื้นที่ อาจเพราะขณะนี้สถานการณ์ตลาดอสังหาฯชะลอตัวลง ทำให้นักลงทุนมองเห็นโอกาส

         นายเปรมสรณ์ ศรีวิบูลย์ชัย ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์จังหวัดระยอง กล่าวว่า ขณะนี้มีนักลงทุนจีนหาซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างเป็นโรงงานด้านซัพพลายเชน ป้อนโรงงานใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นย่านนิคมพัฒนาและปลวกแดง กำหนดพื้นที่ต้องการซื้อ 1,000-2,000 ไร่ ทำให้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว จาก 2 ปีก่อน จากาคา 2 ล้านบาทต่อไร่ เป็น 4 ล้านบาท ขณะที่โซนอื่นๆ ราคาที่ดินค่อนข้างสูง เช่น โซนมาบตาพุด เป็นต้น ส่วนราคาที่ดินสำหรับพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย สูงขึ้น เป็นเท่าตัว เช่น ย่านมาบตาพุด เป็นพื้นที่ป่า จาก 2 ล้านบาท เป็น 4-6 ล้านบาทต่อไร่ เมื่อซื้อแล้วต้องลงทุนเพิ่มปรับพื้นที่ ทำให้ต้นทุนพัฒนาโครงการสูงขึ้น แต่ราคาบ้านปรับขึ้นไม่ได้ ดังนั้นแนวโน้มบ้านในระยองแพงขึ้นแต่ขนาดเล็กลง

         นายวัฒนพล ผลชีวิน นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี กล่าวว่า ทุนจีนที่เข้ามายังพื้นที่ชลบุรี ในแง่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ไม่มีเพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้มีการพัฒนาโครงการย่านพัทยา ล่าสุดเป็นในรูปแบบการเข้ามาหาซื้อที่ดินอยู่นอกนิคมอุตสาหกรรม เป็นที่ดินพื้นที่สีม่วง เพื่อก่อสร้างโรงงาน รองรับผลิตรถยนต์และซื้อกิจการโรงงานที่ปิดตัว แทนลงทุนพัฒนาที่อยู่อาศัย ขณะเดียวกันจีนที่เข้ามาทำงานส่วนใหญ่นิยมเช่ายาว 3-5 ปี ทำให้โครงการหมู่บ้านจัดสรรเริ่มปล่อยเช่า

         "นักลงทุนจีนที่เข้ามาซื้อที่ดิน เป็นในนามนิติบุคคล เพราะต่างชาติไม่สามารถซื้อที่ดินได้ สถานการณ์ราคาที่ดินโดยรวมของชลบุรีทรงๆ เพราะขายมากกว่าซื้อ และผู้ซื้อมีอำนาจต่อรองมากกว่าในอดีต แต่บางโซนเริ่มปรับตัว เช่น บ้านบึง หนองใหญ่ เป็นต้น หลังมีนิคมเปิดราคาเพิ่มขึ้น 20-30% จาก 2-3 ล้านบาท ต่อไร่ เป็น 3-4 ล้านบาท ส่วนย่านนิคมเดิมราคาขยับขึ้นทุกปี เช่น แหลมฉบัง พานทอง อมตะ ศรีราชา เฉลี่ยไร่ละ 10 ล้านบาท ส่วนพัทยาไร่ละ10-100 ล้านบาท" นายวัฒนพลกล่าว